โดนยิงเป้าแน่ ! 2 นักโทษออสเตรเลีย ‘คอตก’ ยื่นอุทธรณ์เหลว
 


โดนยิงเป้าแน่ ! 2 นักโทษออสเตรเลีย ‘คอตก’ ยื่นอุทธรณ์เหลว


โดนยิงเป้าแน่ ! 2 นักโทษออสเตรเลีย ‘คอตก’ ยื่นอุทธรณ์เหลว

สองนักโทษประหารชาวออสเตรเลีย ท่าจะรอดยาก...ศาลปกครองอินโดฯ ‘ดับความหวัง’ ชี้ไม่มีอำนาจพิจารณาคดีค้ายาเสพติด จึงให้คำตัดสินเป็นไปตามศาลสูง ขณะที่สื่อต่างแดน แสดงความเห็น ศาลไม่อยากท้าทายการตัดสินใจของประธานาธิบดีวิโดโด


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 6 เม.ย. ถึงชะตากรรมของนายแอนดรูว์ ชาน วัย 31 ปี และนายมิวรัน ซูคูมาน วัย 33 ปี สองนักโทษชาวออสเตรเลียในคดีค้ายาเสพติด ไม่รอดพ้นจากโทษประหารชีวิต เมื่อคณะผู้พิพากษาศาลปกครองในกรุงจาการ์ตา ได้พิจารณาให้เป็นไปตามคำตัดสินของศาลสูง ที่ได้พิพากษาประหารชีวิตนายชาน และนายซูคูมาน โดยชี้ว่า ศาลปกครองไม่มีอำนาจในการพิจารณาตัดสินคดีนี้ หลังจากก่อนหน้า นักโทษออสเตรเลียทั้งสองได้มอบหมายให้ทนายความยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครอง จนทำให้สามารถประวิงเวลาการถูกประหารชีวิตออกไปได้

ด้าน บีบีซี สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ในอังกฤษ รายงานว่า นายชาน และนายซูคูมานคงจะโดนประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ภายในเร็วๆ นี้ พร้อมกับ ชี้ว่าคณะผู้พิพากษาศาลปกครองอินโดนีเซีย ไม่ขอท้าทายการตัดสินใจของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซีย ที่ยืนกรานไม่ยอมลดหย่อนผ่อนโทษให้แก่นักโทษประหารในคดีค้ายาเสพติด แม้ว่า นายกรัฐมนตรีโทนี แอบบ็อตต์ แห่งออสเตรเลีย ทั้งพยายามวิงวอนและกดดันให้รัฐบาลอินโดนีเซียให้ความเมตตาแก่นักโทษประหารก็ตาม

ทนายความของนักโทษชาวออสเตรเลีย นั่งเสียใจ หลังการยื่นอุทธรณ์ไม่เป็นผล

ทนายความของนายชาน และนายซูคูมาน พยายามโต้แย้งประธานาธิบดีวิโดโดมาตลอดว่า ไม่ได้พิจารณาในคดีนี้อย่างเพียงพอ ขณะที่ ศาลปกครองในกรุงจาการ์ตา ได้พิจารณาให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลสูง เนื่องจากชี้ว่าศาลปกครองไม่มีอำนาจในการตัดสินคดีดังกล่าว โดยโฆษกของสำนักงานอัยการสูงสุดของอินโดนีเซีย กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นักโทษประหารชาวออสเตรเลียทั้งสองคนหมดหนทางที่จะสู้คดีอีกแล้ว ทว่า ทนายความยังบอกกับนักข่าวว่า พวกตนจะดำเนินการพยายามต่อสู้ทางกฎหมายต่อไป



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.