ผู้การแปดริ้ว สนธิกำลัง กวาดล้างแรงงานต่างด้าวครั้งใหญ่ที่บางปะกง
 


ผู้การแปดริ้ว สนธิกำลัง กวาดล้างแรงงานต่างด้าวครั้งใหญ่ที่บางปะกง


ผู้การแปดริ้ว สนธิกำลัง กวาดล้างแรงงานต่างด้าวครั้งใหญ่ที่บางปะกง

ผู้การเมืองฉะเชิงเทรา ระดมกำลัง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง กว่า 200 นาย กวาดล้างแรงงานต่างด้าวครั้งใหญ่ ภายในพื้นที่อำเภอบางปะกง รวบ 126 แรงงานทั้งกัมพูชาและพม่า พบแรงงานอายุต่ำกว่า 18 ปี เตรียมผลักดันส่งกลับประเทศ

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 3 เม.ย.58 บริเวณหน้า สภ.บางปะกง พล.ต.ต.ธีรพล จินดาหลวง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา เรียกประชุมหน่วยงานฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ เพื่อชี้แจงยุทธการกวาดล้างต่างด้าวครั้งใหญ่ในพื้นที่อำเภอบางปะกง สืบเนื่องจากมีการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่พักอาศัยอยู่ที่ห้องเช่ารัศมีฟาร์ม ม.1 ต.หนองจอก อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 400 ห้อง ที่เข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ได้สร้างความรำคาญเดือดร้อน ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้ยังเป็นการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวเพื่อเป็นต้นแบบสำหรับพื้นที่อื่นๆ ภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา และเป็นการป้องกันการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะการใช้แรงงานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยจะดำเนินการเอาผิดกับนายจ้าง


การสนธิกำลังเข้ากวาดล้างแรงงานต่างด้าวในครั้งนี้ ได้มีการวางแผน แบ่งกำลังหัวหน้าชุดออกเป็น 10 ชุด โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที จากนั้นได้มีการเรียกรวมพลตำรวจและทหาร ฝ่ายปกครอง รวม 200 นาย พร้อมรถยนต์ พร้อมมีการชี้แจงเกี่ยวกับเป้าหมายที่จะเข้าตรวจค้นในแต่ละจุด จากนั้นได้กระจายกำลังกันออกปฏิบัติการตรวจค้น

จนกระทั่งเวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นห้องเช่าดังกล่าว พบแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมายและผิดกฎหมายทั้งชายและหญิง จำนวน 126 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาและพม่า นอกจากนี้ยังพบแรงงานที่มีอายุต่ำว่า 18 ปี จำนวนหลายคน ส่วนใหญ่ทำงานโรงงานในพื้นที่อำเภอบางปะกง อำเภอบ้านโพธิ์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมมาทำประวัติเพื่อเช็กความถูกต้องที่ สภ.บางปะกง

"สำหรับกวาดล้างในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่นๆ ภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยจะให้มีการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว พร้อมทั้งป้องกันปัญหาทางด้านอาชญากรรมในด้านอื่นๆ ส่วนแรงงานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวไว้และส่งกลับประเทศ สำหรับนายจ้างที่ตรวจสอบพบว่า มีการจ้างแรงงานต่างด้าวอายุต่ำกว่า 18 ปี จะถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย สำหรับแรงงานที่ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย นายจ้างสามารถนำหลักฐานมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ได้ว่นำตัวกลับไปทำงานต่อได้" ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา กล่าว



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.