ภาคประชาชน จี้ ก.ท่องเที่ยวฯ กำราบ ห้ามดื่มเหล้า-เบียร์บนรถ
 


ภาคประชาชน จี้ ก.ท่องเที่ยวฯ กำราบ ห้ามดื่มเหล้า-เบียร์บนรถ


ภาคประชาชน จี้ ก.ท่องเที่ยวฯ กำราบ ห้ามดื่มเหล้า-เบียร์บนรถ

ภาคประชาชน ออกโรง จี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำราบรถทัวร์ รถตู้ รถบัส ห้ามดื่มเหล้า-เบียร์บนรถ หวั่นเทศกาลท่องเที่ยว ช่วงกีฬาฮอตฮิต ทำยอดอุบัติเหตุเจ็บ-ตาย พุ่ง

วันที่ 29 ต.ค. ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภาคประชาชนจาก 4 องค์กร ได้แก่ มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน  มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และเครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพ  30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นายสมบัติ  คุรุพันธ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเรียกร้องให้เร่งทำความเข้าใจกับบริษัททัวร์ทั่วประเทศ  ตลอดจนกองเชียร์กีฬา ให้ทราบถึงกฎหมายห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถขณะวิ่งบนทาง

นายพิริยะ  ทองสอน  เลขาธิการมูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน  กล่าวว่า เครือข่ายภาคประชาชน ได้เฝ้าระวังการบังคับใช้กฎหมายห้ามดื่มเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์บนรถ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับล่าสุด แต่ปัญหาที่พบคือ มีการละเมิดกฎหมาย ของบริษัททัวร์ต่างๆ เช่น จัดให้มีการดื่มสุราบนรถ  มีการดื่มในสถานที่ห้าม เช่น ในวัด  ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าไม่เคารพกฎหมาย  ซึ่งนักท่องเที่ยวมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ในฐานะที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำกับดูแลบริษัททัวร์ทั่วประเทศและการจัดแข่งขันกีฬาโดยตรง  เครือข่ายจึงขอให้เร่งทำความเข้าใจกับบริษัททัวร์  ที่มีการเดินทางด้วยรถตู้ รถบัส  ว่าห้ามทำผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด  

นอกจากนี้ ขอให้ประสานงานเพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่ม องค์กร สมาคม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา กองเชียร์กีฬา ที่มักจะรวมกลุ่มกันเดินทางด้วยรถตู้ รถบัส เพื่อไปเชียร์นักกีฬาทีมโปรด  ต้องห้ามดื่มสุราบนรถด้วย   และหากกองเชียร์ดื่มระหว่างเดินทาง  จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความรุนแรงในสนาม  รวมถึงกองเชียร์ฝ่ายตรงข้ามเพราะขาดสติ 

ขณะเดียวกัน ขอให้กระทรวงกำชับการจัดงานแข่งขันกีฬา หรือจัดงานในเทศกาลท่องเที่ยวต่างๆ  ซึ่งส่วนหนึ่งมีการจัดในสถานที่ราชการ   ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย  ขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในงานโดยเด็ดขาด

“หลังจากนี้เครือข่ายภาคประชาชนจะคอยจับตาเฝ้าระวังการทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง และหวังว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะไม่นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะอีกไม่นานจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ออกเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก

ดังนั้น เพื่อสร้างความปลอดภัยและลดปัจจัยเสี่ยงบนท้องถนน การรณรงค์อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ หากไม่มีเร่งปลุกจิตสำนึกและนำกฎหมายมาบังคับใช้อย่างจริงจัง  ซึ่งจากบทเรียนสถิติอุบัติเหตุจะมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 13,000 รายต่อปี และ 40-60 % มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง  กระทรวงฯ จึงควรสนับสนุนงานหรือเทศกาลท่องเที่ยว รวมถึงการจัดกีฬาที่ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าการปล่อยหรือละเลยจนสร้างปัญหา” นายพิริยะ กล่าว

จากนั้น นายสมบัติ  กล่าวภายหลังจากรับเรื่องว่า  ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่และจะนำเรื่องนี้ไปดำเนินการเพื่อขยายผลตามกฎหมายต่อไป  เพื่อให้การสูญเสียจากอุบัติเหตุลดลง นอกจากนี้จะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อให้เกิดความคืบหน้า

ส่วนประเด็นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสนามกีฬา ทางกระทรวงฯ จะได้มีมาตรการต่างๆ ไว้รองรับเหตุทะเลาะวิวาท รวมถึง การห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในสนามอย่างเด็ดขาด และมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมอย่างเข้มงวด ส่วนเรื่องที่ต้องมีการวัดแอลกอฮอล์ก่อนเข้างานอาจต้องนำไปพิจารณาต่อไป.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.