มีคิวสอบต่อ สนามกอล์ฟ
 


มีคิวสอบต่อ สนามกอล์ฟ


มีคิวสอบต่อ สนามกอล์ฟ

ของโบนันซ่า ส่วนที่แข่งรถ ไม่มี‘เอกสาร’ มากกว่า100ไร่

สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบที่ดินสนามแข่งรถ “โบนันซ่า” เป็นที่ดิน น.ส.3 ก. 5 แปลง เนื้อที่ 55 ไร่เศษ 2 แปลง มีนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ นักธุรกิจคนดังเป็นเจ้าของ ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เผยแจ้งความดำเนินคดีในส่วนที่ดิน 103 ไร่ ที่ไม่มีเอกสารสิทธิแล้ว จากนั้นใช้ ม.25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่อไป

เตรียมตรวจสอบสนามกอล์ฟ เนื้อที่ 250 ไร่ ยืนยันเป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง รมว.ยุติธรรมเผยการตรวจสอบ “โบนันซ่า” อยู่ในขั้นตรวจสอบหลักฐาน จะได้ตอบได้ว่าที่ผ่านมาทำไมไม่ดำเนินการ

สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เดินหน้าตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินสนามแข่งรถโบนันซ่า สปีดเวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล หมู่ 11 หมู่บ้านโบนันซ่า ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ของนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ นักธุรกิจคนดัง หลังชุดปฏิบัติการพิเศษกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับกรมป่าไม้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) กองทัพภาคที่ 2 ดีเอสไอ และ ปปง. นำโดย พ.ต.อ. ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.อ.สมหมาย บุษบา หัวหน้าคณะทำงานเพื่อความมั่นคงกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 2 บุกเข้าตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาเสียดอ้า เขานกยูง เขาอ่างหิน กว่า 100 ไร่

ความคืบหน้าการตรวจสอบที่ดินสนามแข่งรถโบนันซ่า เมื่อตอนสายวันที่ 3 เม.ย. นายมลศักดิ์ จงรักษ์ หัวหน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้มีหนังสือสั่งการให้ทางสำนักงานที่ดิน จ.นครราชสีมา สาขาปากช่อง ตรวจสอบเอกสารสิทธิบริเวณสนามแข่งรถในโบนันซ่า พร้อมกำชับให้รายงานผลในวันที่ 7 เม.ย.นี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าบางส่วนมี นส.3 ก. ซึ่งออกมาหลายปีแล้วโดยการเดินสำรวจ ส่วนที่ดินอยู่นอกเขต นส.3 ก. เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เป็นเจ้าของพื้นที่จะต้องเข้าไปดูแลรับผิดชอบว่าจะดำเนินการอย่างไร และหากพบเอกสารสิทธิออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ต้องรายงานให้นายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา และรายงานไปยังกรมที่ดิน เพื่อดำเนินการเพิกถอนแก้ไขตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินต่อไป

ที่ดินจังหวัดนครราชสีมา กล่าวต่อว่า ในการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ตนยังสั่งให้ตรวจครอบคลุมพื้นที่ในรัศมี 1 กม. จากจุดเกิดเหตุ เพื่อดูว่ามีส่วนไหนอีกที่มีปัญหาอีกหรือไม่ โดยช่วงแรกจะเป็นการตรวจเอกสารก่อนแล้วตรวจจากแผนที่แสดงในเขตที่ดินของรัฐ เช่น แนวเขตป่าไม้ถาวร แนวเขตป่าสงวนว่า สำหรับพื้นที่ที่สร้างสนามแข่งรถและบ้านพักตากอากาศ เท่าที่ลงไปตรวจมีการสร้างออกมาในนอกเขตของ นส.3 ก.ซึ่งเจ้าของเองก็ยอมรับและยินดีที่จะส่งคืนพื้นที่ แต่จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อหรือไม่เป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตนได้ประสานไปยังฝ่ายความมั่นคงคือ พ.อ.สมหมาย บุษบา ว่าที่ดินแปลงนี้อยู่คาบเกี่ยวกับเขตป่าสงวน แห่งชาติ การจะออกโฉนดต้องปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ถ้าคาบเกี่ยวพื้นที่ป่าต้องให้ทางป่าไม้มาดูด้วย ทางผู้ครอบครองเลยยังไม่มาขอออกโฉนด

ด้านนายวัชระ ขำพรหมราช หัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง กล่าวว่า ได้รับหนังสือประสานจาก อบต. ขนงพระ ขอให้ไปตรวจสอบพื้นที่จริงของสนามแข่งรถโบนันซ่าตามเอกสาร นส.3 ก. ซึ่งฝ่ายรังวัดที่ดินจะเข้าไปตรวจสอบร่วมกับ อบต.ขนงพระ เพื่อดูว่าพื้นที่ตาม นส.3 ก. อยู่บริเวณใด และลำรางสาธารณะ และ ถนนสาธารณะอยู่ตรงไหน เพื่อที่ อบต.ขนงพระ จะตรวจต่อไปว่ามีการก่อสร้างรุกลำรางหรือถนนสาธารณะหรือไม่ สำหรับพื้นที่สนามแข่งรถมีเอกสารเป็น นส. 3 ก. จำนวน 5 แปลง รวมเป็นเนื้อที่ 55 ไร่ 3 งาน 63 ตารางวา โดยทั้ง 5 แปลงเป็นการเดินสำรวจออก นส. 3 ก.โดยช่างรังวัดจากกรมที่ดิน ส่วนรายละเอียดคงต้องให้ นายจิระศักดิ์ สุจริตตานันท์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง เป็นผู้ให้ข้อมูล

