"ไทย-นิวซีแลนด์"เร่งขยายความสัมพันธ์ด้านการศึกษา-การท่องเที่ยว
 


"ไทย-นิวซีแลนด์"เร่งขยายความสัมพันธ์ด้านการศึกษา-การท่องเที่ยว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์รัฐบาลไทย (www.thaigov.go.th) เมื่อเวลา 13.30 น. นายเมอร์เรย์ แมคคัลลี (H.E. Mr.Murray McCully) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์ เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 2


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์ และแสดงความยินดีที่ได้ทราบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศว่า การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ (Joint Ministerial Commission : JC) ครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความพอใจกับปริมาณการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับแต่ที่ไทยและนิวซีแลนด์ทำความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยผลการดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ การค้าขยายตัวกว่า 2 เท่า และมีการปฏิบัติตามพันธกรณีในด้านต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นว่าสองประเทศยังสามารถพัฒนาความร่วมมือในด้านอื่นๆ ได้อีก โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน อาทิ ด้านการท่องเที่ยวและการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้ส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษกับนิวซีแลนด์ ทั้งในรูปแบบของโครงการครูอาสาสมัครจากนิวซีแลนด์ ตลอดจนการส่งนักเรียนไปศึกษาต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นว่าควรมีการส่งเสริมการศึกษาในกลุ่มปริญญาโทและเอกระหว่างกันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ไทยกำลังก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอให้ทางนิวซีแลนด์ผ่อนคลายกฎระเบียบด้านวีซ่าให้กับนักเรียนมากขึ้นเพื่อสนับสนุนในเรื่องนี้


ระหว่างการสนทนา รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์ได้แสดงความสนใจต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตที่ร้อยละ 5.5 แม้ว่าภาคการส่งออกของไทยจะได้ผลกระทบจากวิกฤตการเงินในเขตยูโรอยู่บ้าง


นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาค อาทิ พัฒนาการในเมียนมาร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความพยายามของเมียนมาร์ในการพัฒนาประชาธิปไตย และขอให้นานาชาติผ่อนปรนกับเมียนมาร์มากขึ้น ซึ่งนิวซีแลนด์ได้แสดงความชื่นชมบทบาทนำและความช่วยเหลือของไทยต่อเมียนมาร์


อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความยินดีที่มีการลงนามระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์ระหว่างการเยือนครั้งนี้ และเชื่อว่าการลงนามดังกล่าวจะช่วยลดจำนวนอาชญากรรมระหว่างสองประเทศและสร้างความมั่นคงในภูมิภาคมากขึ้นด้วย ในตอนท้าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์ ได้ถือโอกาสย้ำคำเชิญจากนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือนนิวซีแลนด์ในโอกาสต่อไป เพื่อสานความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นด้วย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.