84 พรรษา...พระเจ้าอยู่หัวกิจกุศล พิธีกรรม...หลายหลาก
 


84 พรรษา...พระเจ้าอยู่หัวกิจกุศล พิธีกรรม...หลายหลาก


84 พรรษา...พระเจ้าอยู่หัวกิจกุศล พิธีกรรม...หลายหลาก
หมอลักษณ์ ฟันธง

วันนพ่อแห่งชาติ.....5 ธันวามหาราช!!!ปี 2554.....พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา หลายองค์กร สถาบัน ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างจัดกิจกรรมขึ้นร่วมเฉลิมฉลอง ถวายความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ตลอดทั้งศก.....ด้วยพสกนิกรชาวไทยถือว่าเป็น ปีมหามงคล

O O O

กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 1 ถึง 11 ธันวาคม มีการอุปสมบทสงฆ์ 7,565 รูป เฉลิมพระเกียรติ สมโภชพระธาตุเจดีย์ทั่วหล้าและปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ โดยมีวัดที่เข้าร่วมโครงการ 85 แห่ง และประกอบศาสนพิธี มหามงคลเฉลิมพระเกียรติ.....

....ตักบาตรพระสงฆ์ 9 แห่ง 9 วัด 9 วัน...ถวายเป็นพระราชกุศล

ส่วน มหาเถรสมาคม....สมเด็จพระมหามัง-คลาจารย์ รับหน้าเสื่อเป็นประธานคณะกรรมการจัดงานโครงการและกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติ ด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวงจตุรทิศเฉลิมพระเกียรติ ในวันที่ 1 ธันวาคม.....โดยมอบหมายให้เจ้าคณะหนใหญ่แต่ละหนเป็นประธาน ในการดำเนินการ

ซึ่ง.....พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เผยถึงสถานที่ในการจัดพิธีกรรมว่า เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุตจัดพิธีที่วัดเทพศิรินทราวาส เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก จัดที่วัดสระเกศ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ จัดที่วัดพระสิงห์เชียงใหม่ เจ้า คณะใหญ่หนกลาง จัดที่วัด พิชยญาติการาม และ หนใต้จัดพิธีที่วัดกะพังสุรินทร์ จังหวัดตรัง

ผู้คนร่วมกิจกุศลเปิบก๋วยเตี๋ยวฟรี.

ผู้คนร่วมกิจกุศลเปิบก๋วยเตี๋ยวฟรี.

O O O

อาจารย์ลักษณ์ เรขานิเทศ หรือที่รู้จักกันในนาม “หมอลักษณ์ฟันธง” โหรชื่อดัง จัด มหามงคลชีวิต ร่วมบุญเบญจพุทธปาฏิหาริย์ ตรวจดวงชะตา สร้างเทพราหูทรงครุฑ ขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ ถึง 27 พฤศจิกายน

โดย.....จัดกิจกรรม ร่วมบุญประวัติศาสตร์ สร้างพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 5 พระองค์ (พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร พระพุทธชินราช  พระพุทธโสธร หลวงพ่อพระใส พระพุทธสิหิงค์) ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จฯไปทรงเป็นองค์ประธานเททองไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน

O O O

สำหรับการ  สร้างองค์เทพพระราหูทรงครุฑ เชื่อกันว่าเป็นมหาเทพผู้มีพลังในการเปลี่ยนดวงชะตาจากร้ายให้กลายเป็นดี ซึ่งได้จัดสร้าง 4 องค์ เพื่อประดิษฐานใน 4 ทิศของแผ่นดินสยาม โดยวันที่ 4 ธันวาคม ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะหล่อองค์ที่ 4 แล้วนำไปประดิษฐาน ณ วัดศาลาลอย นครราชสีมา

ช่วงคาบเวลาที่เหลือนี้จึงเปิดโอกาสให้  ผู้ศรัทธาได้ร่วมบุญในการสร้างองค์เทพพระราหูทรงครุฑ โดยเขียนแผ่นทองแดงมวลสารในการหล่อ พร้อมกันนั้นก็ยังเปิดตรวจดวงชะตา ฟรีแบบตัวต่อตัวกับหมอลักษณ์และทีมงานฟันธง และ......มงคลบูชาพระศักดิ์สิทธิ์ 5 พระองค์

นอกจากนั้นยังมีการจัดเสวนาคู่รัก 12 ราศี และคู่รักจากวันเกิด ลุ้นรักพระตรีมูรติ เทพแห่งความรัก เคล็ดมงคลพารวยด้วยชะตากับมงคลวัตถุเปลี่ยนแปลงตามวัยเทพผู้รักษาดวงชะตา

