ชาวบ้านแห่รับแจกผ้ายันต์กันเพลี้ยแน่นวัด
 


ชาวบ้านแห่รับแจกผ้ายันต์กันเพลี้ยแน่นวัด


ชาวบ้านแห่รับแจกผ้ายันต์กันเพลี้ยแน่นวัด
กรณีชาวนาจังหวัดสุพรรณบุรี หมดที่พึ่งในการกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ที่กำลังระบาดกัดกินนาข้าวจนได้รับความเสียหาย จึงต้องพึ่งพระดังวัดการ้อง ต.สวนแตง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี จนเจ้าอาวาสวัดต้องทำยันต์ธงกันแมลงและศัตรูพืชสารพัด แจกจ่ายให้กับชาวนาฟรีๆ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจให้มีสติในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพที่สุจริต แต่ปรากฎว่ากลับใช้ได้ผล

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสังเกตการณ์ที่วัดการ้อง ต.สวนแตง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พบว่าชาวบ้านเดินทางมากันแน่นกุฎิของพระปลัดอิศรา ญานธโร เจ้าอาวาสวัดการ้อง เลขานุการเจ้าคณะตำบลดอนโพธิ์ทอง เพื่อขอยันต์ธงกันแมลงและศัตรูพืชสารพัด จนทางวัดต้องจัดคิวให้ พระปลัดอิศรา กล่าวว่าหลังมีข่าวออกมาทางสื่อทีวี และหนังสือพิมพ์ ทำให้มีชาวนา ชาวไร่ สวนผลไม้ ในสุพรรณบุรี รวมทั้งผู้ประกอบอาชีพค้าขายทั่วไป ทั้งโทรศัพท์มาสอบถามมาจอง รายละ 10-20 ผืน และเดินทางด้วยตนเอง เพื่อขอธงยันต์ มีทั้ง เชียงใหม่ สระบุรี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ศรีสะเกษ ราชบุรี นครราชสีมา และมหาสารคาม ซึ่งทางวัดจัดทำไว้เหลือเพียง 1,000 ผืน ขณะนี้ใกล้หมดแล้ว คงต้องเร่งทำใหม่ เพราะมีญาติโยมโทรฯมาสั่งจอง ซึ่งทางวัดไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แต่มีญาติโยมบางรายได้ถวายเป็นค่าบำรุงวัดก็แล้วแต่ศรัทธา
 

พระปลัดอิศรากล่าวต่อว่า ทางวัดไม่ได้มีเจตนาจะให้ชาวบ้านหลงงมงาย  และไม่ได้เห็นแก่ปัจจัย เพราะได้จัดทำยันต์ธงมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เพื่อให้ชาวบ้าน ชาวนา ได้มีสิ่งยึดเหนียว ทางใจ เมื่อใจสบายก็จะได้มีสมาธิในการประกอบอาชีพ ในเมื่อชาวบ้านไม่มีที่พึ่งก็ต้องหาทางทุกวิถีทาง แต่ในเมื่อพูดกันปากต่อปากว่าได้ผล จนชาวนาชาวสวนหลายจังหวัดแห่กันมาก ก็ต้องมอบให้ ถือว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล อย่างไรก็ตามชาวบ้านที่เดินทางมาขอยันต์ธงฯ ขอให้พูดความจริงว่าทำนากี่ไร่กี่แปลงจะได้มอบยันต์ให้ตามความเป็นจริง เพราะยังมีอีกมากที่ต้องการ
 

นางสนิท เกตุสมบัติ อายุ 70 ปี ชาวศรีสะเกษ กล่าวว่า ทำนาอยู่ 10 ไร่ ประสบปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลทุกปี ทำให้ได้ผลผลิตไม่พอกับการลงทุน หลังจากทราบข่าวจากนสพ.เดลินิวส์ จึงให้ลูกหลานขับรถมาที่วัดเพื่อขอยันต์ธงฯดังกล่าว เพราะเชื่อว่าน่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย เนื่องจากคิดว่าไสยศาสตร์น่าจะมีจริงๆ และเคยได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับคาถาอาคมหรือผ้ายันต์กันในเรื่องของต่างๆ ไม่ว่าเรื่องอันตรายหรือเรื่องทำมาหากิน ที่สำคัญทางวัดที่จัดทำไม่ได้เรียกร้องอะไร จึงเชื่อว่าทางวัดทำขึ้นมาเพื่อช่วยชาวบ้านจริงๆ
 

ด้านนายจตุรงค์ สุวรรณศรี  อายุ 48 ปี ชาวมหาสารคาม  กล่าวว่าทำนา 20 ไร่ ประสบปัญหาเพลี้ยฯทุกปี ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อยากำจัด บางปีประสบปัญหาขาดทุนหรือกำไรน้อย ทราบข่าวจากสื่อต่างๆ จึงรีบเดินทางมาขอยันต์ธงฯเพราะเกรงว่าจะหมด โชคดีที่มาเป็นคิวแรก จึงได้ๆไป 2 ผืน ตอนนี้ไม่มีอะไรจะเสีย ก็ต้องหาที่พึ่งโดยการใช้ยันต์ธงฯ เพราะดูแล้วมีการปลุกเสก อักขระก็น่าเชื่อถือในธง
 
ขณะเดียวกัน นายไพบูลย์ ยิ้มประเสริฐ นายกเทศมนตรีตำบลตะค่า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าพื้นที่ ต.ตะค่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ขณะนี้เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดหนัก ทางภาครัฐทั้ง ประกอบด้วยเกษตรตำบล เกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัด เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมศัตรูพืช ได้มาให้คำแนะนำการใช้ยาสารเคมีกำจัดเพลี้ยกระโดด และหาทางช่วยเหลือชาวนาที่ประสบปัญหาเพลี้ยกระโดดระบาด แต่ที่ผ่านมาเพลี้ยกระโดดระบาดกัดกินต้นข้าวอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่วันเพลี้ยกระโดดจะกินต้นข้าวจนเหี่ยวแห้งตายจำนวนมาก อยากจะให้ทางจังหวัดช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เหตุที่เพลี้ยมีเป็นจำนวนมากเนื่องจากการช่วยเหลือล่าช้า บางแห่งเพลี้ยกัดกินจนหมดทั้งแปลง รัฐบาลก็จะมาช่วยเหลือที่มันไม่คุ้มค่า
 

ส่วนความช่วยเหลือชดเชยค่าเสียหายจากเพลี้ยกระโดดระบาด  เพียงแค่ไร่ละ 600 บาทเท่านั้น กว่าจะได้เงินช่วยเหลือไร่ละ 600 บาท ก็นานนับเดือน เนื่องต้องรอให้ทางจังหวัดประกาศพื้นที่เพลี้ยกระโดดให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติเสียก่อน ทางจังหวัดควรจะมีมาตรการหาทางและวิธีการกำจัดเพลี้ยกระโดดอย่างเร่งด่วน ไม่ใช่มารอให้เพลี้ยกระโดดระบาด ซึ่งเมื่อก่อนทางชาวนาได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน แต่คราวนี้ทำไมล่าช้าอยากให้ทางจังหวัดช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ทางด้านนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์  ผวจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า เรื่องนี้ทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติไปแล้ว แต่ต้องส่งเรื่องให้รมว.มหาดไทย รับทราบก่อน จึงจะทำการช่วยเหลือได้ ส่วนหนังสือประกาศภัยทางจังหวัดส่งเรื่องไปหลายวัน ขณะที่ชาวนาที่ประสบปัญหาเพลี้ยกระโดดระบาด กำลังรอความหวังจากทางภาครัฐให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.