8ทศวรรษ เขมะสิริอนุสสรณ์ โรงเรียนกุลสตรีชื่อดัง
 


8ทศวรรษ เขมะสิริอนุสสรณ์ โรงเรียนกุลสตรีชื่อดัง


8ทศวรรษ เขมะสิริอนุสสรณ์ โรงเรียนกุลสตรีชื่อดัง

ม.ล.อัจฉราพร

ถ้าจะเอ่ยถึงโรงเรียนหญิงล้วนที่มีชื่อเสียงในอดีต ที่เปิดสอนในลักษณะโรงเรียนเอกชนหรือโรงเรียนราษฎร์ ต้องยกให้ โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ เป็นหนึ่งในโรงเรียนต้นแบบ ที่บรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครองใฝ่ฝันและปรารถนาให้ลูกหลานได้เข้าศึกษา เพราะโรงเรียนแห่งนี้ไม่เพียงแต่จะปลูกฝังกุลบุตร กุลธิดาด้านวิชาความรู้ แต่ยังมุ่งส่งเสริมในเรื่องกิริยา มารยาทและขนบประเพณีไทยแบบชาววัง ตามพระ ปณิธานที่ผู้ก่อตั้งโรงเรียนคือ ม.จ.พูนศรีเกษม เกษมศรี ทรงมุ่งหวัง

ม.จ.พูนศรีเกษม เกษมศรี ทรงเป็นโอรส 1 ใน 21 องค์ ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเกษมศรีศุภโยค กรมหมื่นทิวากรวงศ์ประวัติ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ประสูติแต่เจ้าจอมมารดาจันทร์ ม.จ.พูนศรีเกษมทรงเป็นที่ รู้จักและเป็นที่ยกย่องในวงการการศึกษา โดยทรงเป็น ทั้งอดีตคณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์และศิริราชพยาบาล ด้วยความที่ทรงปรารถนาจะตั้งโรงเรียนขึ้นในวัง ให้เป็นแบบโรงเรียนราษฎร์ ในลักษณะพับลิก สคูล เช่นในประเทศอังกฤษ เพื่อสนองพระกรุณาธิคุณในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ม.จ.พูนศรีเกษมจึงได้ก่อตั้งโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ ขึ้น ที่บอกความหมายว่า “ระลึกถึงเกษมศรี” โดยมุ่งส่งเสริมการศึกษาแก่กุลบุตรกุลธิดา ได้เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2475 นับถึงวันนี้เป็นเวลา 80 ปีเต็มแล้ว โรงเรียนเขมะสิริฯยังคง รักษาเอกลักษณ์ตามพระปณิธานของผู้ก่อตั้งไว้อย่างมั่นคง คือ รักประเพณีมีมารยาทงาม นักเรียนจะดีเพราะ มีวัฒนธรรม นักเรียนจะเป็นผู้นำเพราะมีความรู้ ซึ่งทำให้โรงเรียนเขมะสิริฯเป็นโรงเรียนสตรีที่มีชื่อเสียง และเป็นที่กล่าวขานถึงว่าสามารถผลิตทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าให้กับประเทศมากมายหลายสาขา

และในโอกาสครบรอบการก่อตั้งมาครบ 80 ปีเต็ม ในวันที่ 1 กันยายน ศกนี้ สมาคมศิษย์เขมะสิริอนุสสรณ์ โดยการนำของ ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา จะจัดงานฉลอง “8 ทศวรรษสร้างคนดี...80ปี เขมะสิริฯ” ในวันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ.2555 เวลา 17.00-22.00 น. ณ บริเวณโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ เชิงสะพานกรุงธน (ซังฮี้) เพื่อให้ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันได้ร่วมเฉลิมฉลองวาระสำคัญของโรงเรียนและถือเป็นโอกาสดีที่ศิษย์เขมะสิริฯจะได้กลับมาเยี่ยมบ้านเก่าอันเป็นสถานศึกษาอีกครั้ง เพื่อจะได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณแก่คุณครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้มา โดยรายได้จากการจัดงานสมทบกองทุนทดแทนพระคุณครู ศิษย์เก่าสามารถซื้อบัตรได้ที่หน้างาน และซื้อล่วงหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงเรียน ราคา 500 บาท หรือสอบถาม เพิ่มเติมที่ 0-2424-2244 และ 08-3013-3675.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.