150ศพสังเวยบินตก แอร์บัสA320เยอรมันวิงส์ โหม่งเขาแอลป์ในฝรั่งเศส
 


150ศพสังเวยบินตก แอร์บัสA320เยอรมันวิงส์ โหม่งเขาแอลป์ในฝรั่งเศส


150ศพสังเวยบินตก แอร์บัสA320เยอรมันวิงส์ โหม่งเขาแอลป์ในฝรั่งเศส

(ภาพ: AFP Photo)

ประเดิมศักราช 2558 สายการบินโลว์คอสต์ของลุฟท์ฮันซ่า “เยอรมันวิงส์” ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณเทือกเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ระหว่างบินจากเมืองบาร์เซโลนาของสเปน จุดหมายปลายทางไปยังเมืองดุสเซลดอร์ฟ เยอรมนี คาดผู้โดยสารและลูกเรือรวม 150 ชีวิต ไม่รอดชีวิต

แล้วโลกก็เกิดอุบัติเหตุทางอากาศครั้งร้ายแรงอีกครั้งและนับเป็นครั้งแรกของปี 2558 โดยคราวนี้เป็นเครื่องบินของสายการบินเยอรมันวิงส์ เที่ยวบินที่ 4U 9525 ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณเทือกเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส คาดว่าผู้โดยสารและลูกเรือเกือบ 150 คนเสียชีวิตหมด

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ว่า วันเดียวกันนี้ ได้เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารรุ่นแอร์บัส เอ320 ของสายการบินต้นทุนต่ำ “เยอรมันวิงส์” (Germanwings) ในเครือของ “ลุฟท์ฮันซ่า” สายการบินขนาดใหญ่สุดของเยอรมนี ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารอย่างน้อย 142 คน และลูกเรือ 6 คน ที่เป็นกัปตันเครื่องบิน 2 คน พนักงานต้อนรับอีก 4 คน ประสบอุบัติเหตุตกใกล้สถานที่พักตากอากาศเล่นสกีในภูมิภาคเทือกเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ขณะขึ้นบินจากเมืองบาร์เซโลนาของประเทศสเปน ไปยังเมืองดุสเซลดอร์ฟของประเทศเยอรมนี

แม้เจ้าหน้าที่และทีมกู้ภัยยังเข้าไม่ถึงพื้นที่เกิดเหตุ แต่ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลองด์ ของฝรั่งเศส แถลงว่า ผู้คนบนเครื่องน่าจะเสียชีวิตทั้งหมด ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุตกยังไม่เป็นที่แน่ชัดอีกทั้งพื้นที่เกิดเหตุก็เป็นพื้นที่ห่างไกลและเข้าถึงยากมาก ทั้งน่าจะมีชาวเยอรมันอยู่บนเครื่องด้วยจำนวนหนึ่ง ด้านนายแบร์นาร์ด คาซนูฟ์ รมว.มหาดไทยของฝรั่งเศส แถลงว่า ซากเครื่องบินถูกตรวจพบแล้วและได้เดินทางไปยังบริเวณจุดเกิดเหตุเช่นเดียวกับทีมกู้ภัย

ข่าวระบุว่า ก่อนกลายเป็นข่าวประสบอุบัติเหตุตก เครื่องบินลำดังกล่าวได้ส่งสัญญาณเหตุขัดข้องเมื่อเวลา 10.47 น. วันที่ 24 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 16.47 น. ตามเวลาในไทย ขณะที่นายอแลง วิดาลีส์ รมว.คมนาคมของฝรั่งเศส เผยด้วยว่า การส่งสัญญาณขัดข้องได้บอกพิกัดของเครื่องบินว่าบินอยู่ในระดับ 5,000 ฟุต ในสถานการณ์ไม่ปกติและประสบอุบัติเหตุตกไม่นาน หลังการส่งสัญญาณขัดข้องนั่นเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่ของ “แอนา” บริษัทบริหารสนามบินของสเปน เผยว่า เครื่องบินลำนี้ทะยานขึ้นฟ้าจากสนามบินเมืองบาร์เซโลนาในเวลา 08.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ระบุรายละเอียดอื่นๆ

ขณะเดียวกันมีข้อมูลจากเว็บไซต์ฐานข้อมูล “แอร์ฟลีตส์.เน็ต” ระบุว่า เครื่องบินลำที่ประสบเหตุ มีอายุใช้งานมาแล้ว 24 ปี โดยถูกบริษัทแม่อย่างลุฟท์ฮันซ่า ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2534 ทั้งนี้ สายการบินต้นทุนต่ำ “เยอรมันวิงส์” ส่วนใหญ่เน้นเส้นทางบินในแถบยุโรป เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2545 เพื่อร่วมชิงส่วนแบ่งตลาดสายการบินต้นทุนต่ำในยุโรปที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

ค่ำวันเดียวกัน ตามเวลาในไทย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า จุดที่พบเครื่องบินตกเป็นบริเวณเชิงเขาห่างไกลผู้คน ระหว่างพื้นที่เมืองบาร์เซลอนเนตต์กับเมืองดีเน และอยู่ใกล้สกีรีสอร์ต “พา ลู” ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส นายโอลิเวอร์ วากเนอร์ ผู้จัดการทั่วไปของสายการบิน “เยอรมันวิงส์” แถลงว่า มีผู้โดยสารอยู่บนเที่ยวบินนี้ 144 คน ลูกเรืออีก 6 คน รวมเป็นผู้ที่อยู่บนเครื่อง 150 คน สายการบินเยอรมันวิงส์จะทำทุกอย่างเพื่อสอบสวนหาสาเหตุการตกของเครื่องบินให้พบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสเปน เผยว่า มีชาวสเปนเดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าวประมาณ 45 คน ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลองด์ ของฝรั่งเศส ได้แถลงข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุเครื่องบินตกด้วยว่า ผู้อยู่บนเครื่องมีทั้งชาวเยอรมัน สเปนและตุรกี นอกจากนี้ ยังได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ไปยังประธานาธิบดี แองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนีด้วย

ด้านกษัตริย์เฟลิเปที่ 6 แห่งราชวงศ์สเปนซึ่งอยู่ระหว่างเสด็จเยือนฝรั่งเศส พร้อมพระราชินีเลติเซีย ทรงแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลองด์ ของฝรั่งเศส โดยตรัสว่า จะทรงระงับภารกิจการเสด็จเยือนฝรั่งเศสไว้ก่อนเนื่องจากเกิดเหตุเครื่อง บินตก และไม่พบสัญญาณผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.