ขุนคลัง ยืนกรานไม่ปรับแก้ร่างภาษีมรดก คงเก็บเริ่มต้น 50 ล้าน
 


ขุนคลัง ยืนกรานไม่ปรับแก้ร่างภาษีมรดก คงเก็บเริ่มต้น 50 ล้าน


ขุนคลัง ยืนกรานไม่ปรับแก้ร่างภาษีมรดก คงเก็บเริ่มต้น 50 ล้าน

ขุนคลัง ยันไม่ปรับแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดกฯ ยังคงให้เริ่มจัดเก็บที่ 50 ล้าน ผู้สืบสันดาน เสียอัตรา 5% คนนอก หรือญาติ คิด 10% ตามร่างเดิม ชี้อัตราต่ำแล้วหากเทียบกับทั่วโลก หนุนไอเดียบิ๊กตู่ เก็บข้อมูลรายได้ในบัตรประชาชน แก้เลี่ยงภาษี...

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ภาษีการรับมรดก พ.ศ... เห็นชอบให้มีการปรับแก้ไขร่างฯ ของรัฐบาล โดยให้มีการเริ่มจัดเก็บภาษีมรดกตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมเริ่มจัดเก็บที่ 50 ล้านบาท ว่า โดยส่วนตัวยังยืนยันตามร่างเดิมอย่างแน่นอน เนื่องจากมีการพิจารณามาเป็นอย่างดีแล้ว และได้มีการชี้แจงแนวคิดไปหมดแล้ว

ขณะที่อัตราการจัดเก็บภาษีมรดกยังเหมือนเดิม คือ ผู้สืบสันดาน ซึ่งหมายถึงลูก หลานจะเสียภาษีในอัตรา 5% ขณะที่ญาติ หรือคนนอก เช่น ลุง ป้า น้า อา เป็นต้น จะต้องเสียภาษีในอัตรา 10% ตามร่างกฎหมายเดิม โดยอัตราการจัดเก็บดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับต่ำแล้ว เพราะหากพิจารณาจากทั่วโลกที่มีการจัดเก็บภาษีมรดกที่อัตรา 5% นี้ มีเพียง 1-2 ประเทศเท่านั้น ซึ่งยอมให้มีการจัดเก็บในอัตราต่ำเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ส่วนเรื่องอื่นคงยอมไม่ได้



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.