ปภ.เตรียมพร้อมรับมือเหนือเผชิญหนาว-ใต้เจอมรสุม
 


ปภ.เตรียมพร้อมรับมือเหนือเผชิญหนาว-ใต้เจอมรสุม


ปภ.เตรียมพร้อมรับมือเหนือเผชิญหนาว-ใต้เจอมรสุม

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระยะนี้พื้นที่ตอนบนของประเทศเริ่มมีอากาศหนาวเย็น ในขณะที่ภาคใต้เข้าสู่ฤดูมรสุมทำให้มีฝนตกหนักและคลื่นลมแรง รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยดังกล่าว ปภ.จึงได้เตรียมความพร้อมรับมือและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

 

 

โดยประสานจังหวัดที่คาดว่าประสบภัยหนาวจัดทำแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เร่งสำรวจจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาว ทั้งเด็ก คนชรา ผู้พิการ ผู้ยากไร้ รวมทั้งบูรณาการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาวและประสานทุกภาคส่วนวางแผนแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนและให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทั่วถึง โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเป็นหลัก ตลอดจนแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังภัยที่มักเกิดในช่วงฤดูหนาว เช่น อุบัติเหตุทางถนนในช่วงที่หมอกลงจัด เพลิงไหม้-ไฟป่าในช่วงสภาพอากาศแห้ง โรคภัยไข้เจ็บ เป็นต้น

 

 

ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ ปภ.ได้ประสานให้จัดตั้งวอร์รูมบูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยทุกรูปแบบและวางแผนให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเชิงรุกเน้นมาตรการเชิงป้องกัน โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ไว้ประจำตามจุดเสี่ยงโดยเฉพาะบริเวณริมชายฝั่งทะเล ที่ลาดเชิงเขา ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.