"ไดโนซอรัส" สวยแปลกและที่มาชื่อ
 


"ไดโนซอรัส" สวยแปลกและที่มาชื่อ



ไม้ต้นนี้ เพิ่งพบมีต้นขายที่ตลาดนัดไม้ดอก ไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ โดยปลูกในกระถางพลาสติกสีดำ ขนาดกว้างประมาณ 5 นิ้วฟุต แขวนไว้กับซี่ร่มที่กางป้องกันแดดและฝน ผู้ซื้อเดินผ่านไปมาอาจมองไม่เห็นเลยไม่ให้ความสนใจไม้ต้นนี้ ส่วนผมสะดุดตาสะดุดใจมาก เพราะใบมีลายสวยงามแปลกตายิ่งนัก ผู้ขายบอกว่าชื่อ "ไดโนซอรัส" เป็นไม้นำเข้าจากต่างประเทศ แต่จำไม่ได้ว่าจากไหน และจำชื่อวิทยาศาสตร์ชื่อวงศ์ไม่ได้อีกด้วย ปลูกและขยายพันธุ์ในประเทศไทยนานกว่า 2-3 ปีแล้ว

ส่วนชื่อ "ไดโนซอรัส" ผู้ขายสาธยายที่มาต่ออีกว่า เมื่อปลูกเลี้ยงจนต้นโตและแตกกิ่งก้านสาขามีใบแล้ว แผ่นใบมีลวดลายแปลกเป็น 3 แฉก ดู เหมือนรอยเท้าของไดโนเสาร์มาก และแต่ละใบจะมีสีสันสวยงามน่าชมยิ่ง ผู้นำเข้าจึงตั้งชื่อว่า "ไดโนซอรัส" หรือ "ไดโนเสาร์" ตามลักษณะของลายใบ   พร้อมกับขยายพันธุ์นำออกวางขายดังกล่าว ซึ่งในตอนแรกผมเองไม่ได้นึกถึงจุดนี้ เมื่อผู้ขายบอกและพิจารณาดูแล้ว   ใบมีลายคล้ายรอยเท้าไดโนเสาร์ตามที่ผู้ขายอธิบายจริงๆ

ไดโนซอรัส หรือ "ไดโนเสาร์" มีลักษณะเป็นไม้เถาเลื้อยขนาดเล็ก มีเหง้า ต้น หรือเถาสามารถเลื้อยหรือห้อยได้เกินกว่า 2 เมตร เถาหรือลำต้นกลม มีขนละเอียดทั่ว แตกกิ่งก้านน้อย เถาหรือต้นเป็นสีแดงอมม่วง ในส่วนปลายยอดเป็นสีเขียว ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับห่างๆ ก้านใบยาวเป็นสีแดงอมม่วง ใบเป็นรูปนิ้วมือ ปลายเว้าหรือหยักเป็น 3 แฉก ปลายแฉกแหลม แฉกตรงกลางจะมีความยาวมากกว่า 2 แฉกที่อยู่ด้านข้าง ชัดเจน โคนใบมน แผ่นใบอ่อนเป็นสีเขียว มี ลายสีขาวแทงขึ้นจากโคนใบไปจดปลายแฉกใบทั้ง 3 ทำให้ดูเหมือนกับรอยเท้าไดโนเสาร์ตามที่กล่าวข้างต้น หลังใบเป็นสีม่วงเข้ม ใบเมื่อแก่หน้าใบจะเป็นสีแดงอมม่วงประปราย

เวลาต้นหรือเถาเลื้อยหรือห้อยเป็นสายยาว และมีใบดกจะดูสวยงามเหมือนรอยเท้าไดโนเสาร์กระจายไปทั่ว หรือเหมือนกับรอยฝ่ามือของมนุษย์ถํ้าโบราณที่ติดอยู่ตามผนังถํ้าน่าชมเป็นอย่างมาก (ดูภาพประ-กอบคอลัมน์) ส่วนดอก ผู้ขายบอกว่ายังไม่เคยเห็น จึงไม่มั่นใจว่าต้น "ไดโนซอรัส" จะมีดอกหรือไม่ ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำต้น ปัจจุบัน "ไดโนซอรัส" หรือ "ไดโนเสาร์" มีขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 23 แผง "คุณกฤษฎา" ราคาสอบถามกันเอง เหมาะจะปลูกประดับลงกระถางแขวนให้ต้นหรือเถาห้อยลงมีใบสวยงามแปลกตามากครับ.

 

"นายเกษตร"



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.