กรมศาสนาพาผู้พิการทัวร์ธรรมะ เรียนรู้ประวัติศาสตร์-เยียวยาจิตใจ
 


กรมศาสนาพาผู้พิการทัวร์ธรรมะ เรียนรู้ประวัติศาสตร์-เยียวยาจิตใจ


กรมศาสนาพาผู้พิการทัวร์ธรรมะ เรียนรู้ประวัติศาสตร์-เยียวยาจิตใจ

อธิบดีกรมการศาสนา เผยกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงธรรมะ นำผู้พิการ 70 คน ศึกษาหลักธรรม ท่องเที่ยวตามวัดและโบราณสถาน สร้างสัมพันธ์ชุมชน เพื่อเยียวยาจิตใจ...

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่กระทรวงวัฒนธรรม กรมการศาสนา (ศน.) จัดแถลงข่าวกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ภายใต้โครงการนำธรรมะสู่คนพิการ โดยนายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงธรรมะ เป็นกิจกรรมหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการนำธรรมะสู่คนพิการ โดยศน.จะนำผู้พิการจำนวน 70 คน พร้อมพี่เลี้ยงอีก 40 คน รวม 110 คน ไปศึกษาหลักธรรม ด้วยการท่องเที่ยวตามวัดและโบราณสถาน ซึ่งจะเน้นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ เครือข่ายกลุ่มคนพิการ ศาสนสถาน ชุมชน ทำให้สังคม เกิดความตระหนักถึงการให้ความสำคัญกับคนพิการ โดยเริ่มนำร่องตั้งแต่ วันที่ 18 ก.ค. ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และในวันที่ 26 ก.ค. ที่ จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ ผู้พิการจะได้ไปทัศนศึกษาตามวัด และแหล่งโบราณสถานสำคัญทางด้านศาสนา และประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องในพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดย ศน.ได้คำนึงถึงความสะดวกและความปลอดภัยในการเข้าถึงสถานที่ของคนพิการด้วย นอกจากนี้ จะมีพระวิทยากร และวิทยากรคอยให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ และหลักธรรมะสอดแทรกไปด้วย

อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวต่อว่า จากข้อมูลวิจัยเกี่ยวกับศาสนากับคนพิการ พบว่าหลักธรรมทางศาสนามีความสำคัญในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความคิดของคนได้ โดยเฉพาะคนพิการ สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพิ่มพูนและเยียวยาจิตใจ เพื่อเพิ่มศักยภาพในตนเองให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข การขับเคลื่อนโครงการนำธรรมะสู่คนพิการ จำเป็นต้องอาศัยแนวร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับคนพิการด้านต่างๆ ร่วมกันผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมและวัฒนธรรม โดยการกระตุ้นให้สังคมและผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการ เกิดความเข้าใจมีเจตคติที่ถูกต้องต่อคนพิการ ปฏิบัติต่อผู้พิการเหมือนคนปกติ ไม่ให้เกิดการแปลกแยกดูแคลนกันต่อไป.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.