รมว.หญิงรัฐบาลญี่ปุ่นเยือนศาลเจ้ายาสึคูนิ
 


รมว.หญิงรัฐบาลญี่ปุ่นเยือนศาลเจ้ายาสึคูนิ


รมว.หญิงรัฐบาลญี่ปุ่นเยือนศาลเจ้ายาสึคูนิ

(ภาพ: AFP PHOTO)

เมื่อวันพฤหัสบดี 23 เม.ย.รัฐมนตรีหญิงสายชาตินิยม 3 คน ในรัฐบาลนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น เดินทางไปเยือนคารวะ ศาลเจ้ายาสึคูนิในกรุงโตเกียว ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ความก้าวร้าวรุนแรงของญี่ปุ่นที่มีต่อชาติเพื่อนบ้านหลายประเทศในเอเชียสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2

ทั้งนี้ ห้วงเวลาการเยือนคารวะศาลเจ้ายาสึคูนิ ของรัฐมนตรีหญิงทั้ง 3 คน คือ นางอิริโกะ ยามาทานิ ประธานกรรมาธิการด้านความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติ นางฮารูโกะ อาริมูระ รมว.ด้านกิจการสตรีและนางซานาเอะ ทาคาอิชิ รมว.มหาดไทย มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงภายหลังจากนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ได้พบหารืออย่างเป็นทางการกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนนานราว 30 นาทีระหว่างภารกิจร่วมประชุมสุดยอดผู้นำภูมิภาคเอเชียกับแอฟริกาที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซีย ทั้งๆ ที่การพบกันระหว่างผู้นำจีนกับญี่ปุ่นครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญยิ่ง เพราะความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นไม่ราบรื่นนัก ตั้งแต่เรื่องประวัติศาสตร์มาจนถึงความบาดหมางแย่งครอบครองพื้นที่หมู่เกาะกลางทะเลจีนตะวันออก อย่างไรก็ตาม การพบหารือระหว่างนายกฯ อาเบะกับนายสี จิ้นผิง เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งมิตรภาพ และเป็นไปในทิศทางบวก ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงระบุถึงการเยือนคารวะศาลเจ้ายาสึคูนิของกลุ่ม รมว.หญิงไม่น่าส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์ที่กำลังฟื้นฟูระหว่างจีนกับญี่ปุ่น เพราะการเยือนคารวะศาลเจ้าเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธ 22 เม.ย. ส.ส.ญี่ปุ่น มากกว่า 100 คน ไปร่วมคารวะศาลเจ้ายาสึคูนิประจำปี ขณะที่นายกฯ อาเบะ นอกจากไม่ไปคารวะศาลเจ้ายาสึคูนิในปีนี้แล้ว ยังได้บอกแก่เหล่ารัฐมนตรีอย่าเพิ่งไปเยือนคารวะศาลเจ้าฯ ก่อนกำหนดการพบหารือระหว่างตนกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในอินโดนีเซีย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.