วธ.เปิดศูนย์รับเรื่องปัญหา ฮัจญ์ ลุ้นโควตาผู้แสวงบุญเพิ่ม
 


วธ.เปิดศูนย์รับเรื่องปัญหา ฮัจญ์ ลุ้นโควตาผู้แสวงบุญเพิ่ม


วธ.เปิดศูนย์รับเรื่องปัญหา ฮัจญ์ ลุ้นโควตาผู้แสวงบุญเพิ่ม

สุกุมล เตรียมเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาฮัจญ์ ตั้งปลัด วธ.เป็นประธาน เผยมีลุ้นได้โควตาผู้แสวงบุญเพิ่ม ส่วนผลการพิจารณา 14 บ.รอฟันธงสัปดาห์หน้า...

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังนายนาบิล ฮุสเซน อัชรี อุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยเดินทางเข้าพบว่า นายนาบิลได้ชี้แจงว่า กรณีมีข่าวทางการซาอุดีอาระเบียปฏิเสธเรื่องการขอโควตาผู้แสวงบุญไทยไปประกอบพิธีฮัจญ์เพิ่มนั้น เป็นเรื่องที่ไม่จริง ขณะนี้ทางซาอุดีอาระเบียกำลังดำเนินการจัดสรรเรื่องโควตาอยู่ ยังไม่ได้ปฏิเสธการขอโควตาของประเทศไทยเหมือนที่เป็นข่าวออกไป อีกทั้งจะประสานกับกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย กระทรวงการต่างประเทศ ในการช่วยดูแลเรื่องที่พักให้แก่ผู้แสวงบุญชาวไทย ซึ่ง วธ. ต้องดูแลโควตาที่ได้รับจำนวน 13,000 คน ให้ดีที่สุด

นางสุกุมล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย ได้มีการพิจารณาโทษกรณีผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ที่ถูกร้องเรียนจากประชาชน เกี่ยวกับการเดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ปี 2554 จากเดิม 14 บริษัท แต่ทางกรมการศาสนาได้นำเสนอให้ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังผู้ประกอบการที่ถูกร้องเรียนในปี 2553 ด้วย พร้อมส่งหลักฐานการกระทำความผิดจากประชาชนที่ร้องเรียนมาต่อที่ประชุม ซึ่งในปี 2553 มีผู้ประกอบกิจการฮัจญ์กระทำความผิด 7 บริษัท ทั้งนี้ โดยคณะกรรมการเห็นควรว่าจะต้องดูในข้อกฎหมายอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนที่จะมีการลงมติลงโทษกับผู้ประกอบกิจการ ซึ่งบางรายอาจถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต คาดว่าจะทราบผลการตัดสินในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงมาตรการดูแลผู้แสวงบุญ ในกรณีที่บริษัทถูกเพิกถอนใบอนุญาต โดยหากมีเหตุจำเป็นให้สามารถย้ายบริษัทได้ เพื่อเป็นการดูแลผู้แสวงบุญไม่ให้เกิดปัญหาในการเดินทาง สำหรับปี 2555 นี้ มีบริษัทผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ยื่นรายชื่อเข้าร่วมโครงการประมาณ 80 บริษัทแล้ว

“ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการมาดูแล 1 ชุด โดยมีนายสมชาย เสียงหลาย ปลัด วธ.เป็นประธาน พร้อมกับเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฮัจญ์ขึ้น โดยให้กรมการศาสนาเป็นเจ้าภาพ ในการรับเรื่องร้องเรียนและดูแลแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเดินทางไปแสวงบุญฮัจญ์โดยตรง โดยสิ่งแรกที่ควรทำคือการสร้างความเข้าใจกับทางการซาอุฯ เกี่ยวกับการบริหารจัดการ การบริการผู้แสวงบุญ การเดินทาง โดยเฉพาะการเช่าบ้านพักที่มีผู้ร้องเรียนมามากที่สุดว่าไทยมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน” รมว.วัฒนธรรม กล่าว.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.