อียูถกด่วน หาทางหยุดเหตุสลด คนลักลอบเข้ายุโรปตายกลางทะเล
 


อียูถกด่วน หาทางหยุดเหตุสลด คนลักลอบเข้ายุโรปตายกลางทะเล


อียูถกด่วน หาทางหยุดเหตุสลด คนลักลอบเข้ายุโรปตายกลางทะเล

รมว.ต่างประเทศและมหาดไทยของสหภาพยุโรป ประชุมด่วน ที่ลักเซมเบิร์ก หาทางหยุดยั้งโศกนาฏกรรม ชาวต่างชาติแอบลักลอบเข้ายุโรป แต่กลับต้องสังเวยชีวิตเรือล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ล่าสุดอาจมีคนจมทะเลดับอนาถกว่า 700 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าโศกนาฏกรรมล่าสุดของบรรดาคนต่างชาติที่พยายามลักลอบเข้าไปอาศัยอยู่ในทวีปยุโรป เมื่อเรือบรรทุกผู้ลักลอบเข้าเมืองลำหนึ่งได้ประสบเหตุล่มอับปาง กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ใกล้ชายฝั่งของประเทศลิเบีย และห่างจากเกาะลัมเปดูซา ของอิตาลี ไปทางใต้ราว 130 ไมล์ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 18 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าจะมีคนจมน้ำเสียชีวิตมากถึง 700 ราย เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยขึ้นมาจากท้องทะเลได้เพียง 28 ราย และพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 24 รายนั้น

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. บรรดารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและมหาดไทยของสหภาพยุโรปมีกำหนดประชุมอย่างเร่งด่วนที่ประเทศลักเซมเบิร์กเพื่อหารือถึงการหยุดยั้งการเสียชีวิตของบรรดาคนลักลอบเข้ายุโรป จากแอฟริกา ซึ่งยอมเสี่ยงตายโดยสารเรือข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อมาขึ้นฝั่งที่ประเทศอิตาลี หลังจากเพิ่งเกิดโศกนาฏกรรมล่าสุด เรือบรรทุกคนลักลอบเข้าเมืองอับปางนอกชายฝั่งเยเมน


ด้าน ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากอิตาลีและมอลตาได้เร่งช่วยเหลือและค้นหาผู้รอดชีวิตในท้องทะเล โดยในจำนวนคนลักลอบเข้าเมืองที่ได้รับการช่วยเหลือทันเวลานั้น เดชะบุญ ที่มีเด็กน้อยด้วยหลายคน ขณะที่จากการเปิดเผยของผู้รอดชีวิตถึงสาเหตุที่ทำให้เรือคว่ำจมลงสู่ก้นทะเล เป็นเพราะบรรดาคนบนเรือได้รีบกรูไปยังกราบเรืออีกด้านหนึ่งเพื่อหวังจะขึ้นเรือชูชีพจึงเป็นเหตุให้เรือพลิกคว่ำ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.