สามเณร ปลูกปัญญาธรรมเทศน์กินใจ ให้คติธรรมข้อคิดดีๆไปใช้ดำเนินชีวิต
 


สามเณร ปลูกปัญญาธรรมเทศน์กินใจ ให้คติธรรมข้อคิดดีๆไปใช้ดำเนินชีวิต


สามเณร ปลูกปัญญาธรรมเทศน์กินใจ ให้คติธรรมข้อคิดดีๆไปใช้ดำเนินชีวิต

โบกมือลาจอไปแล้ว สำหรับรายการสร้างสรรค์ร้อยคะแนนเต็มจากไอเดีย “เจ้าสัวน้อยศุภชัย เจียรวนนท์” บอสใหญ่ทรู คอร์ปอเรชั่น ภายใต้ชื่อ “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” ทางทรูวิชั่นส์ช่อง 60 และทรูวิชั่นส์ HD ช่อง 120 ถ่ายทอดเรื่องราวการใช้ชีวิตจริงตลอด 24 ชั่วโมงของเณรน้อย 9 รูป วัย 9-11 ปี ซึ่งตั้งใจบรรพชาเป็นสามเณรภาคฤดูร้อน ตลอด 1 เดือนเต็ม ณ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก โดยพิธีลาสิกขาอย่างเป็นทางการ จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ค. ภายในโถงพระแก้ว ธรรมสถาน เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นซาบซึ้งใจ

หัวเรือใหญ่โครงการ

หัวเรือใหญ่โครงการ "ศุภชัย เจียรวนนท์" มอบเงินสมทบเพิ่ม 1 ล้านบาท แก่เจ้าอาวาสวัดพระราม 9

น่าชื่นใจยิ่งที่ผลจากความทุ่มเทเรียนรู้ปฏิบัติธรรมอย่างเข้มข้นตลอด 1 เดือนเต็ม ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมก่อนบวช ซ้อมสวด ซ้อมบวช และซ้อมห่มจีวร, การฝึกฝนความอดทนอดกลั้น, การศึกษาธรรมะ และฝึกการปฏิบัติตน ตลอดจนการฝึกสติและสมาธิ ภายใต้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดของทีมพระอาจารย์พี่เลี้ยง ทำให้เหล่าเณรน้อยทั้ง 9 รูป เข้าถึงแก่นของหลักธรรมะได้น่าทึ่งเกินวัย จนสามารถขึ้นเทศน์สดๆได้อย่างซาบซึ้งกินใจ ให้คติธรรมสอนใจและข้อคิดดีๆแก่ญาติโยมทั้งหลาย เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต

ขวัญใจผู้ชม

ขวัญใจผู้ชม "เณรน้อยมิกกี้" กราบขอโทษพระอาจารย์ที่เคยดื้อและซนสุดๆ

ไม่ว่าจะเป็นหลักธรรมะของ “สามเณรโซดา” ด.ช.เมธาวัช ปิยะภิรมย์วุฒิ วัย 10 ปี ที่ขึ้นแสดงธรรมเทศนาได้ลุ่มลึกถึงสัจธรรมของชีวิตว่า พระอาจารย์ได้ให้บทเรียนสำคัญที่ทำให้ฉุกคิด โดยให้เขียนถึงสิ่งที่เรารักที่สุดลงบนกระดาษทีละแผ่น ผมเขียนชื่อพ่อ, แม่, ป้า, พี่, น้อง, ยาย, ลุง และชื่อตัวเอง จากนั้น พระอาจารย์ก็ให้สมมติว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำ เราจะเลือกฉีกกระดาษหน้าไหนเป็นหน้าแรก ผมเลือกฉีกหน้ากระดาษที่เป็นชื่อลุง แล้วพระอาจารย์ก็ถามต่อว่า ถ้าต้องเลือกคนที่เสียชีวิตเพราะล้มป่วย ผมก็เลือกฉีกกระดาษที่เป็นชื่อยาย แต่สุดท้ายพระอาจารย์บอกว่า ในชีวิตจริงของคนเราไม่สามารถเลือกได้ว่าจะฉีกหน้าไหน และกระดาษทุกหน้าอาจถูกฉีกออกไปได้ทุกวินาที เพราะความจริงชีวิตเป็นสิ่งไม่เที่ยง ผมอยากขอให้ญาติ โยมเตรียมใจรับว่ามันต้องเกิด ไม่มีวันที่ใครจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต ขอให้ทำใจว่า ความไม่เที่ยง เป็นเรื่องธรรมชาติ นี่คือความจริงของชีวิตที่ธรรมชาติกำหนดมาแล้ว

