ดร.เสรี ผิดหวัง! หม่อมหมู แจงน้ำท่วมโทษเทวดา ซัดไม่ให้เกียรติ ปชช.
 


ดร.เสรี ผิดหวัง! หม่อมหมู แจงน้ำท่วมโทษเทวดา ซัดไม่ให้เกียรติ ปชช.


ดร.เสรี ผิดหวัง! หม่อมหมู แจงน้ำท่วมโทษเทวดา ซัดไม่ให้เกียรติ ปชช.

ดร.เสรี ผิดหวัง ผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวแก้น้ำท่วมกรุงบอก "ไม่ใช่เทวดา ไม่อยากเจอน้ำท่วมให้ไปอยู่ดอย" อัด EQ ต่ำ แนะควรรับผิดบ้าง และให้เกียรติประชาชนไม่ใช่มาแสดงความสำราก เกรี้ยวกราดใส่ 

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าว กรณีเกิดเหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมกรุงเทพฯ หลายจุดวานนี้ โดยพูดตอนหนึ่งว่า เราเป็นเมืองฝน เมืองน้ำ ถ้าไม่อยากเสี่ยงเจอน้ำท่วมให้ไปอยู่บนดอย นั้น ล่าสุด ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการชื่อดังได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ในชื่อ ดร.เสรี วงษ์มณฑา แสดงความผิดหวังกับท่าทีของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ โดยเนื้อหาระบุว่า

"ฟังผู้ว่าฯ กทม. แถลงเรื่องน้ำท่วมแล้วผิดหวังจริงๆ เพราะสิ่งที่ท่านพูดออกมานั้นตรงกันข้ามกับทฤษฎีการสื่อสารในภาวะวิกฤติโดยสิ้นเชิง ผิดแทบทุกข้อ


1.Awareness รับรู้ว่ามีความผิดพลาดและเกิดวิกฤติ ข้อนี้พอผ่าน


2.Acknowledgement เข้าใจว่าวิกฤติเกิดเพราะอะไร ข้อนี้ท่านไม่ได้คะแนน เพราะท่านโทษเทวดา ท่านบอกว่าท่านไม่ใช่เทวดา ท่านบอกให้เราไปปลูกบ้านบนดอยเพื่อไม่ต้องเจอน้ำท่วม


3.Admission ยอมรับความผิดพลาด ท่านยอมรับแค่ว่าท่านคาดการณ์ผิดเกี่ยวกับฝนผิดฤดู แต่ไม่มีการยอมรับว่ามีการดำเนินการอะไรผิดพลาดบ้าง ที่ทำให้รับมือไม่ทัน


4.Apology การกล่าวขอโทษประชาชนที่ต้องพบกับความลำบาก ท่านไม่ขอโทษอะไรทั้งนั้น ยืนยันว่าท่านไม่ใช่เทวดา ซึ่งไม่ได้ช่วยทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งที่กำลังโกรธ กำลังตำหนิกล่าวหาต่อว่าท่านหายโกรธ การสื่อสารในภาวะวิกฤตินั้นต้องให้ความสำคัญกับการแก้ไขอารมณ์ของสาธารณชน อย่าพูดจาอะไรที่จะเป็นการโหมไฟความโกรธของสาธารณชน และเปิดโอกาสให้ฝ่ายตรงกันข้ามโจมตี การแก้ไขวิกฤติเราต้องการแนวร่วม ดังนั้นต้องไม่พูดอะไรที่สร้างศัตรู


5.Amendment การแก้ไข แทนที่ท่านจะแก้ตัวและแถลงข่าวอย่างคนที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวกับประชาชนที่ต่อว่าท่าน สิ่งที่ท่านควรจะพูดก็คือท่านได้วางแนวทางแก้ไขไว้อย่างไรบ้าง เพื่อให้ประชาชนได้เห็นวิสัยทัศน์และความสามารถของท่านในการแก้ปัญหา แต่เราไม่ได้เห็นภาพของการแก้ไขจากการแถลงของท่าน


6.Action ลงมือแก้ปัญหาด้วยความจริงใจ จริงจัง ทุ่มเทอย่างเต็มที่และจะต้องมีรายงานให้ประชาชนทราบเป็นระยะๆ ว่าท่านได้ดำเนินการทำอะไรไปแล้วบ้าง การแก้ไขปัญหาก้าวหน้าไปอย่างไรบ้าง บัดนี้เรายังไม่ได้ยินข่าวความก้าวหน้าอะไร


7.alternatives ท่านควรจะบอกด้วยว่าจากเหตุวิกฤติในครั้งนี้ท่านได้บทเรียนอะไรบ้าง แล้วท่านจะให้มีการแก้ไขแนวทางในการป้องกันน้ำท่วมอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติแบบเดิมซ้ำซาก ไม่ใช่มาพูดว่าท่านไม่ใช่เทวดาที่จะบอกว่าฝนแบบเมื่อวานจะเกิดอีกหรือเปล่า ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีในการพยากรณ์อากาศได้ ท่านไม่คิดจะวางมาตรการในการใช้เทคโนโลยีนั้นบ้างหรือ

8.Aftermath ท่านจะต้องเตรียมเอาไว้ว่าเมื่อท่านแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ได้แล้ว ท่านจะต้องขอบคุณใครบ้างที่มีส่วนช่วยแก้ไขวิกฤติ ท่านจะสรุปบทเรียนอย่างไร ท่านจะสื่อสารสร้างความมั่นใจให้ประชาชนมั่นใจได้อย่างไรว่าท่านมีความพร้อมที่จะช่วยให้พวกเขาไม่ต้องเผชิญกับวิกฤติเดิมนี้อีก

ใน 8 ขั้นตอนนี้ขอให้ทบทวนดูเถิดว่าท่านทำอะไรถูกบ้าง หรือท่านคิดว่าท่านเป็นมา 2 สมัยแล้วท่านจะไม่ลงสมัครอีกจึงไม่สนใจว่าประชาชนจะคิดอย่างไรกับท่าน จึงไม่รู้จักควบคุมตัวเอง แสดงตนเป็นคน EQ ต่ำ ไม่สนใจอารมณ์ของสาธารณชนที่รวมถึงคนที่เลือกท่านด้วย จะลงต่อหรือไม่ลงต่อก็แสดงความสามารถในการทำงานและเป็นนักการเมืองที่ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ให้เป็นเกียรติเป็นศรีกับความเป็นมนุษย์ที่มีคุณค่าเถอะค่ะ การแถลงข่าวคือการพูดอย่างคนที่สุภาพและเต็มใจที่จะแก้ปัญหา ไม่ใช่การออกมาสำรากแสดงความเกรี้ยวกราดกับประชาชนที่ส่วนหนึ่งเป็นคนที่ลงคะแนนเสียงให้ท่าน แม้ท่านจะบอกว่าท่านไม่ใช่เทวดาที่จะหยั่งรู้ฟ้าดิน แต่การพูดของท่านดูเหมือนว่าท่านจะทำตัวเป็นเทวดาเหนือประชาชนนะ ผิดหวังจริงๆ" ดร.เสรี ระบุ ผ่านเฟซบุ๊ก 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.