ซาอุฯ สกัดเข้มโรคระบาดพิธีฮัจญ์ กำชับผู้แสวงบุญฉีดวัคซีน
 


ซาอุฯ สกัดเข้มโรคระบาดพิธีฮัจญ์ กำชับผู้แสวงบุญฉีดวัคซีน


ซาอุฯ สกัดเข้มโรคระบาดพิธีฮัจญ์ กำชับผู้แสวงบุญฉีดวัคซีน

ซาอุฯ ออกกฎเข้มสกัดโรคระบาดฮัจญ์ปี 58 กำชับผู้แสวงบุญฉีดวัคซีนก่อนเดินทาง ศน.เปิดให้ผู้ประกอบการยืมเงินเช่าบ้านแล้ว...

วันที่ 25 มี.ค.58 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย ว่า ตนได้รายงานต่อที่ประชุม ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นำคณะผู้บริหาร วธ. เข้าเยี่ยมคารวะนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี และได้มอบให้ ศน. จัดทำแนวทางการสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันวะสะฏียะฮ์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา ซึ่งเป็นสถาบันที่จุฬาราชมนตรีได้ตั้งให้มีขึ้นในประเทศไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักศาสนาอิสลามและมุสลิมสายกลาง ให้พี่น้องมุสลิมและศาสนิกชนอื่น รวมทั้งเพื่อสร้างความสมานฉันท์

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบการจัดสรรโควตาผู้แสวงบุญฮัจญ์ประจำปี 2558 จำนวน 10,400 คน แบ่งเป็น ผู้แสวงบุญ 8,189 คน ผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ 2,011 คน และผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ในกรณีพิเศษ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติตามมติของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย ในการจัดสรรให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) 200 คน โดยเน้นให้เป็นไปตามลำดับที่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ไว้อย่างเคร่งครัด

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้รับพิจารณากำหนดเที่ยวบินเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้แสวงบุญฮัจญ์เป็นเครื่องบินพิเศษเหมาลำของ บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน จากสนามบินหาดใหญ่และสนามบินนราธิวาสไปยังท่าอากาศยานเมืองมาดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวน 16 เที่ยวบิน ที่เหลือจะเดินทางโดยเที่ยวบินปกติจากสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต เป็นต้น ส่วนเรื่องที่พักได้เปิดให้ผู้ประกอบการยื่นขอยืมเงินกองทุนเพื่อไปเช่าและดำเนินการเรื่องที่พักได้แล้ว โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการยื่นยืมเงินไปแล้ว 24 ราย รวมเป็นเงิน 142 ล้านบาท คาดจะสามารถดำเนินการเรื่องที่พักแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาที่พบในการขอวีซ่าซึ่งปีที่ผ่านมา พบผู้แสวงบุญบางคนไม่มีวันเดือน ปีเกิด จึงไม่สามารถลงทะเบียนได้ ดังนั้นในปีนี้ ศน. ได้ประสานความร่วมมือไปยังกรมการปกครอง พิจารณาให้นายทะเบียนช่วยเหลือตามระเบียบของกรมการปกครองคือ หากผู้ใดไม่มีหลักฐานเอกสารระบุวันเดือนปีเกิด ให้นำหลักฐานเป็นพยานบุคคลมาเป็นผู้อ้างอิงว่าเกิดวันใด เดือนใด ปีใด ก็จะสามารถระบุวันเดือนปีเกิดของตัวเองได้



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.