ปาฏิหาริย์....เจ้าพ่อยี่กอฮง ม็อบสลาย...เจออุบัติเหตุรอดตาย
 


ปาฏิหาริย์....เจ้าพ่อยี่กอฮง ม็อบสลาย...เจออุบัติเหตุรอดตาย


ปาฏิหาริย์....เจ้าพ่อยี่กอฮง ม็อบสลาย...เจออุบัติเหตุรอดตาย

หลวงพ่อคีย์ วัดศรีลำยอง.

ตั้วกออู้จี๊ ยี่กอฮงซี้ลัก ซำกอฮงอึ้มเกียซี่.....เป็นบทกลอนในอดีตที่ ชาวจีนโพ้นทะเล รำลึกถึงคุณงามความดี ของ 3 พี่น้องจากแผ่นดินใหญ่สู่แผ่นดินสยาม ต่อสู้ชีวิตสร้างฐานะจนมั่นคง คนโตร่ำรวยเป็นเศรษฐีมีเงินทอง คนสุดท้องเก่งกล้าสามารถไม่กลัวตาย

สำหรับ..... “ยี่กอฮง” ชายกลางเป็นผู้มีวาสนาบุญบารมี สร้างคุณงามความดี พัฒนาและบำเพ็ญสาธารณกุศลหลากหลาย สังคมจึงสรรเสริญ ยกย่องเป็นเทพหรือ “เซียน” ให้ผู้คนรุ่นหลังกราบไหว้บูชามาตั้งแต่อดีตกาลถึงปัจจุบัน.!!!

ยี่กอฮง...มีชื่อจีนว่า “ตี้ยัง แซ่แต้” อายุ 16 ปี ได้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นผู้ขยันทำมาหากินจนมีฐานะร่ำรวย ต่อมาได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น พระอนุวัฒน์ราชนิยม (ฮง เตชะวาณิช) ตำแหน่งนายอากรฯ

หลวงพ่อคีย์อาบน้ำสะเดาะเคราะห์ให้กับชาวบ้าน.

หลวงพ่อคีย์อาบน้ำสะเดาะเคราะห์ให้กับชาวบ้าน.

และ...ได้นำทรัพย์สินสร้างสาธารณกุศล อาทิ โรง-เรียน สุสานที่เก็บศพไร้ญาติอันเป็นเหตุให้ดำเนินการสร้างศาลป่อเต็กตึ๊ง เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2465 ได้ โอนที่ดินให้กรมพระนครบาลสร้างโรงพักกลาง (ปัจจุบันคือสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย)

บนดาดฟ้าโรงพักแห่งนี้ยังมีศาลเจ้ายี่กอฮงเป็นหลักฐาน โดยใช้รูปถ่ายของพระอนุวัฒน์ราชนิยมไว้สักการบูชา ซึ่งมีอักษรจีนจารึกที่ด้านหน้าว่า “ฮะเกเพ่งอัน” หมายถึง ....ขอให้ทุกๆท่านจงประสบความร่มเย็นเป็นสุขสืบไป...

ชาวไทยเชื้อสายจีนเลื่อมใสในความศักดิ์สิทธิ์  “ยี่กอฮง”....ตลอดระยะที่ผ่านมาได้สำแดงปาฏิหาริย์ให้เป็นที่ประจักษ์บ่อยครั้ง จะบนบาน อธิษฐานปรารถนาสิ่งใด ก็มักสัมฤทธิผลแทบทุกราย (แม้แต่ในเรื่องร่ำรวยถูกหวยเบอร์)

ความศักดิ์สิทธิ์ที่สำแดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อราวๆ 3 ทศวรรษ โรงพักพลับพลาไชยหวิดเกิดจลาจล เพราะมีชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งพากันมาล้อมโรงพักตลอดทั้งวัน สถานการณ์เลวร้ายขนาดขู่เผาบ้านและโรงพัก  ตำรวจคนหนึ่ง ที่อยู่ในวงล้อม ได้ขึ้นไปบนดาดฟ้า จุดธูปขอให้ “เจ้าพ่อยี่กอฮง” ช่วยปกป้อง....รุ่งเช้าคนกลุ่มนี้สลายตัวไปอย่างปาฏิหาริย์

เหรียญเจ้าพ่อยี่กอฮง.

เหรียญเจ้าพ่อยี่กอฮง.

ปรากฏการณ์ในความศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้น มีการเล่าขานกันต่อมาอย่างต่อเนื่อง หลวงพ่อคีย์ กิตติญาโณ เจ้าอาวาส วัดศรีลำยอง ตำบลทุ่งมน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ เกจิอาจารย์แห่งพื้นที่อีสานตอนล่าง...แม้จะอยู่กันคนละภาคห่างไกลจากเมืองหลวง ก็ศรัทธาและเลื่อมใส

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว (2553)......ได้สร้างเครื่องรางของขลังรุ่นเศรษฐีรวยทรัพย์จ่ายแจกศิษยานุศิษย์ตามคติความเชื่อต่อเซียน หรือเทพเจ้าของจีนหลายองค์ อาทิ ไฉ่ซิงเอี๊ย ฯลฯ ก็ได้ออก เหรียญเจ้าพ่อยี่กอฮง หลายชนิดและรูปแบบ เสริมความขลังในโชคลาภ......

