ย้ายหมีสำเร็จ จากวัดตาบัว
 


ย้ายหมีสำเร็จ จากวัดตาบัว


ย้ายหมีสำเร็จ จากวัดตาบัว

ใช้แผนปฏิบัติการสายฟ้าแลบ

กรมอุทยานฯ ปฏิบัติการขนย้ายหมีควายสัตว์ป่าคุ้มครองอยู่ในวัดป่าหลวงตามหาบัวอย่างรวดเร็ว หลังพระเณรกั้นกีดขวาง วางกำลังปิดล้อมใช้เครนยกกรงข้ามกำแพงเตรียมรถบรรทุกรับไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมแจ้งดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง ขณะที่เจ้าอาวาสวัดพร้อมมอบตัวสู้คดี

เหตุชุลมุนวุ่นวายเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ร่วมกับทหารกรมทหารราบที่ 29 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์และกำลัง ตชด.136 นำหมายค้นเข้าตรวจยึดหมีควาย 6 ตัวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายในวัดป่าหลวงตามหาบัว หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ที่อยู่ในกรงขนาดใหญ่เพื่อนำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี ขณะขนหมีควายขึ้นรถบรรทุกปรากฏว่าพระวิสุทธิสารเถร เจ้าอาวาสนำพระเณรในวัดกว่า 60 รูปนั่งขวางประตูไม่ให้รถขนหมีออกไปจากวัดจนเกิดความวุ่นวาย ภายหลังนายบุญญะพัฒน์ จันทร์อุไร รอง ผวจ.กาญจนบุรี เข้าเจรจาแต่ยังไม่เป็นผล โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกเงือกและไก่ฟ้าพญาลอรวม 38 ตัวไปดูแลที่สถานีวิจัยและเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ส่วนเสือกว่า 100 ตัวเป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้อายัดไว้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 3 เม.ย.นายธัญญา เนติธรรมกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ กว่า 300 นาย เดินทางเข้าพบพระวิสุทธิสารเถร เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัว เพื่อขอเคลื่อนย้ายหมีควายทั้ง 6 ตัว แต่การเจรจาไม่เป็นผลสำเร็จ จากนั้นนายธัญญาและคณะจึงประชุมวางแผนร่วมกับ พ.ต.อ.ชินภัทร ตันธนศรีสกุล รอง ผบก.ภ.จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและสัตวแพทย์หญิงศิรินทิพย์ เข็มทอง สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อหาวิธีขนย้ายหมีออกจากวัด

ต่อมาเจ้าหน้าที่กระจายกำลังยืนหน้ารถบรรทุกกรงหมีแล้วขับรถถอยหลังกลับเข้าวัด จากนั้นเคลื่อนรถไปเทียบกำแพงใช้รถเครนยกกรงข้ามกำแพงบริเวณด้านนอกวัดซึ่งมีรถบรรทุกมาจอดรอรับขนย้ายหมีจนครบ 6 ตัวปฏิบัติเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีการปะทะท่ามกลางความตกใจของพระเณรและชาวบ้านที่ขัดขวางเมื่อรู้ว่าหมีถูกขนออกไปแล้วต่างแสดงความเสียใจ ชาวบ้านบางรายกอดกันร่ำไห้ ขณะที่เจ้าหน้าที่รีบสลายกำลังออกจากวัดทันที

นายธัญญากล่าวว่า เจ้าหน้าที่เข้าเจรจากับพระ แต่ตกลงกันไม่ได้จึงต้องใช้มาตรการขนย้ายอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้เกิดการปะทะ หมีทั้ง 6 ตัวจะถูกส่งไปอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี ส่วนเรื่องเสือของกลางทางกรมอุทยานฯ จะทำหนังสือถึงนายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษมงคล–ชัย ที่รับดูแลรักษาเสือของกลางให้ส่งคืนและแจ้งเจ้าหน้าที่วัดให้ทราบ ขณะที่นายสิกพงศ์ กระแจะ–จันทร์ หัวหน้าสายตรวจสัตว์ป่า สบอ.3 เข้าแจ้งความที่ สภ.ไทรโยคให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้านพระวิสุทธิสารเถร เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯ ไม่น่าจะขอหมายศาลเข้าตรวจยึดหมีขณะทางวัดเตรียมจัดงานบวชเฉลิมพระเกียรติ หมีทั้งหมดอยู่ที่วัดมา 10 ปีแล้ว สาเหตุจากมีอดีตลูกศิษย์เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลวัดทะเลาะกับผู้จัดการขัดแย้งกันต้องการมาดูแลผลประโยชน์ของวัดแล้วส่งเรื่องไปร้องเรียน หากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯต้องการมาคุยต้องนำหมีกลับมาที่วัดก่อน หลังจากนี้จะมอบตัวสู้คดีไม่หนีไปไหน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.