ญี่ปุ่นยันร่วมโครงการทวาย เดินหน้ารถไฟฟ้า 2 สาย
 


ญี่ปุ่นยันร่วมโครงการทวาย เดินหน้ารถไฟฟ้า 2 สาย


ญี่ปุ่นยันร่วมโครงการทวาย เดินหน้ารถไฟฟ้า 2 สาย

หม่อมอุ๋ย เผยญี่ปุ่นให้ความร่วมมือเข้าร่วมโครงการทวาย นายกฯ พร้อมเดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือ พัฒนาโครงการทวาย เดือน ก.ค. นี้ พร้อมเดินหน้ารถไฟฟ้า 2 สาย และสร้างมอเตอร์เวย์ 3 สาย ลุ้นภาครัฐหรือเอกชนจะเป็นผู้ลงทุน

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยหลังจากนายฮิโร โตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าพบว่า ทางการญี่ปุ่นยืนยันที่จะเข้าร่วมในโครงการทวาย ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือของทั้ง 3 ประเทศ ระหว่างไทย ญี่ปุ่น และเมียนมา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือในการพัฒนาโครงการทวายที่ญี่ปุ่นในเดือน ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ไทยและเมียนมาได้ตกลงก่อนหน้า ในเรื่องของถนนที่เชื่อมระหว่างไทยกับเมียนมา และแผนเงินกู้ระยะยาวที่ไทยให้ความช่วยเหลือกับเมียนมา อีกทั้งยังยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายแรก แหลมฉบัง-กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี-พุน้ำร้อน ซึ่งเป็นแผนระยะยาวเพื่อขนส่งสินค้าและใช้โดยสาร ส่วนสายที่ 2 กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เน้นในเรื่องของการโดยสารโดยเป็นรถไฟไฮสปีด ซึ่งโครงการทั้ง 2 สายนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม จะเดินทางไปลงนามในหลักการของสัญญารถไฟฟ้าต่อไป โดยต้องการให้ญี่ปุ่นไปคิดรูปแบบจำลองการลงทุนก่อนนำมาหารือในครั้งหาต่อไป

พร้อมยืนยัน รัฐบาลไม่มีปัญหาในเรื่องของการจัดหาแหล่งเงินทุนในการก่อสร้าง มอร์เตอร์เวย์ 3 สาย เพียงแต่ในขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะนำแหล่งลงทุนจากภาครัฐหรือเอกชนมาลงทุน เนื่องจากกระทรวงคมนาคมเสนอว่าให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน ในขณะที่กระทรวงการคลังมองว่ารัฐควรเป็นผู้ลงทุนเอง โดยจะต้องหาข้อสรุปต่อไป

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกระแสการโยกย้ายนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ จากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง โดยยืนยันว่า ไม่เคยมีความคิดที่จะย้ายนายรังสรรค์ ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการย้ายนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กลับมานั่งในตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังนั้น เรื่องนี้ถือเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงพิจารณาและเสนอหากจะมีการปรับย้าย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.