พายุพัดยอดเจดีย์วัดมหรรณพาราม อายุ 162 ปีหัก
 


พายุพัดยอดเจดีย์วัดมหรรณพาราม อายุ 162 ปีหัก


พายุพัดยอดเจดีย์วัดมหรรณพาราม อายุ 162 ปีหัก
เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ วัดมหรรณพาราม แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วยนายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร เข้าตรวจสอบเจดีย์บริวารวัดมหรรณพาราม ซึ่งหักโค่นลงมา จากเหตุพายุฝนที่พัดกระหน่ำเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยพบว่ายอดของเจดีย์ได้หักโค่นลงมาใส่กุฏิพระลูกวัดรูปหนึ่ง จนหลังคากุฏิแตกกระจาย แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

โดย นายสหวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ยอดเจดีย์หักลงมาเป็น 4 ท่อน ยาว 12 เมตร  โดยภายในยอดเจดีย์ไม่มีลักษณะโครงสร้างแกนเหล็กอยู่เลย ทั้งนี้สันนิษฐานว่า สาเหตุของการหักโค่นส่วนหนึ่ง น่าจะมาจากโครงสร้างของเจดีย์ที่มีอายุยาวนาน และไม่มีความแข็งแรง เนื่องจากสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 มีอายุยาวนานถึง 162 ปี โดยได้รับการขึ้นทะเบียนโบราณสถานจากกรมศิลปากร ในปี 2532   และอีกประเด็นหนึ่ง ทราบว่า ทางวัดได้ขออนุญาตกรมศิลปากร ในการบูรณะทาสีองค์เจดีย์ และได้ว่าจ้างภาคเอกชนให้มาดำเนินการ โดยติดตั้งนั่งร้านครอบอยู่รอบองค์เจดีย์ ซึ่งเมื่อถูกพายุฝนและลมแรงๆ ก็มีส่วนดึงเจดีย์ให้เอียง หรือดึงตัวยอดองค์เจดีย์ตั้งแต่ปล้องไฉนพังลงมาได้

นายสหวัฒน์  ยังกล่าวอีกว่า กรมศิลปากรได้มอบหมายให้วิศวกรตรวจสอบอบย่างละเอียด โดยมีความเห็นเบื้องต้นว่า การบูรณะจะต้องใส่แกนเจดีย์ และก่ออิฐกลับขึ้นไปตามรูปแบบเดิม ขณะเดียวกันได้สั่งการให้สถาปนิกกระสวนแบบเจดีย์โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ทางวิศวกรสามารถคำนวณราคาการก่อสร้างได้ ว่า หากใส่แกนเจดีย์มีความสูงด้วยรูปทรงขนาดนี้จะต้องใช้งบประมาณเท่าใด อย่างไรก็ตามตนได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแก่ นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ให้ทราบแล้ว โดยนางสุกุมล ขอให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

“สำหรับงบประมาณในการดำเนินการนั้น ขณะนี้ต้องยอมรับว่ากรมศิลปากรไม่มีงบประมาณสำรองไว้เลย มีเพียงเงินบูรณะโบราณสถานในเหตุการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ก็มีสำนักศิลปากรทั่วประเทศทยอยของบประมาณเข้ามา เพื่อที่จะนำไปบูรณะโบราณสถานที่ประสบภัยพิบัติ ดังนั้นทางกรมศิลปากรจะต้องมาจัดลำดับความสำคัญก่อน และหลังว่าสถานที่ใดเหมาะสมที่จะได้รับการบูรณะบ้าง เบื้องต้นจะของบประมาณบางส่วนจากทางวัดมหรรณพารามมาร่วมบูรณะกับงบของกรมศิลปากรไปก่อน” อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว

ด้านพระราชสุตกวี เจ้าอาวาสวัดมหรรณพาราม กล่าวว่า ทางวัดมหรรณพาราม พร้อมให้ความร่วมมือในด้านงบประมาณส่วนหนึ่งในการบูรณะ ซึ่งต้องการให้กรมศิลปากรเร่งเข้ามาดำเนินการโดยเร็วที่สุด

นายธราพงษ์  ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดี กล่าวถึงความคืบหน้าการบูรณะและซ่อมแซมเศียรยักษ์ยอดพระปรางค์องค์เล็ก ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของวัดอรุณราชวราราม ซึ่งถูกฟ้าผ่าช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการบูรณะเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 10.00 น. ที่วัดอรุณราชวราราม กรมศิลปากรจะแถลงความคืบหน้าการบูรณะ รวมถึงแผนการบูรณะและวิธีการบูรณะหลังจากนี้  และจะรื้อนั่งร้านออกทั้งหมด เพื่อเตรียมการจัดการงานพระราชพิธีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.