อุเทน ฟันธงร่าง รธน.ไปไม่รอด จี้ ประยุทธ์ ทบทวนงาน คสช.
 


อุเทน ฟันธงร่าง รธน.ไปไม่รอด จี้ ประยุทธ์ ทบทวนงาน คสช.


อุเทน ฟันธงร่าง รธน.ไปไม่รอด จี้ ประยุทธ์ ทบทวนงาน คสช.

"อุเทน" ฟันธงร่าง รธน.ใหม่ไปไม่รอด เตือนระวังถึงทางตัน ฝาก "ประยุทธ์" ใช้เวลาช่วงวันหยุดทบทวนงาน คสช. ถามวันนี้ปรองดองจริงแล้วหรือไม่ ติงคนหน้าเดิมพาชาติเข้าวังวนเก่าๆ ยังไม่สายที่จะเริ่มต้นใหม่...

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 58 นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะส่งร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และจะมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในช่วงวันที่ 20-26 เม.ย.นี้ว่า หลังจากที่ได้ติดตามเนื้อหาบางส่วนของร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรก ก็เชื่อว่ามีหลายประเด็น ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม หลายๆ ส่วนที่ทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในวัตถุประสงค์ของ กมธ.ยกร่างฯ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเข้าสู่อำนาจ หรือที่มาของนายกรัฐมนตรีและผู้แทนราษฎร ทั้งในส่วนของ ส.ส.และ ส.ว. รวมไปถึงการมีคณะกรรมการต่างๆ ที่ตั้งซ้ำซ้อนขึ้นมาโดยไม่มีความจำเป็น สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า กมธ.ยกร่างฯ ไม่มีความเข้าใจสภาพความเป็นจริงของบ้านเมือง และไม่ได้ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อตอบโจทย์ของประเทศแต่อย่างใด มุ่งแต่เพียงร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักคิดหรือทฤษฎีที่ตนเชื่อ โดยไปลอกรัฐธรรมนูญของต่างประเทศมาเท่านั้น


"ผมขอปรามาสรัฐธรรมนูญที่ร่างส่งมานี้ ไม่น่าจะผ่าน และ สปช.ชุดนี้จะถูกยุบไปในที่สุด ซึ่งต้องแต่งตั้งคัดสรร สปช.และ กมธ.ยกร่างฯ ชุดใหม่มาร่างแทน แต่วันนี้ก็ยังไม่สายที่จะเริ่มต้นอีกครั้ง ดีกว่าเดินต่อไปจนหาทางกลับไม่เจอ" นายอุเทนกล่าว

นายอุเทน ยังได้กล่าวถึงการทำหน้าที่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่จะครบ 1 ปีในเดือน พ.ค.นี้ด้วยว่า ส่วนตัวในฐานะคนไทยคนหนึ่ง เคยแสดงความคิดเห็นสนับสนุนการทำรัฐประหารของ คสช. เพื่อแก้ไขวิกฤติที่เกิดขึ้นในขณะนั้น จนส่งผลให้ประเทศสะดุด ไม่สามารถเดินต่อไปอย่างปกติสุข สงกรานต์ปีนี้ ใกล้ครบ 1 ปีที่ คสช.เข้ามา คงพูดได้ไม่ผิดนักว่า ประเทศไทยของเราอยู่ภายใต้การปกครองในรูปแบบเผด็จการ ภายใต้ความรับผิดชอบบริหารและปกครองของ คสช. มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จึงอยากถามไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ว่า มาถึงวันนี้ในมุมมองของ คสช. ความแตกแยกหมดไปแล้วหรือไม่ และมีความปรองดองเกิดขึ้นจริงๆ แล้วหรือ

นายอุเทน กล่าวต่อว่า ตนได้เคยเสนอไปหลายครั้งเกี่ยวกับบุคลากรที่ คสช.นำมาใช้ในงาน ทั้งในแง่การใช้งบประมาณ และจำนวนคนที่มากเกินไป เข้าทำนองมากคนมากความ สร้างปัญหามากกว่าช่วยกันทำงาน ยิ่งไปกว่านั้นส่วนใหญ่ก็ยังเป็นคนเก่าๆ หน้าเดิมๆ ที่มีส่วนในการสร้างวิกฤติชาติในอดีตที่ผ่านมาทั้งสิ้น บางคนมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ 2550 ซึ่งประชาชนในหลายภาคส่วนต่างมองว่าเป็นต้นตอของปัญหา มาวันนี้คนเหล่านั้นก็กลับมามีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. หรือหลายคนก็ร่วมในการให้คำปรึกษา หรือดำเนินการในส่วนของการปฏิรูปต่างๆ เมื่อได้ติดตามการทำงานของคนเหล่านี้มานานหลายเดือน ก็ยิ่งมั่นใจว่า คนเหล่านี้จะพาประเทศเข้าสู่วังวนเก่าๆ มุ่งสู่ทางตันเหมือนเดิม



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.