"วิษณุ"ลั่นปีนี้เรื่องต้องถึงศาล รัฐบาลรุกคืบตั้งกรรมการฟ้องค่าเสียหายจำนำข้าว
 


"วิษณุ"ลั่นปีนี้เรื่องต้องถึงศาล รัฐบาลรุกคืบตั้งกรรมการฟ้องค่าเสียหายจำนำข้าว



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ส่งรายชื่อคณะกรรมการ 2 ชุดที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาลงนามแล้ว คาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยภายใน 1-2 วัน ประกอบด้วย คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและกำหนดค่าความเสียหาย มีนายจำเริญ ยุติธรรมสกุล รองปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และคณะกรรมการว่าด้วยการรับผิด ทางแพ่ง มีนายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธาน

“การทำงานของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นทั้ง 2 ชุด จะใช้เวลาทำงานไม่นานเพราะทำเพียงเรื่องของค่าเสียหาย และตัวบุคคลที่ต้องรับผิด ซึ่งปัจจุบันตัวบุคคลที่ต้องรับผิดก็มีอยู่แล้วว่าเป็นใคร เพียงแต่ว่าจะมีใครเพิ่มเข้ามาอีกหรือไม่เท่านั้น ส่วนมูลค่าความเสียหายเท่าไหร่ต้องให้กรรมการพิจารณา ผมไม่ทราบ ถ้าสมมติเอาตัวเลขความเสียหายที่ 600,000 ล้านบาทโดยให้คนใดคนหนึ่งรับชดใช้ทั้งหมดก็ไม่ได้ ต้องไปดูตามความรับผิดชอบของแต่ละคน”

นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลทำตามที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 73 ระบุว่า เมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำหนังสือชี้มูลให้รัฐบาลฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายฐานผู้เกี่ยวข้องที่ทำรัฐเสียหาย หากรัฐบาลไม่ดำเนินการฟ้องก็จะผิดกฎหมาย โดยคาดว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะสามารถยื่นฟ้องต่อศาลได้ภายในปี 2558 แน่นอน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.