หนึ่งศตวรรษ...หลวงพ่อพูลครอบเวสสุวรรณ...ชุมนุมเทพ
 


หนึ่งศตวรรษ...หลวงพ่อพูลครอบเวสสุวรรณ...ชุมนุมเทพ


หนึ่งศตวรรษ...หลวงพ่อพูลครอบเวสสุวรรณ...ชุมนุมเทพ

หลวงพี่น้ำฝนนำศิษยานุศิษย์ไหว้ครู.

กตัญญูกตเวที...เป็น ตราประทับแห่งความเป็น มนุษย์ ซึ่งมวลมนุษยชาติไม่ว่าจะอยู่ในมุมใดบนพิภพผืนนี้ได้ถือปฏิบัติต่อการตอบสนองด้วยจิตบริสุทธิ์  อันเป็น  คุณธรรมที่ต้องจารึกไว้ในจารีต...อย่างยั่งยืน

พระมงคลสิทธิการ “หลวงพ่อพูล อัตตรักโข” อมตะเถราจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม  นครปฐม  ถือว่าเป็น แม่แบบของรูปธรรมของการแสดงออกซึ่งความกตัญญูฯ ต่อครูบาอาจารย์ ตลอดระยะเวลาที่ยังมีชีวิต ทุกวันวิสาขบูชาจะจัด “พิธีกรรมไหว้ครู” เพื่อรำลึกถึงบุญคุณ...!!!

O O O

วิสาขบูชาปี 2548...ณ วัดไผ่ล้อม ขณะที่กำลังจัดพิธีกรรมไหว้ ครู หลวงพ่อพูล อัตตรักโข ก็ละสังขารลงอย่างสงบ จากวันนั้นถึงวันนี้คาบเวลาครบ 7 ปีบริบูรณ์ และ...หากยังไม่ละสังขารก็จะมีอายุครบศตวรรษ หรือ 100 ปี พอดีเช่นกัน

ด้วย...เลื่อมใสและศรัทธา  เหล่าศิษยานุศิษย์จึงสืบสานพฤติกรรมของหลวงพ่อพูลด้วยกตัญญูกตเวทีจัดพิธีกรรมไหว้ครูตามแบบฉบับในวันวิสาขบูชามาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การนำของพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ “หลวงพี่น้ำฝน” เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมรูปปัจจุบัน ผู้เป็น ศิษย์เอกทายาททางธรรมพิธี และประธานมูลนิธิหลวงพ่อพูล

องค์ท้าวเวสสุวรรณ

องค์ท้าวเวสสุวรรณ


O O O

ปีนี้วิสาขบูชาตรงกับวันที่ 4 มิถุนายน โดยให้มีกิจพิธีต่างๆเหมือนเช่นดั่งที่หลวงพ่อพูลยังมีชีวิตอยู่ ถือว่าเป็น 100 ปีชาตกาลหลวงพ่อพูล จึงนำความหลายหลากมารวมกันในเทศกาล โดยกำหนดงาน ตั้งแต่ 31 พฤษภาคมเชื่อมต่อจนถึงวิสาขบูชา

เริ่มวันแรกด้วย...พิธีกรรมปลุก  เสกท้าวเวสสุวรรณ  ด้วยพระเกจิอาจารย์ ทุกสายมงคลธรรมบารมีแผ่พลัง สร้างความขลังแก่อธิบดีแห่งจตุโลกบาล มหาราช ที่ใหญ่กว่าองค์อื่นๆ

คติความเชื่อ แห่งคัมภีร์โบราณว่าเป็นเทพผู้บำเพ็ญบารมี รักษาสมบัติเทวโลก  หลายพันปี พระอิศวร พระพรหม ยกให้เป็นเทพแห่งความร่ำรวย ผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สิน เงินทอง อำนาจวาสนา ให้บูชาท้าวเวสสุวรรณ ชาวจีนก็ยกย่ององค์ท้าวเวสสุวรรณในนาม “องค์ไฉ่ซิงเอี้ย”

O O O

ท้าวเวสสุวรรณ...มีความผูกพันกับพระพุทธศาสนา เมื่อสมัยพุทธกาลพระภิกษุที่ออกเดินธุดงค์ เพื่อแสวงหาโมกขธรรม บางรูปที่ยังไม่สำเร็จอภิญญา มักโดนบรรดาภูตผีปีศาจหลอกหลอน...จนไม่เจริญสมาธิกรรมฐาน เพื่อชำระจิตใจให้สงบได้อย่างเต็มที่
หลวงพ่อพูล อัตตรักโข

หลวงพ่อพูล อัตตรักโข


ท้าวเวสสุวรรณจึงเสด็จลงมาจากเทวโลกกราบนมัสการสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งถวายมนต์  “ภาณยักษ์” เมื่อเวลาพระภิกษุ สามเณร ที่ออกเดินธุดงค์ตามป่าเขา เพื่อป้องกันมิให้ถูกบรรดา ภูตผี ปีศาจ ยักษ์ เทวดาที่ เป็นมิจฉาทิฐิ หลอกหลอน

