ประท้วงต้านปธน.บุรุนดี ลงเลือกตั้งยังเดือด ดับแล้ว 22 ศพ
 


ประท้วงต้านปธน.บุรุนดี ลงเลือกตั้งยังเดือด ดับแล้ว 22 ศพ


ประท้วงต้านปธน.บุรุนดี ลงเลือกตั้งยังเดือด ดับแล้ว 22 ศพ

(ภาพ: REUTERS)

เหตุประท้วงต่อต้านการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของประธานาธิบดี ปิแอร์ เอ็นคูรุนซีซา แห่งบุรุนดีซึ่งเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนก่อน ยังคงรุนแรง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 รายแล้ว...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของบุรุนดีเป็นสมัยที่ 3 ของประธานาธิบดี ปิแอร์ เอ็นคูรุนซีซา ทำให้ประชาชนออกมาประท้วงอย่างรุนแรงตั้งแตวันที่ 26 เม.ย. และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้ง จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 22 ราย

เหตุปะทะล่าสุดเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 12 พ.ค. ที่เขตบูตารีรี ย่านชานกรุงบูจุมบูรา โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงปืนและแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุมซึ่งบางส่วนยิงปืนตอบโต้กลับไปเช่นกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย เป็นหญิงไม่ทราบชื่อ ขณะที่ผู้ประท้วงรุมทำร้ายตำรวจหญิงนายหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ หลังประธานาธิบดีเอนคูรุนซีซา ประกาศลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่ 3 เมื่อเดือนเม.ย. รัฐบาลบุรุนดีได้สั่งห้ามให้มีประชาชนจับกลุ่มชุมนุมและส่งทหารไปประจำการในจุดต่างๆ นอกจากนี้ยังระงับการให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ในประเทศ และห้ามสถานีวิทยุโทรทัศน์หลายแห่งรายงานสถานการณ์สดด้วย

ฝ่ายค้านระบุว่า การลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของนายเอ็นคูรุนซีซา เป็นการทำผิดรัฐธรรมนูญ และละเมิดข้อตกลงสันติภาพซึ่งจำกัดให้ประธานาธิบดีแห่งบุรุนดี สามารถอยู่ในตำแหน่งได้สมัยละ 5 ปี ไม่เกิน 2 สมัยติดต่อกัน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.