วธ.วุ่น! บินไทยจัดหาเครื่องส่งผู้แสวงบุญฮัจญ์เที่ยวแรกไม่ทัน
 


วธ.วุ่น! บินไทยจัดหาเครื่องส่งผู้แสวงบุญฮัจญ์เที่ยวแรกไม่ทัน


วธ.วุ่น! บินไทยจัดหาเครื่องส่งผู้แสวงบุญฮัจญ์เที่ยวแรกไม่ทัน

วุ่น! การบินไทยปฏิเสธขนส่งผู้แสวงบุญฮัจญ์เที่ยวแรก อ้างจัดเครื่องบินไม่ทัน วธ.เสนอเปิดประมูลสายการบินล้อมคอกปัญหา พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการดูแลผู้แสวงบุญ 4 สนามบิน ...

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีบริษัทการบินไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย ว่าไม่สามารถการจัดเที่ยวบินขนส่งผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียในระยะเริ่มแรกได้ และจะไม่ใช้สนามบินนราธิวาสในการขนส่งผู้แสวงบุญ ว่า การบินไทยได้ชี้แจงเหตุผล ว่า มีตารางบินปกติอยู่แล้ว จึงไม่สามารถจัดเตรียมเครื่องบินได้ทัน รวมถึงยังมีปัญหาการจำกัดจำนวนเที่ยวบินของการบินไทยในประเทศซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ ได้มีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยที่จะใช้สนามบินนราธิวาส ซึ่งได้ประเมินโดยรวมแล้วว่า ไม่มีความพร้อม ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการ ก็ได้สอบถามว่า ทำไมสายการบินอื่นสามารถลงบินได้ ซึ่งตรงนี้ เป็นส่วนที่ทาง วธ.ต้องหารือกับการบินไทยอีกครั้ง

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า ในเบื้องต้นตนได้เสนอแนวทางการบิน ในการจัดการเครื่องบิน 3 แนวทาง ดังนี้ 1. ใช้มติคณะรัฐมนตรี โดยให้การบินไทย ขนส่งผู้แสวงบุญรายเดียวเท่านั้น 2. ให้การบินไทย เป็นศูนย์กลางการบิน แต่อาจจะหาสายการบินอื่นเข้ามาร่วม ขนส่งผู้แสวงบุญ และ 3. ทำการเปิดประมูลสายการบินที่จะสามารถขนส่งผู้แสวงบุญได้ ซึ่งจะต้องมีการวางสัญญาการประมูลให้ชัดเจน ว่าจะสามารถจัดเที่ยวบินในช่วงแรกได้กี่เที่ยว จำนวนเครื่องบินที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสาร ตารางการบินเข้าประเทศซาอุฯ การบริการและอาหารบนเครื่องบิน น้ำหนักบรรทุกที่ผู้โดยสารสามารถขนสัมภาระไปได้ โดยไม่เสียค่าปรับ และระยะห่างของที่นั่งในเครื่องบิน

นายสมชาย กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันทางการซาอุดีอาระเบีย ได้มีการกำหนดว่า จะต้องเป็นสายการบินแห่งชาติที่ขนส่งผู้แสวงบุญเท่านั้น เพราะสามารถหาผู้รับผิดชอบได้ง่าย แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น เนื่องจากการบินไทย ไม่สามารถจัดเที่ยวบินได้ เพราะต้องรักษาเที่ยวบินหลักไว้ก่อน เราก็จำเป็นต้องหาแผนสำรอง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา ซึ่งอาจจะต้องมีการทบทวนมติครม. อีกครั้ง แต่หากสามารถปรับเปลี่ยนเป็นแนวทางใหม่นี้ได้ ก็อาจจะใช้ดำเนินการในปี 2556 อย่างไรก็ตามในปีนี้ นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ได้มอบหมายให้กรมการศาสนา ตั้งศูนย์ปฏิบัติการดูแลและแก้ปัญหาฮัจญ์ทั้งระบบ ทั้งเรื่องการออกวีซ่าในระบบและแก้ปัญหาวีซ่านอกระบบ การเช่าที่พัก การเดินทางออกจากสนามบินหลัก โดยมี นายจรูญ นราคร รองอธิบดีกรมการศาสนา เป็นประธาน และยังมีการตั้งคณะกรรมการฮัจญ์ที่สนามบิน ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินกระบี่และภูเก็ต โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และสนามบินหาดใหญ่ มี ผอ.ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธาน และ วัฒนธรรมจังหวัดต่างๆ เป็นเลขานุการ ด้วย.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.