ชาวบ้านกว่าพันคน รวมตัวขับไล่ นายอำเภอนาน้อย-ปลัด เหตุบุกค้นถ้ำเชตะวัน
 


ชาวบ้านกว่าพันคน รวมตัวขับไล่ นายอำเภอนาน้อย-ปลัด เหตุบุกค้นถ้ำเชตะวัน


ชาวบ้านกว่าพันคน รวมตัวขับไล่ นายอำเภอนาน้อย-ปลัด เหตุบุกค้นถ้ำเชตะวัน

ชาวบ้าน ต.สันทะ และ ต.บัวใหญ่ อ.นาน้อย กว่า 1 พันคน ต่างรวมตัวกันต่อต้าน ขับไล่นายอำเภอและปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายงานปกครอง เหตุไม่พอใจที่จะเข้าตรวจค้นในถ้ำเชตะวัน พร้อมยื่นข้อเสนอให้ลาออกภายใน 7 วัน

วันที่ 12 พ.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ชาวบ้านสองตำบลทั้ง ต.สันทะ และ ต.บัวใหญ่ อ.นาน้อย ร่วมกว่า 1,000 คน รวมตัวกัน หน้าที่ว่าการอำเภอนาน้อย จ.น่าน เพื่อขับไล่ นายผะอบ บินสะอาด นายอำเภอนาน้อย และนายกฤชทิพ ชะนิดไทย ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายงานปกครอง กรณีไม่พอใจที่จะเข้าตรวจค้น ภายในถ้ำเชตะวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย ประตูเข้าถ้ำมีการเปิดประตูด้วยเหล็กกรงแน่นหนา โดยภายในถ้ำมีครูบาน้อย ญาณวิไชย ภิกขุ อยู่ระหว่างการปลีกวิเวกปฏิบัติธรรม เป็นระยะเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน มีการห้ามเข้าออกถ้ำ โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้คณะกรรมการวัดเชตะวัน และชาวบ้านคณะศรัทธาครูบาน้อยไม่พอใจอย่างมาก ถือเป็นการเหยียบย่ำ ศรัทธาอย่างรุนแรง เนื่องจากครูบาน้อยเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้าน

ชาวบ้าน ต้องการให้ย้ายจนท. ออกนอกพื้นที่ ภายในเวลา 1 สัปดาห์ อ.นาน้อย จ.น่าน

สำหรับบรรยากาศตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความตึงเครียด คณะกรรมการวัดและชาวบ้านได้นำเครื่องขยายเสียง พร้อมพวงหรีดระบุชื่อนายกฤชทิพ ชะนิดไทย เพื่อแสดงความไม่พอใจ และตะโกนต่อว่าขับไล่ตลอดเวลา จากนั้นชาวบ้านได้ยื่นข้อเสนอ ให้นายกฤชทิพ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายงานปกครอง ย้ายออกภายใน 1 สัปดาห์

ส่วนนายผะอบ บินสะอาด นายอำเภอนาน้อย ชาวบ้านยื่นข้อเสนอให้ต้องพิจารณาตัวเองภายใน 2 เดือน เนื่องจากมาใหม่ แต่หากไม่ยอมทำตามข้อเสนอ ชาวบ้านและลูกศิษย์ของครูบาน้อย จะมารวมตัวกันอีกครั้ง ที่หน้าอำเภอนาน้อย จ.น่าน เพื่อแสดงเจตนารมณ์

ชาวบ้าน อ.นาน้อย จ.น่าน รวมตัวไม่พอใจขับไล่นายอำเภอและปลัดอำเภอหัว เหตุไม่พอใจเข้าตรวจค้นถ้ำเชตะวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ด้านนายกฤชทิพ ได้พยายามกล่าวชี้แจงกับชาวบ้านว่า การปฏิบัติในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่มอบหมายให้ทุกพื้นที่ เข้าตรวจค้นและเฝ้าระวังหลายเรื่อง ทั้งแรงงานต่างด้าว ยาเสพติด และการทำลายทรัพยากรทางธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และการตรวจค้นครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการบุกจู่โจมตัดโซ่เพื่อเข้าตรวจค้นในถ้ำ ตามที่ชาวบ้านเข้าใจ แต่คำอธิบายไม่เป็นผล เนื่องจากชาวบ้านไม่พอใจอย่างรุนแรง และไม่ยอมรับฟังคำชี้แจงแต่อย่างใด พร้อมทั้งต้องการขับไล่นายอำเภอให้ออกจากพื้นที่ อ.นาน้อยทันที

จากการสอบถามนายผะอบ นายอำเภอนาน้อย กล่าวว่า ในเบื้องต้นนั้นได้รับข้อเสนอของชาวบ้านที่ยื่นข้อเสนอมา โดยที่ให้นายกฤชทิพ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายงานปกครอง หยุดการทำงานพร้อมทำหนังสือชี้แจงส่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เพื่อหาแนวทางการแก้ไขในเรื่องที่เกิดขึ้น สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนตัวเองคือว่าน่าจะเป็นการเข้าใจผิดกัน ในด้านการสื่อสารไม่ตรงกัน เพราะทุกภาคส่วนราชการต่างปฏิบัติหน้าที่ ตามนโยบายของรัฐบาลเท่านั้น

รวมกลุ่มกัน...เพื่อทำตามความเชื่อ


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.