ทีโอที ผนึก กปน.ดึงไอที จัดระบบใช้น้ำประปา
 


ทีโอที ผนึก กปน.ดึงไอที จัดระบบใช้น้ำประปา


ทีโอที ผนึก กปน.ดึงไอที จัดระบบใช้น้ำประปา
ทีโอที ผนึกกปน.เสริมประสิทธิภาพบริการน้ำประปา นำระบบไอทีบริหารจัดการน้ำสูญเสีย เพื่อบริการประชาชนและใช้ทรัพยากรน้ำอย่างคุ้มค่า ขณะที่ลดน้ำสูญเสียน้ำจากเดิม 45% เหลือ 26.5%...

นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า การร่วมมือกับ การประปานครหลวง (กปน.) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการใช้และให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาการบริหารจัดการสาธารณูปโภคระบบน้ำประปาของประเทศ ในด้านการควบคุมและรักษาอัตราน้ำสูญเสีย นับเป็นโครงการความร่วมมือในการบริหารจัดการการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างคุ้มค่า รวมถึงยังเป็นการรักษาทรัพยากรน้ำให้สามารถใช้ในการบริโภคได้อย่างยั่งยืน ช่วยลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่เพิ่มความรุนแรงมากขึ้นทุกปี  

กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวต่อว่า ความร่วมมือครั้งนี้ ทีโอที ได้ดำเนินการติดตั้งระบบสื่อสัญญาณ  IP VPN ให้กับสถานีสูบจ่ายน้ำ จำนวน 7 แห่ง และติดตั้งวงจรสื่อสัญญาณ Leased Line ให้กับสำนักงานประปาทั่วกรุงเทพฯ  จำนวน 16 แห่ง อีกทั้ง ยังสนับสนุนการประปานครหลวง (กปน.)  ในการติดตั้งและจัดหาอุปกรณ์ระบบสื่อสัญญาณ เพื่อการพัฒนาระบบ  SCADA   รวมทั้งนำระบบสื่อสารข้อมูลไร้สาย GPRS  เพื่อช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของระบบพื้นที่เฝ้าระวัง หรือ DMA  =  District Metering  Area  ของ กปน. เพื่อบูรณการระบบงานและข้อมูลที่เกี่ยวข้องของ กปน.  เข้าไว้ด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

นายวรุธ กล่าวอีกว่า นอกจากความร่วมมือด้านโทรคมนาคม ทีโอที และการประปานครหลวง ยังจะร่วมมือดำเนินการด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาปรับปรุง และบำรุงรักษาระบบชุมสายโทรศัพท์ย่อยในเขตพื้นที่ของ การประปานครหลวง การส่งเสริมสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อยกระดับคุณภาพของการดำเนินงานของการประปานครหลวง และการสนับสนุนพัฒนาและปรับปรุงระบบประปาภายในหน่วยงานของ ทีโอที เพื่อสนับสนุนการใช้ทรัพยากรน้ำให้คุ้มค่า และให้บริการสื่อสารครบวงจรไอซีที โซลูชั่น (ICT Solution) และบริการจัดการระบบ Managed Services โดยมีรูปแบบธุรกิจที่เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า ทั้งการที่ ทีโอที เป็นผู้ลงทุนระบบเทคโนโลยีทั้งระบบ หรือเพียงบางส่วน หรือให้บริการจัดการระบบManageed Services เพื่อให้บริการกับทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

นายวรุธ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ทีโอที ได้ให้บริการในลักษณะนี้ในโครงการใหญ่ ๆ อาทิ โครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN)  โครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร  โครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการจัตุรัสจามจุรี  และโครงการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมทีโอทีแซตเทลไลต์ (TOT satellite) สำหรับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช และความร่วมมือเพื่อให้บริการสื่อสารครบวงจรไอซีทีซลูชั่น และบริการจัดการระบบ Managed Services ในโครงการศูนย์พลังงานแห่งชาติ หรือศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อันเป็นสถานที่ปฏิบัติงานของ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ

นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการการประปานครหลวง กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้พื่อลดน้ำสูญเสีย อันเป็นภารกิจที่สำคัญยิ่งในการบริการประชาชน ที่ผ่านมา กปน.มีน้ำสูญเสียถึง 45% แต่จากการที่ได้ปรับปรุงพัฒนามาโดยตลอด ปัจจุบันลดเหลือเพียง 26.5%


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.