ทหารคุมเข้มใต้รวมใจทำบุญตักบาตร"พุทธชยันตี"
 


ทหารคุมเข้มใต้รวมใจทำบุญตักบาตร"พุทธชยันตี"


ทหารคุมเข้มใต้รวมใจทำบุญตักบาตร
เมื่อเวลา 07.30 น.วันนี้ (4 มิ.ย.) ที่วัดเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร  เนื่องในวันวิสาขบูชา ฉลองพุทธชยันตี  2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวยะลา ได้ร่วมทำบุญในวันสำคัญทางพุทธศาสนา โดยมีพล.ต.ต.สุริยา ไชยโยธา ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) เป็นประธานในพิธี  มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ คอยดูแลรักษาความปลอดภัย ตรวจสอบบุคคล ที่จะนำข้าวสารอาหารแห้งเข้ามาทำบุญภายในบริเวณวัดอย่างเข้มงวด

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 06.00 น. ที่หน้าวิทยาลัยเทคนิคจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผวจ.ยะลา เป็นประธานในพิธีเดิน - วิ่ง สมาชิกวิสาขพุทธบูชา ประจำปี 2555 จัดโดยมูลนิธิสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่ง เพื่อสุขภาพไทย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้จัดพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้มวลชนคนไทยทั่วประเทศ และ ชาวจังหวัดยะลา ที่รักการออกกำลังกาย ได้เข้าวัดฟังธรรม ถือศีลห้า และ ร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีข้าราชการ ประชาชน และ นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมเดิน - วิ่ง ในครั้งนี้กว่า 200 คน

ผวจ.ยะลา กล่าวว่า  กิจกรรมครั้งนี้ ชาวยะลา ได้ปฏิบัติบูชาต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในการที่ทำให้ร่างกายสุขภาพจิตแข็งแรง ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เหมาะสม

กิจกรรมเนื่องในวันวิสาชบูชา เช้าวันนี้ วัดต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า ที่วัดเมืองยะลา อ.เมือง จ.ยะลา และ วัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ยะลา รวมทั้งวัดอื่น ๆ โดยมีประชาชนไปร่วมทำบุญตักบาตรจำนวนมาก ส่วนในช่วงกลางวัน จะมีกิจกรรมเวียนเทียน ซึ่งได้ปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี ด้านมาตรการในการดูแลความปลอดภัย ก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ คอยดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทุกพื้นที่

ส่วนที่วัดชนาธิปเฉลิม  พระอารามหลวง อ.เมือง จ.สตูล ประชาชนและนักเรียนต่างมาร่วมตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงม์ เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา เช่นเดียวกัน พร้อมกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การตอบปัญหาธรรมมะ  ประกวดอ่านพระไตรปิฎก  ประกวดยุวศาสนาพิธีกร  และการประกวดจัดโต๊ะหมู่บูชา

ขณะที่บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลตำบลทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล มีการตักบาตรขาวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์  ซึ่งทางเทศบาลตำบลทุ่งหว้านำโต๊ะมาตั้งยาวเยียดให้ความสะดวกต่อประชาชนชาวพุทธที่มาร่วมตักบาตรได้วางสิ่งของใส่บาตร  เช่นเดียวกับที่วัดอาทรรังสฤทษฏิ์ ต.กำแพง อ.ละงู ก็มีประชาชนและนักเรียนโรงเรียนสายเพชรศึกษามาร่วมตักบตรแก่พระภิกษุสงฆ์เช่นกัน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.