สงกรานต์คนไทยแห่ลั้นลาเที่ยวนอก
 


สงกรานต์คนไทยแห่ลั้นลาเที่ยวนอก


สงกรานต์คนไทยแห่ลั้นลาเที่ยวนอก

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงนามเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเรื่องการออกมัลติเพิลวีซ่าหรือวีซ่าที่เข้าออกได้หลายครั้งให้แก่นักท่องเที่ยวจากจีน อินเดีย และประเทศกลุ่มยุโรปตะวันออก เพื่อกระตุ้นการเดินทางมาไทย ช่วยชดเชยตลาดที่หายไป โดยมี 2 รูปแบบ คือ ค่าธรรมเนียม 2,000 บาท เดินทางเข้าออกได้หลายครั้งในระยะ 6 เดือน และค่าธรรมเนียม 3,000 บาท เดินทางเข้าออกได้หลายครั้งในระยะ 12 เดือน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากมาตรการนี้ได้ราว 1.5 ล้านคน สร้างรายได้เพิ่ม 30,000 ล้านบาท

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวไตรมาส 1/2558 เท่ากับ 99 เป็นการประเมินในระดับปกติสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนไตรมาสที่ 2 เท่ากับ 101 เป็นการคาดการณ์ในระดับดีกว่าปกติ แต่เป็นระดับที่ลดลง เนื่องจากกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยตลอดปี 2558 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 27.96 ล้านคน และจะมีนักท่องเที่ยวจีน 5.67 ล้านคน เป็นปีแรกที่นักท่องเที่ยวจีนเกิน 5 ล้านคน ส่วนนักท่องเที่ยวรัสเซียทั้งปีนี้คาดว่ามี 768,000 คน ลดลง 52.11% เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจของรัสเซียเอง

ทั้งนี้ การสำรวจผู้ประกอบการส่วนใหญ่ชื่นชอบแคมเปญ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย” โดย 67% เห็นว่าเป็นแคมเปญที่ดี อีกทั้งค่อนข้างพอใจกับนโยบายเพิ่มวันหยุด โดย 49% ระบุว่าการเพิ่มวันหยุดวันที่ 4 พ.ค.เพื่อให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 5 วัน ทำให้ธุรกิจดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจนำเที่ยวต่างประเทศที่มีผู้ประกอบการ 73% ได้รับผลดี ผลสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าการประกาศวันหยุดเพิ่ม ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งอาจผิดวัตถุประสงค์รัฐที่กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ โดยคาดว่าช่วงสงกรานต์จะมีเม็ดเงินท่องเที่ยวสะพัด 44,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12%



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.