นายวัชระกล่าวต่อว่า ผู้ครอบครองที่ดินตามที่ระบุใน นส. 3 ก. ได้แก่ แปลงที่ 1 นส.3 ก. เลขที่ 925 เนื้อที่ 6 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา มีบริษัท ซับม่วง จำกัด เป็นเจ้าของ ออก นส.3 ก.เมื่อปี พ.ศ.2519 โดยนางสอน คำพลกรัง เป็นผู้นำเดินสำรวจ หรือเป็นเจ้าของเดิม แปลงที่ 2 นส.3 ก. เลขที่ 926 เนื้อที่ 9 ไร่ 1 งาน 63 ตารางวา มีนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ เป็นเจ้าของ นายพันธ์ คำพลกรัง เป็นผู้นำเดินสำรวจ แปลงที่ 3 นส.3 ก. เลขที่ 927 เนื้อที่ 16 ไร่ 1 งาน 90 ตารางวา มีนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ เป็นเจ้าของ นายบุญส่ง คำพลกรัง เป็นผู้นำเดินสำรวจ แปลงที่ 4 นส.3 ก. เลขที่ 928 เนื้อที่ 16 ไร่ 1 งาน 50 ตารางวา มี น.ส.พรรณี สุจิรภิญโญกุล เป็นเจ้าของ นายเขียว แวะสันเทียะ เป็นผู้นำเดินสำรวจ และแปลงที่ 5 นส.3 ก. เลขที่ 930 เนื้อที่ 7 ไร่ 1 งาน 20 ตารางวา มี น.ส.พรรณี สุจิรภิญโญกุล เป็นเจ้าของ นางเทพ นพรัตน์ เป็นผู้นำเดินสำรวจ

ส่วนนายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวถึงการตรวจสอบสนามแข่งรถโบนันซ่าบุกรุกพื้นที่ป่าว่า ในส่วนที่ไม่มีเอกสารสิทธิแสดงความเป็นเจ้าของจำนวน 103 ไร่ จากการครอบครองใช้ประโยชน์ทั้งหมด 151 ไร่นั้น ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.ปากช่อง เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่กรมป่าไม้ต้องดำเนินการคือ การประกาศใช้มาตรา 25 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ให้มีการรื้อถอน และเตรียมฟื้นพื้นที่ให้กลับเป็นผืนป่าธรรมชาติต่อไป ใช้เวลาหลังจากนี้อีกไม่เกิน 2 เดือน ซึ่งทางเจ้าของยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการรื้อถอน

นายอรรถพลกล่าวว่า ส่วนที่เจ้าหน้าที่ทหารกำลังจะเข้าไปตรวจสอบสนามกอล์ฟเนื้อที่ประมาณ 250 ไร่ กรมป่าไม้อยู่ระหว่างการรอประสานงานเพื่อให้เข้าไปตรวจสอบอยู่ เบื้องต้นนั้นทราบว่าทางเจ้าของขอเวลาในการรวบรวมเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะเป็นประมาณสัปดาห์หน้า อย่างไร ก็ตาม หากได้รับการประสานมาจากทางทหารก็ต้องเข้าไปรังวัด และเปรียบเทียบภาพถ่ายทางอากาศ รวมทั้งตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ทางเจ้าของนำมายืนยันความถูกต้อง

ต่อข้อถามว่าการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ของโบนันซ่าครั้งนี้เป็นเรื่องของการเมือง เพราะก่อนหน้านี้โบนันซ่าเคยเปิดสถานที่ให้เป็นที่ประชุมของคนเสื้อแดงใช่หรือไม่ นายอรรถพลกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับการเมือง การตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเป็นหน้าที่ของกรมป่าไม้อยู่แล้ว ครั้งนี้ได้รับการประสานมาจากกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ สำหรับพื้นที่อื่นรอบๆเขาใหญ่มีการบุกรุกทั้งป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยาน แห่งชาติ กรมป่าไม้ต้องเข้าไปตรวจสอบไม่มีการยกเว้นที่ไหนทั้งสิ้น เป็นแผนระยะยาวที่เรียกว่า ยุทธการทวงคืนผืนป่าที่ถูกบุกรุกทั่วประเทศ

ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กล่าวย้ำว่า เวลานี้ชุดพยัคฆ์ไพร ที่นำทีมโดยนาย ชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้าน การป้องกันและปราบปราม อยู่ระหว่างการทำยุทธการป่าสักยั่งยืน พร้อมทีมงานความมั่นคง ทหาร และตำรวจในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เข้าตรวจยึดกลุ่มนายทุนที่บุกรุกพื้นที่ป่าต้นน้ำ ปลูกยางพาราในลุ่มน้ำป่าสักทั้งหมด ตั้งเป้าหมายตามข้อมูลที่เคยสำรวจเอาไว้ว่าจะดำเนินการยึดคืนให้ได้ 20,000 ไร่ เมื่อเสร็จจากพื้นที่ดังกล่าวก็จะออกปฏิบัติการพื้นที่อื่นๆต่อไป โดยยืนยันว่าทุกพื้นที่หากมีการบุกรุกพื้นที่ป่าจริงจะไม่มีการยกเว้นการปฏิบัติอย่างเด็ดขาด และยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.