สถานที่ใดมี องค์ท้าว เวสสุวรรณไว้บูชา พลังสามารถขับไล่ภูตผีปีศาจ วิญญาณร้าย แก้เสนียดจัญไร คุณไสย และสิ่งอัปมงคลต่างๆให้มลายได้...หลังเข้าพิธีกรรมแล้วเสร็จวันรุ่งขึ้นจะแจกแก่ผู้ศรัทธา

O O O

1 มิถุนายน...ตั้งแต่เวลา 09.39 น. โหราปู่เบิร์ด บ้านห้วยกรด เปิดศาลเพียงตา ถึงบ่ายโหรา พ่อปู่ฤาษีอาฬารชดาบส (ปู่น็อต ท่าฉลอม) บวงสรวง เสด็จพี่กุมารเพชรน้อยสามตานารายน์ทอง ตกเย็นเจริญพระพุทธมนต์

แล้วต่อด้วย...กรรมพิธีซึ่งหลวงพ่อพูลเคยจัดขึ้นในอดีตและโด่งดังมากในยุคนั้น คือ ชุมนุมเทพ  โดยมีความเชื่อตามตำนานว่า  ทุกคนล้วนมี  “เทวดา หรือเทพประจำตัว” เพื่อคอยดูแลคุ้มครอง ปกป้องไม่ให้เจ้ากรรมนายเวรมารบกวน หรือทำลาย
เหรียญท้าวเวสสุวรรณ

เหรียญท้าวเวสสุวรรณ


...แต่ละองค์มีฤทธิ์และกิจเฉพาะที่รับมาจากเบื้องบนต่างกันไปจวบจนถึงวาระสิ้นอายุขัย  เทวดาประจำตัวก็จะออกไป เปิดโอกาสให้ยมทูตหรือเทวทูตมารับตัวแทน  ซึ่งทุกคนจะมีองค์ต่างๆ แบ่งส่วนบารมีลงมา เรียกว่า “ญาณบารมี”

O O O

ญาณบารมี...ของเทพจะองค์ใหญ่องค์น้อยนั้นไม่สำคัญ เท่ากับการบำเพ็ญเพียร องค์เทพจะลงประทับทรงเพื่อสร้างบารมี ช่วยบำบัดทุกข์ให้มนุษย์ ไม่กิน ไม่ขอ ไม่แบ่งชั้นวรรณะ มีแต่จะช่วยเหลือ

การชุมนุมเทพ นับเป็นสิ่งที่ดีงามในการแสดงความกตัญญู กตเวทีต่อสิ่งที่มองไม่เห็น การบูชาองค์เทพต่างๆ เป็นการทำบุญใหญ่บูชาครูบาอาจารย์ ร่างองค์เทพต่างๆล้วนมีดวงจิตบริสุทธิ์ ไม่มีความโลภ โกรธ หลง อยู่ภายใต้เหตุผลอันประกอบด้วย ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน รู้บุญคุณ นั่นคือ ความกตัญญูกตเวที

พิธีกรรมครั้งนี้...จะมีร่างทรงเทพร่วมมากกว่า 1,000 ราย โดยบรรยากาศการรวมกลุ่มของผู้คนศรัทธาจะตกแต่งด้วยซุ้มอันสวยงามด้วยดอกไม้หลายสีสัน พร้อมทั้งเติมมนต์ขลังด้วยกลิ่นธูปควันเทียนขับขานบูชากับบทสวดแบบอินเดีย... เนรมิตลานหน้าพระอุโบสถ ให้เป็นเทพสถานอันศักดิ์สิทธิ์
ชุมนุมเทพ ต่างมีเอกลักษณ์ของตนเอง.

ชุมนุมเทพ ต่างมีเอกลักษณ์ของตนเอง.


O O O

วิสาขบูชารำลึก 2600 ปีพุทธชยันตี... ครอบคลุม 100 ปี ชาตกาลหลวงพ่อพูล อัตตรักโข พระครูปลัดสิทธิวัฒน์  “หลวงพี่น้ำฝน”  เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้เปิดโอกาสให้ผู้ศรัทธาเลื่อมใสได้ร่วมกันประกอบพิธีสรงน้ำ เช็ดตัว เปลี่ยนผ้าครองที่สังขารหลวงพ่อพูล ถวายสักการะสรีระและสัมผัสสังขารอย่างใกล้ชิด ในช่วงเย็นวันที่ 1 มิถุนายน ถึง...4 มิถุนายน 9 โมงเช้า ต่อหน้าอมตเถราจารย์ผู้มีสังขารสะอาดเป็นอมตะ ก็จะเข้าสู่พิธีกรรม “ไหว้ครู” ครอบครูบูรพาจารย์ พร้อมครอบเศียรท้าวเวสสุวรรณ เทพเจ้าแห่งความร่ำรวย ความสำเร็จ ปลอดภัยในชีวิต มีโชคมีลาภตลอดกาล...ให้กับทุกๆท่านที่ศรัทธา

...เพิ่มพลังความขลัง บันดาลวงจร ชีวิตสู่ห้วงมงคล...บนหลังพญามังกรทอง...!!!

ก้อง กังฟู



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.