หลวงพ่อคีย์ กิตติญาโณ “พระครูวิสุทธิกิตติญาณ” อายุ 84 ปี 63 พรรษา เป็นชาวสุรินทร์โดยกำเนิด วัยเด็กขณะเรียนหนังสืออยู่ชั้นประถมปีที่ 4 ช่วงนั้นเกิดสงครามทางการจึงโละให้จบกันหมดยกชั้น จึงออกมาช่วยพ่อแม่ทำนา

พอเติบใหญ่เข้าสู่วัยหนุ่ม.....อายุ 21 ปีจึงเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ พัทธสีมาวัดเพชรบุรี ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านเท่าใดนัก โดยมี หลวงปู่หงษ์ ปริปัญโญ (เจ้าอาวาสวัดเพชรบุรีปัจจุบัน) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ จากนั้นจึงย้ายไปอยู่วัดศรีลำยอง ซึ่งไม่ห่างไกลกันนัก....กระทั่งถึงปัจจุบัน

พระขุนแผน หลวงพ่อคีย์.

พระขุนแผน หลวงพ่อคีย์.

หลวงพ่อคีย์ ปฏิบัติศาสนกิจ วิปัสสนากรรมฐานอย่างขยันหมั่นเพียร  เมื่อมีความชำนาญและแกร่งกล้าพอ จึงชวนกันกับหลวงปู่เชิดแห่งวัดเพชรบุรี

ออกธุดงค์จาริกแสวงบุญเจริญรอยตามบูรพาจารย์ ไปตามเทือกเขาพนมดงรักเป็นเวลาหลายปี ครั้งนั้นได้พบและ ศึกษามหาพุทธาคม สรรพวิชาอาคมต่างๆ กับอาจารย์เก่งๆ ชาวเขมร ทั้งที่เป็นเพศบรรพชิตและฆราวาสและ.....ได้ใช้วิชาที่เรียนมาช่วยสังคม

ชาวบ้าน ด้วยการเป็นพระเจ้าพิธี เสริมบารมี ตัดกรรม ที่เลื่องลือกระทั่งมีศิษยานุศิษย์มากมาย คือการสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาราศีด้วยการสาวน้ำตาเทียนจากบาตรน้ำมนต์แล้วครอบลงบนศีรษะกับผู้ที่มีเคราะห์กรรม...ซึ่งเรียกพิธีกรรมนี้ว่า “ครอบมงกุฎพระเจ้า”

ด้วยที่เก่งในด้าน แคล้วคลาด เมตตามหานิยม โชคลาภ ฯลฯ เหล่าศิษยานุศิษย์จึงร้องขอให้สร้างวัตถุมงคล ซึ่งก็ได้สนองความต้องการของศิษย์จ่ายแจกไปหลายรุ่น อาทิ เทพประทานพร มหาเทพบันดาลสุข มั่งมีเงินทอง รวยมหาเศรษฐี เศรษฐีมีสุข เศรษฐี 1,000 ล้าน ขุนแผนชมนาง.....แต่ละรุ่นก็มีพุทธคุณที่ต่างกันไป

สุบัน แวววงศ์ กับซากรถที่ประสบอุบัติเหตุ.

สุบัน แวววงศ์ กับซากรถที่ประสบอุบัติเหตุ.

กระทั่งถึง รุ่นเศรษฐีรวยทรัพย์ได้เอาเจ้าพ่อยี่กอฮงมาเป็นเอกมงคล ซึ่งได้สำแดงความขลังเป็นที่ฮือฮา ผู้สัมผัสกับประสบการณ์ คือสุบัน แวววงศ์ นักร้องเจ้าของเพลง เหล้าขาวกับฟ้าลิขิต และนอกจากจะเป็นนักร้องยังมีอาชีพเป็นช่างปั้นด้วย

วันนั้น....เดินทางตามถนนสายเอเชีย เพื่อมาดูแลและตรวจความเรียบร้อยของผลงานองค์หลวงปู่ทวดสูง 50 เมตร ที่อำเภอมหาราช ซึ่งเขาเป็นคนรับเหมาปั้นเอง ขณะขับรถมาแล้วเกิดอุบัติเหตุเพลาหักทำให้รถเสียหลักพุ่งเข้าชนกำแพงจนยับเยิน ตอนนั้นเขาคิดว่าตายแน่ ได้เพียงเอามือคลำที่อกกำพระขุนแผนกับเจ้าพ่อยี่กอฮง 2 องค์ของหลวงพ่อคีย์ ภาวนาขอชีวิตไว้....

หลังรอดตาย...ปลอดภัยไม่บาดเจ็บ หายป่วยแต่ยังแคลงใจ ขุนแผนกับเจ้าพ่อยี่กอฮง ใครเป็นผู้ช่วยชีวิต....ผ่านมานับปี ถึงวันนี้ ก็ยังหาคำตอบไม่ได้...!!!


ก้อง กังฟู



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.