"สามเณรบุ๊ค"

ด้าน “สามเณรบุ๊ค” ด.ช.ชัยพล ประกอบทรัพย์ วัย 11 ปี แสดงธรรมเทศนาพรรณนาถึงความกตัญญู กตเวทีว่า ลูกทุกคนต้องตอบแทนพระคุณพ่อแม่ ผมคิดเสมอว่า ถ้าเราตั้งใจทำอย่างดีที่สุดในการบวชเณรครั้งนี้ พ่อแม่ก็จะได้เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์ พ่อแม่เหมือนพระประจำใจ เราต้องกราบไหว้ท่านยามมีชีวิต ดีกว่ากราบไหว้ยามสิ้นลมหายใจ ถ้าวันหนึ่งพ่อแม่ต้องตายจากไป เราคงเสียใจมาก เราต้องรู้จักดูแลตัวเองให้เป็น ไม่ใช่ให้พ่อแม่ดูแลเราไปตลอด และพยายามทำให้พ่อแม่มีความสุขกายสบายใจ การฝึกสมาธิและปฏิบัติธรรม ช่วยให้เรามีสติและปัญญามากขึ้น ธรรมะยังช่วยให้มีจิตใจเมตตา รู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และมีความกตัญญูต่อพ่อแม่ ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่าน

"สามเณรเพชร" ได้รับโหวตให้ขึ้นเทศน์ปิดท้าย

ด้าน “สามเณรเพชร” ด.ช.อภิภู เตชะอาภรณ์ชัย อายุ 11 ปี ซึ่งได้รับการโหวตจากเพื่อนๆสามเณรน้อย และพระอาจารย์ให้เป็น “เดอะ วินเนอร์” ในฐานะที่มีจริยวัตรเรียบร้อยงดงาม มีความสำรวมกาย วาจา ใจ ได้แสดงธรรมเทศนาเทิดทูนพระคุณของแม่ว่า วันที่ผมเกิดมาคือวันที่แม่เจ็บปวดที่สุด จนแทบเอาชีวิตไม่รอด แต่แม่ก็ทนได้เสมอเพื่อลูก ชีวิตคนเราจะมีเพื่อนกี่คนก็ได้ แต่เรามีแม่คนเดียว แม่เสียสละให้ลูกทุกอย่าง อยากให้ญาติโยมได้คิดว่า ใครให้ที่อยู่อาศัย ใครให้ยายามป่วยไข้ ใครห่วงใยเราที่สุดในโลก แม่คือผู้ให้ทุกสิ่ง แม้กระทั่งชีวิต หากลูกคนใดกระทำกรรมแก่แม่ ทำให้แม่ต้องร้องไห้ ก็ถือเป็นลูกที่เลวชั่วช้า ในขณะที่เรากำลังเติบโตขึ้น ชีวิตของแม่ก็สั้นลงทุกที เวลาจะทำอะไร จึงอยากให้ลูกทุกคนมีสติ และนึกถึงหัวอกแม่ พึงจำไว้ว่าความกตัญญูคือเครื่องหมายของคนดี

สำหรับ “สามเณรเรนเจอร์” ด.ช.ตฤณ อัศวพรไชย วัย 10 ปี ยอมรับว่า การบวชเป็นสามเณรในครั้งนี้ ทำให้ได้เรียนรู้การช่วยเหลือตนเองมากขึ้น ธรรมะยังช่วยให้กลับตัวกลับใจ จากที่เป็นเด็กดื้อ ชอบเอาแต่ใจตัวเอง เวลาแม่บอกให้ทำอะไรก็ไม่ค่อยทำตาม ต่อจากนี้ไป ผมสัญญากับตัวเองว่าจะเป็นเด็กดี มีเหตุผล และเชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ ไม่เถียง ไม่ดื้อ เหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ และตั้งใจว่าจะไหว้พระสวดมนต์ก่อนนอนทุกคืน.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.