"สุรินทร์" ช้างร่วมตักบาตรฉลองพุทธชยันตี
 


"สุรินทร์" ช้างร่วมตักบาตรฉลองพุทธชยันตี



 วันที่ 3 มิ.ย.  ที่วัดป่าอาเจียง บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พระสมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง  ได้นำพุทธศาสนิกชน จัดกิจกรรม ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิชาบูชา และฉลองพระพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยมี พระอตุลาลิเย รตนเถโย สามชิกรัฐสภา ที่ปรึกษาการศาสนา ของ ฯพณฯประธานาธิบดีประเทสศรีลังกา และเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์ชาวพุทธนานาชาติ สะทะฮัมเสวนา  เมืองโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ตัวแทนสมเด็จพระสังฆราชประเทศศรีลังกา เดินทางมาร่วมเป็นประธานในการจัดกิจกรรม วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในวันนี้ ซึ่งการจัดกิจกรรมพุทธศาสนิกชน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทั้งหญิง และชายจำนวนมาก  เข้าร่วมกิจกรรม ด้วยการนุ่งขาว ห่มขาว ปฎิบัติธรรม พร้อมทั้งทำบุญตักบาตร โดยมีช้างแสนรู้จำนวน 5 เชือก เข้าร่วม ในพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์   ที่บริเวณลานสำนักสงฆ์

จากนั้นชาวพุทธ ได้พร้อมใจกันประกาศลดละเลิกอบายมุข ตั้งใจปฎิบัติดี ปฎิบัติชอบ ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติด และทำการเทเหล้า เผาบุหรี่ โดยมีบรรดานักเรียน จากโรงเรียนลานทรายพิทยาคม เข้าร่วมกิจกรรม เสร็จแล้วได้จัดขบวนแห่นาคจำนวน 99 รูป  ที่จะเข้าพิธีอุปสมบท และบรรพชา ด้วยการหลังช้าง จำนวน 30 เชือก ส่วนพุทธศาสนิกชน ก็เดินทางเท้า ออกจากวัดป่าอาเจียง  ระยะทาง 4 กิโลเมตร ไปยังบริเวณวังทะลุ ที่ลำน้ำชี และแม่น้ำมูลไหลมาบรรจบกัน เพื่อประกอบพิธีอุปสมบท และบรรพชา บริเวณดอนบวช เป็นเนินกลางลำน้ำชี มีพระอตุลาลิเย รตนเถโย สามชิกรัฐสภา ที่ปรึกษาการศาสนา ของ ฯพณฯประธานาธิบดีประเทศศรีลังกา เป็นพระอุปัชฌาย์  โดยไม่มีการเข้าพระอุโบสถ์ หรือเข้าโบสถ์ เหมือนกับการอุปสมบท หรือบรรพชา ที่ปฎิบัติกันในพระพุทธศาสนา

พระสมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง ท่านบอกว่า การอุปสมบท เป็นพระ หรือบรรพชาเป็นสามเณร ในวันนี้ ได้ยึดแบบปฎิบัติ ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้ได้ออกอุปสมบท ตั้งแต่สมัยพุทธกาล ท่านได้เข้าอุปสมบท โดยการขี่ม้ากันทะกะ มาอุปสมบท ที่ริมแม่น้ำอโนมา ณ ที หรือแม่น้ำ 5 สาย ในชมพูทวีป ประเทศอินเดีย ไหลมาบรรจบ กัน ในวันนี้ ชาวพุทธ และวัดป่าอาเจียง ได้จัดให้นาค ขี่ช้างมา อุปสมบท และบรรพชา เป็นพระ และสามเณร บริเวณดอนบวชเนินกลางแม่น้ำ และไม่เข้าไปบวชในพระอุโบสถ์ ซึ่งเป็นการปฎิบัติ เหมือนอดีตสมัยพุทธกาลที่ผ่านมา….

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.