เกร็ดวิชาคนบ้านแพ้ว เลือกมะพร้าวน้ำหอม
 


เกร็ดวิชาคนบ้านแพ้ว เลือกมะพร้าวน้ำหอม


เกร็ดวิชาคนบ้านแพ้ว เลือกมะพร้าวน้ำหอม

มะพร้าวน้ำหอมถึงจะได้ราคาดี ตลาดมีความต้องการสูง แต่ใช่ว่าปลูกแล้วจะได้ผลดีเหมือนกันทุกราย เพราะถ้าเลือกพันธุ์ไม่ดี ดูไม่เป็น โอกาสล้มเหลวสูง

นายบุญประเสริฐ ทรัพย์มา ชาวสวนมะพร้าวบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร จากประสบการณ์ทำสวนมะพร้าวมายาวนาน แนะว่า ถ้าคิดจะปลูกมะพร้าวน้ำหอมเพื่อเก็บลูกขาย ขอแนะนำให้ปลูกพันธุ์ฟาร์มอ่างทอง เพราะเป็นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมที่โรงงานจะรับซื้อ ให้ราคาดีกว่าพันธุ์ทั่วไปประมาณ 50-70% เนื่องจากลูกมีขนาดใหญ่กว่าพันธุ์อื่น รสชาติหอมหวาน หลังปอกเปลือกตกแต่งแล้ว ลูกมะพร้าวไม่ระเบิดแตกง่ายเหมือนพันธุ์อื่น

นายบุญประเสริฐ ทรัพย์มา ชาวสวนมะพร้าวบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

วิธีการเลือกดูว่าจะใช่มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ฟาร์มอ่างทองที่ดีหรือไม่ ให้สังเกตตรงฐานลูกมะพร้าวต้องเป็นรูปสามเหลี่ยมแต่ละมุมจะนูน สามารถเอามะพร้าวมาวางตั้งได้โดยไม่ล้ม และถ้าต้องการเอาไปเพาะพันธุ์ ต้องเลือกลูกที่มีผิวสีน้ำตาล เพราะหมายถึง มะพร้าวลูกนั้นแก่จัดถึงช่วงอายุที่เอาไปทำพันธุ์ได้

หากต้องการเพาะพันธุ์เองและต้องการให้มะพร้าวงอกเร็ว นายบุญประเสริฐ แนะเคล็ดวิชา ให้ปาดเปลือกด้านบนทิ้งเล็กน้อย เพื่อเวลารดน้ำจะซึมเข้าลูกได้เร็ว นำไปวางในพื้นที่มีแสงรำไร เพราะถ้าปล่อยให้โดนแดดแรง จะทำให้ยอดไม่อ้วน นำลูกมะพร้าวที่จะทำพันธุ์วางเรียงให้เรียบร้อย เอาขุยมะพร้าวมากลบเพื่อช่วยเก็บกักความชื้นให้อยู่นาน หลังจากนั้นแค่ 2 เดือน มะพร้าวจะเริ่มงอก เดือนที่ 4 สามารถนำไปปลูกได้ แต่ต้องเลือกต้นที่โตเสมอกัน

อย่าเอาต้นที่โตกว่าต้นอื่นๆ ซึ่งคนทั่วไปมักจะเลือกหยิบก่อน โดยหารู้ไม่ว่ามีโอกาสเสี่ยงได้มะพร้าวน้ำหอมกลายพันธุ์ไปปลูก เนื่องจากขณะมะพร้าวออกจั่น แมลงซึ่งทำหน้าที่ผสมเกสร อาจไปเกาะมะพร้าวแกง แล้วเกสรมะพร้าวแกงที่ติดมาจะผสมกับมะพร้าวน้ำหอมได้ เลยทำให้ลูกที่เกิดจากจั่นนั้นกลายพันธุ์

มะพร้าวน้ำหอม


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.