แกงคั่วกระดูกหมู


สิ่งที่ต้องเตรียม

1) กระดูกหมู
2) น้ำปลา
3) น้ำตาลทราย
4) ใบมะกรูดหั่นฝอย
5) พริกแดง สำหรับแต่งหน้า

น้ำพริกแกงคั่ว

1) กระเทียม ๓ กลีบ
2) ข่า ๑ แว่น
3) ตะไคร้ ๑/๒ ต้น
4) หอมแดง ๑/๒ หัว
5) ขมิ้น ๒ แว่น
6) พริกไทย ๑/๒ ช้อนชา
7) เกลือ ๑/๔ ช้อนชา
8) กะปิ ๑/๒ ช้อนโต๊ะ
9) พริกขี้หนูสด หรือพริกแห้งป่น ตามชอบ

วิธีทำ

1) ล้างกระดูกหมูแล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ จะได้รับประทานง่าย
2) นำหม้อใส่น้ำเปล่ากะให้พอท่วมกระดูกหมู
3) ตั้งไฟปานกลาง พอน้ำเดือดใส่กระดูกหมูลงไปต้ม
4) คอยตักฟองทิ้งเป็นระยะๆจนสะอาด ปิดฝาหม้อ ลดไฟอ่อน ต้มกระดูกหมูไปเรื่อยๆ
5) ระหว่างที่ต้มกระดูกหมูเรามาทำพริกแกงกันค่ะ โดยล้างและหั่นเครื่องพริกแกงทั้งหมด แล้วตำหรือปั่นให้ละเอียด พริกแกงที่เมย์ทำยังไม่ใส่พริกแห้งนะคะ เอาไว้ใส่ตอนที่จะแกง เพราะบางครั้งต้องการเผ็ดน้อย เผ็ดมาก จะได้ลดเพิ่มได้ตามต้องการ
6) ตักพริกแกงที่ตำละเอียดแล้วใส่ถ้วย ใส่พริกแห้งป่น กะปิ แกงนี้เป็นแกงที่มีรสจัด สัดส่วนเครื่องปรุงพริกแกงเป็นสัดส่วนสำหรับทำแกงทั่วๆไป จึงต้องเติมพริกไทยป่นอีกเล็กน้อย เพื่อให้ได้รสชาติที่เข้มข้น จัดจ้านจริงๆ
7) การต้มกระดูกหมูแบบนี้ทำให้กระดูกหมูเปื่อย นุ่ม ถ้าใช้วิธีผัดเนื้อกระดูกหมูอาจจะเหนียว และการผัดต้องใส่นำมันพืชด้วย เป็นการเพิ่มไขมันโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าชอบแบบผัดก็ไม่เป็นไรนะคะ มาดูกระดูกหมูที่ต้มผ่านไป ๔๕ นาที กระดูกหมูสุกมากแล้ว แต่ยังไม่เปื่อยดี 8) ตักน้ำซุปในหม้อที่ต้มกระดูกหมู ใส่ในถ้วยที่ผสมพริกแกงไว้
9) ใส่ลงไปในหม้อที่กำลังต้มกระดูกหมู
10) คนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ปิดฝา ตั้งไฟต่อไปอีกซักครึ่งขั่วโมง ต้มกระดูกหมูไปอีกซักระยะ จะเห็นว่าน้ำแห้งลงไปเยอะแล้ว และกระดูกหมูเปื่อยดี มีสีของพริกแกงเกาะกระดูกหมูแล้ว ตอนนี้ลองชิมรสดู ใบมะกรูดหั่นฝอย อย่าลืมแบ่งไว้โรยหน้าซักเล็กน้อย คนให้เข้ากัน ปิดเตา เป็นอันเสร็จเมนูง่ายๆ แกงพริกหรือแกงคั่วกระดูกหมู ซึ่งจะมีลักษณะน้ำขลุกขลิก ไม่นิยมใส่ผักในแกง รสชาติจัดจ้าน เข้มข้นแบบแกงปักษ์ใต้

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.