รมว.วัฒนธรรมดูคัมภีร์โบราณวัดพนัญเชิง
 


รมว.วัฒนธรรมดูคัมภีร์โบราณวัดพนัญเชิง


รมว.วัฒนธรรมดูคัมภีร์โบราณวัดพนัญเชิง

รมว.วัฒนธรรม ตรวจวัดพนัญเชิง หลังไฟไหม้หอสมุดจัตุรมุข 2 ชั้นทรงไทยที่สร้างด้วยไม้สักทองมูลค่ากว่า 30 ล้าน ระบุ เป็นห่วงของล้ำค่าที่ทางวัดสะสมไว้ คัมภีร์โบราณสมัยอยุธยาที่เปียกน้ำ สั่งให้ดำเนินการรักษาสภาพต่อไป คาดความเสียหายทั้งหมดมากกว่า 100 ล้าน...

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ รอง ผบก.ภ.จ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.ท.โกศล ภาคาหาญ พนักงานสอบสวน เจ้าของคดี รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดฯ และกำลังตรวจกว่า 10 นาย ลงพื้นที่หาสาเหตุการเกิดไฟไหม้ที่แท้จริง ต่อมาเวลา 15.30 น. วันเดียวกัน นางกุสุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร เดินทางมาตรวจโดยมีพระเทพรัตนากร (แวว กตสาโร) เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร และเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางอัจฉรา อ่อนจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ

พ.ต.ท.สมพิศ เสียงสวัสดิ์ นวท.(สบ2) หัวหน้าพิสูจน์หลักฐานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จากการสำรวจในที่เกิดเหตุหอสมุดทั้ง 4 มุข พบพื้นบริเวณตรงกลางหอสมุดไฟไหม้จากด้านบนหลังคาลามมาที่พื้นไหม้จนพื้นทะลุ จึงสันนิษฐานเบื้องต้นว่าเป็นจุดต้นเพลิงไฟได้เผาผลาญหลังคาจนทะลุและไฟได้ ลุกลามไปตามฝาผนังที่ตบแต่งด้วยไม้หอม เป็นไม้เนื้ออ่อนเหมือนกับไม้กำยาน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงได้สั่งให้คนงานช่วยนำเศษวัสดุเศษซากปรักหักพักออก แล้วนำสายไฟที่ มีเขม่าควันไฟและร่องรอยที่หลอมละลายตัดส่งไปตรวจพิสูจน์หลักฐานส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป และได้สำรวจเก็บหลักฐานจนครบจึงส่งมอบพื้นที่ให้กับทางวัดเพื่อจัดเก็บ เอกสารและทำความสะอาด

ด้าน อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้เดินทางมาตรวจและเยี่ยมให้กำลังใจพระเณร ซึ่งวัดพนัญเชิงเป็นวัด เก่าแก่อยู่ในเขตโบราณสถานที่กรมศิลปากรดูแล แต่จากกรณีที่ไฟไหม้หอสมุดที่เกิดเหตุถือว่าเป็นอาคารอเนกประสงค์ที่ทางวัด สร้างขึ้นมาใหม่ ส่วนที่กรมศิลดูแลคือเอกสารโบราณ ใบลาน หรือพระคัมภีร์ เท่านั้น

ส่วน รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมเป็นห่วงของล้ำค่าที่ทางวัดสะสมไว้จากการตรวจสอบพบว่ามี คัมภีร์โบราณสมัยอยุธยาจำนวน 12 ตู้ ตู้ละ 80 คัมภีร์ที่เปียกน้ำ และตู้คัมภีร์ที่ชำรุดเสียหายจะได้ให้นักวิทยาศาสตร์มาตรวจสอบอย่างละเอียด และนำออกมาผึ่งแดดให้ถูกวิธีเพื่อรักษาและอนุรักษ์ต่อไป

ขณะที่ เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิง กล่าวว่า วัดพนัญเชิงไฟเคยไหม้ผ้าห่มหลวงพ่อโตในวิหารครั้งเดียว เมื่อสมัยพระญาณไตรโลก และตู้พระคัมภีร์พร้อมคัมภีร์จำนวน 1000 ชุดได้หายไป ซึ่งประเมินค่าไม่ได้เมื่อปี2535 จากนั้นทางวัดได้รวบรวม และสร้างอาคารจัตุรมุขด้านบนเป็นพิพิธภัณฑ์ ด้านล่างเป็นห้องสมุด อยู่ระหว่างการตกแต่งแต่มาถูกเพลิงไหม้เสียหาย ทั้งหมด ต้องซ่อมแซมอาคารรอให้เจ้าหน้าที่วิศวกรมาตรวจสอบโครงสร้างค่าเสียหายไม่ต่ำ กว่า 40 ล้านบาท ส่วนคัมภีร์โบราณต้องรอให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรมาตรวจสอบให้เสร็จก่อน ถ้าเสียหายหมดมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.