และ......วันนี้ (27 พ.ย) หมอลักษณ์ออกโรงเองด้วยการฟันธงดวงชะตาตามวันเกิด พร้อมทั้งลุ้นรับวัตถุมงคลเสริมดวงชะตา

O O O

นายเงี้ยบ (สมชาติ สาสีพัฒนา)

นายเงี้ยบ (สมชาติ สาสีพัฒนา)

อีกกิจกรรม.....ในการร่วม เฉลิมฉลองในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับภาคเอกชน คือ ร้านลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ เปิดบริการก๋วยเตี๋ยวฟรีแก่ทุกท่าน เพื่อร่วมกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล

นายธนกร สาลีพัฒนา เจ้าของร้านลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ ผู้นำธุรกิจเข้าร่วมกิจกรรมบอกว่า ได้จัดขึ้นทุกๆปีอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีฉลองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 60 พรรษาเป็นต้นมา โดยบิดา (นายสมชาติ กับนางจันทรา สาลีพัฒนา) เป็นผู้ริเริ่ม กระทั่งเป็นที่รู้กันโดยทั่วไป....พอถึงกำหนดเวลาจะมีผู้คนมาร่วมกิจกุศลกันอย่างล้นหลาม

O O O

กิจกุศลนี้เป็นการสนองเจตนารมณ์ของบรรพชน ซึ่งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสถาบัน  ด้วยต้นตระกูลได้ เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระเจ้ากรุงสยามมายาวนานถึง 5 แผ่นดิน และ สืบทายาทของตระกูลมา 4 ชั่วอายุคน!!!

.....จากเมื่อ ปลายรัชสมัยของแผ่นดินพระพุทธเจ้าหลวง นายเจียวง้วน แซ่ลี อพยพจากหมู่บ้านเจียงเงี้ยว มณฑลเซี่ยงไฮ้ มายังแผ่นดินสยาม ได้ยึดอาชีพทำ ลูกชิ้นปลาขายเป็นอาชีพ เลี้ยงตนเองและครอบครัว จากนั้นจึงถ่ายทอดความรู้เป็นมรดกถึงลูกและหลานคือ นายสมชาติ สาลีพัฒนา

แม้ว่า....นายธนกร ทายาทรุ่นที่ 4 (ลูกชายนายสมชาติกับนางจันทรา สาลีพัฒนา) จะจบเป็นมหาบัณฑิต ก็ ยังสืบสานอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาต่อจากก๋ง

O O O
จากซ้าย นายธนกร นางจันทรา และนายสมชาติ

จากซ้าย นายธนกร นางจันทรา และนายสมชาติ


ช่วงปีแรกๆ ได้เปิดบริการฟรีทั้ง 2 แห่ง (คือที่บางขุนนนท์ กับพุทธมณฑลสาย 4) แต่ด้วยที่บางขุนนนท์ค่อนข้างจะคับแคบและการจราจรติดขัด.....ปีต่อๆมาจึงได้จัดขึ้นที่พุทธมณฑลแห่งเดียว

จากความตั้งใจจริงในการตอบแทนพระคุณแทนบรรพชนและมีพื้นที่พอ จึงได้เสริมกิจกรรมให้ครบถ้วนด้วยการจัด ถวายพระพร ทำบุญเลี้ยงพระ ไถ่ชีวิตโค–กระบือ แจกทุนการศึกษา ฯลฯ โดยผู้มีจิตศรัทธาได้มาร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง

สำหรับปีนี้มีการเตรียมพร้อมอย่างเช่นทุกครั้งที่เคยปฏิบัติมา ด้วย พื้นที่พุทธมณฑลน้ำเจิ่งไม่สะดวกต่อกิจกุศล เกรงว่า ก๋วยเตี๋ยวปลาจะกลายเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ.....จึงย้ายมา จัดที่บางขุนนนท์

O O O

.....แต่ก็ยังใช้ มาตรฐานเดิมคือของฟรีกับของขาย ทั้งปริมาณและรสชาติ โดยเริ่มตั้งแต่เช้า 09.09 ถึง 15.59 น. ของ 5 ธันวาคม คือ.....วันพ่อ แห่งชาติ...!!!
หน้าร้านลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ บางขุนนนท์.

หน้าร้านลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ บางขุนนนท์.

 

ก้อง กังฟู



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.