ชาวบ้านคลองท่อม แห่ขุดหาลูกปัดโบราณ
 


ชาวบ้านคลองท่อม แห่ขุดหาลูกปัดโบราณ


ชาวบ้านคลองท่อม แห่ขุดหาลูกปัดโบราณ
วันนี้ (20 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าได้มีชาวบ้าน ม.2 ต.คลองท่อมใต้  อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ขุดพบลูกปัดโบราณภายในลำคลอง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าพื้นที่ที่ชาวบ้านขุดหาลูกปัดเป็นลำคลองอยู่ภายในป่าโกงกาง มีน้ำทะเลขึ้นลง  โดยมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังใช้อวนช้อนก้อนหินที่อยู้ท้องคลองพร้อมกับร่อนไปมาเพื่อให้ดินโคลน หลุดออกเหลือแต่ก้อนหิน เพื่อหาลูกปัดโบราณ และของมีค่าหลังมีการขุดเจอลูกปัดจำนวนมาก ภายในลำคลองตลอดแนวระยะทางหลายกิโลเมตร

โดยลูกปัดที่ชาวบ้านขุดได้ มีหลากหลายสี หลายแบบ และมีรูตรงกลาง ซึ่งมีความสมบูรณ์มาก โดยมีขนาดตั้งแต่ หัวไม้ขีดไฟ ไปจนถึงเท่าปลายนิ้ว เหมือนกับลูกปัดโบราณที่ขุดพบบริเวณวัดคลองท่อม ต่างกันตรงที่หลังวัดคลองท่อม อยู่บนบก ส่วนที่ชาวบ้านพบใหม่อยู่ในลำคลอง และเป็นคลองน้ำเค็ม

นายธีระพงศ์  สิทธิศักดิ์  อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 160 ม.2  ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม เล่าว่าเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพประมง ได้พบลูกปัด โดยบังเอิญ ขณะออกหาปลาบริเวณดังกล่าว จากนั้นก็กลับมาเล่าให้เพื่อบ้านฟัง เมื่อชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างก็ออกมาขุดดินโคลนตลอดแนวลำคลองเพื่อร่อนหาลูกปัดกันอย่างไม่ขาดสาย ชาวบ้าน คาดว่าลูกปัดที่พบ น่าจะเป็น ลูกปัดชนิดเดียวกันกับที่บริเวณหลังวัดคลองท่อม ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร
 
นายสิทธิศักดิ์  กล่าวอีกว่า แม้ว่าชาวบ้านในพื้นที่จะทราบว่า ลูกปัดเป็นของที่มีค่ามีราคา อาทิ แหวน เครื่องสังคโลก เงินยวง  กริชโบราณ  แต่ก็ไม่ได้นำไปขาย เนื่องจากต้องการที่จะอนุรักษ์  ไว้ตามธรรมชาติ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของชุมชน เพราะบริเวณป่าชายเลนยังมีความอุดมสมบูรณ์ และยังพอมีสัตว์น้ำให้ชาวประมงได้ทำมาหากิน แต่ที่ผ่านมาก็มีนายทุนเข้ามาออกเอกสารสิทธิ์ ครอบครองไปแล้ว จำนวนหลายแปลง  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล  เพื่อรักษาธรรมชาติในพื้นที่ไว้อย่างยั่งยืน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.