กมธ.ยกร่างเตรียมนัดถก สปช.นัดแรก ย้ำไม่มีโผล็อบบี้
 


กมธ.ยกร่างเตรียมนัดถก สปช.นัดแรก ย้ำไม่มีโผล็อบบี้


กมธ.ยกร่างเตรียมนัดถก สปช.นัดแรก ย้ำไม่มีโผล็อบบี้

"วันชัย" เผย กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญนัดถกนอกรอบ สปช.นัดแรก แจงข้อข้องใจ ลดวิวาทะ "เทียนฉาย" ย้ำ ไม่มีโผล็อบบี้ สปช.ซักถามระบบการเมือง-เลือกตั้งเพียบ...

วันที่ 9 เม.ย. ที่สภาการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ร่วมจัดงานสัมมนาทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญ นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการประจำสภาปฏิรูป (วิป สปช.) เปิดเผยผลการสัมมนาว่า นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. ต้องการให้มีการทำความเข้าใจประเด็นหลักในรัฐธรรมนูญคือ 1.เนื้อหารัฐธรรมนูญตามที่ กมธ.ยกร่างฯรายงานต่อ สปช.โดยลำดับนั้น แต่ยังไม่ได้ซักถามเพื่อสร้างความเข้าใจ บัดนี้ กมธ.ยกร่างฯ แจ้งว่าใกล้เรียบร้อยแล้ว ก่อนส่งวันที่ 17 เม.ย. จึงจัดให้มีการตอบข้อซักถามจากสมาชิกให้หายข้องใจเป็นเบื้องต้น 2.กระบวนการอภิปรายในวันที่ 20-26 เม.ย.นั้น เดิมวิป สปช.กำหนดให้ กมธ.ยกร่างฯ คนละ 2 ชั่วโมง และสมาชิกสปช.ไม่เกิน 15 นาที แต่มีการเสนอให้น้ำหนักรัฐธรรมนูญในแต่ละส่วนแตกต่างกัน 3.หลังจากอภิปรายแล้วสมาชิก สปช. จะต้องมีการแปรญัตติภายใน 30 วัน จะได้ตกลงกันว่า ใครจะอยู่กลุ่มไหนอย่างไร ตั้งแต่เนื้อหา กระบวนวิธีและการแปรญัตติเพราะสมาชิก 26 คนจะเสนอได้ 8 ญัตติ โดยญัตติเดียวจะเสนอกี่ประเด็นก็ได้โดยมีผู้รับรอง 25 คน รวมผู้เสนอญัตติเป็น 26 คนทั้งนี้ ประธาน สปช.ต้องการให้งานสภาปฏิรูปเป็นเอกภาพ และราบรื่นให้การอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยเหตุผล และเนื้อหาสาระ เพราะต้องการให้รัฐธรรมนูญออกมาดีที่สุด  

นายวันชัย กล่าวอีกว่า นายเทียนฉาย กล่าวย้ำก่อนเปิดสัมมนาว่า อยากให้การร่างรัฐธรรมนูญเป็นความรับผิดชอบของ สปช.โดยตรง ให้ทำหน้าที่มั่นคง เข้มแข็ง จะผ่านหรือไม่ผ่าน ไม่มีโผ ไม่มีการล็อบบี้ อยากให้การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายจึงขอให้ทุกคนพิจารณาอย่างรอบคอบพร้อมกับว่า ยืนยันไม่มีใครสั่งการหรือกำหนดการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ในที่สัมมนามี สปช.12 คนซักถาม ส่วนใหญ่ ถามในภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง เพราะติดใจกรณีที่มา ส.ส. ส.ว.และระบบการเลือกตั้งว่าจะสามารถแก้ปัญหาการเมืองได้จริงหรือไม่ ระบบการเลือกตั้งที่จะใช้ใหม่นี้สามารถป้องกันการทุจริตการขายเสียงได้มากน้อยแค่ไหน รัฐบาลจะมีความเข้มแข็ง และการตรวจสอบอำนาจรัฐเข้มแข็งอย่างไร รวมถึงสภาขับเคลื่อนปฏิรูปมีไว้เพื่ออะไรทำงานต่อเนื่องได้จริงหรือไม่



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.