จําคุก‘10ปี16เดือน’ กํานันเซี๊ยะกับเมีย
 


จําคุก‘10ปี16เดือน’ กํานันเซี๊ยะกับเมีย


จําคุก‘10ปี16เดือน’ กํานันเซี๊ยะกับเมีย

ศาลอาญาลงทัณฑ์สั่งจำคุก “กำนันเซี๊ยะ” พร้อมภรรยาคนละ 10 ปี 16 เดือน คดีรุกที่สาธารณะกว่า 50 ไร่ ใน ต.บ้านด่าน และ ต.หลุมรัง อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี หลังฟังคำพิพากษาญาติรีบหอบเงินสดยื่นขอประกันคนละ 1.1 ล้านบาท ศาลพิจารณาแล้วอนุมัติออกหมายปล่อยตัวรอดนอนคุก เตรียมยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อไป

ศาลสั่งจำคุกกำนันคนดังเมืองกาญจนบุรีและภรรยา เปิดเผยขึ้นที่ศาลอาญาวันที่ 24 มี.ค. ศาลอาญามีคำพิพากษาคดีพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องนายประชา โพธิพิพิธ หรือกำนันเซียะ และนางเขมพร ต่างใจเย็น ภรรยา เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ฐานร่วมยึดถือครอบครองที่ดิน เผาป่า แผ้วถางป่า ในที่ดินสาธารณประโยชน์ ตาม ป.ที่ดินมาตรา 9 และมาตรา 108 ทวิ ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุ เหตุเกิดในพื้นที่ ต.บ้านด่าน และ ต.หลุมรัง อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เนื้อที่กว่า 50 ไร่ และขอให้ศาลนับโทษต่อกับคดีอื่นอีก 2 คดี จำเลยให้การปฏิเสธ แต่ยอมรับว่าเป็นบุคคล เดียวกันกับที่เคยถูกศาลลงโทษมาแล้ว 2 คดี แต่ยังอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลสูง ก่อนนี้กำนันเซียะไม่ยอมมาฟังคำพิพากษา 2 นัด และยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายเพื่อตัดฟ้องแต่ศาลไม่รับ

ศาลอ่านคำพิพากษาว่า แม้คดีนี้เป็นการฟ้องตามประมวลกฎหมายที่ดิน แต่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา สอบสวน และสรุปสำนวนส่งอัยการตามกฎหมาย และที่ดินอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินตาม ป.ที่ดิน โจทก์จึงมีอำนาจฟ้อง ข้อเท็จจริงยังฟังได้ว่า จำเลยเข้ายึดถือที่ดินสาธารณประโยชน์ตามความเป็นจริง โดยใช้ชื่อ เขมประชา อันเป็นชื่อจำเลยทั้ง 2 ในชื่อ ที่ดินที่เข้ายึดถือ และแสดงออกต่อบุคคลทั่วไปว่าเป็นเจ้าของยึดถือครอบครองในที่ดินพิพาท นอกจากนี้โจทก์มีพยานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับหัวหน้าส่วนมีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับการถ่ายภาพทางอากาศ แสดงถึงพื้นที่หวงห้ามฟังได้ว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินที่ไม่ได้อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปใช้ตั้งแต่ ปี 2496 ถ่ายภาพอีกครั้งปี 2505 และที่ดินที่จำเลย ครอบครองอยู่ในเขตที่ดินสาธารณประโยชน์จึงฟังได้ว่า จำเลยกระทำผิดตามระยะเวลาที่ยึดครองที่ดิน รวมระยะเวลาต่างๆกันรวม 6 กระทง ลงโทษจำคุกคนละ 17 ปี คำให้การนับว่ามีประโยชน์อยู่บ้างลดโทษให้ 1 ใน 3 คงรับโทษจำคุกคนละ 10 ปี 16 เดือน และให้นับโทษต่อจากคดีที่ 3138/48 กับคดี 2930/57



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.