รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษสั่งเบรกสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะ
 


รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษสั่งเบรกสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะ


รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษสั่งเบรกสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะ

จากกรณีมีกระแสข่าวการสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะของบริษัทเอกชนชื่อดังในพื้นที่ 120 ไร่ ห่างจากหมู่บ้าน ป่าเหียง หมู่ 1 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง เพียงแค่ 300 เมตร จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ลุกฮือต่อต้านไม่เห็นด้วยในเรื่องดังกล่าว กระทั่งมีการสอบถามถึงที่มาของโครงการ โดย นายสุวิทย์ ขัตติยวงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อหาข้อเท็จจริง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง นายสุวิทย์ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า เดิม จ.ลำปางมีบ่อขยะที่ถูกต้องอยู่ที่เดียว แต่ก็เพียงพอที่จะกำจัดขยะในพื้นที่ของจังหวัดได้ หากทำร่วมกับบ่อขยะอื่น ๆ อีก 3-4 แห่ง จึงไม่จำเป็นต้องมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะแต่อย่างใด ขณะเดียวกันในแผนแม่บทการจัดการขยะของจังหวัดก็ไม่มีเนื้อหาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะด้วย

"โรงไฟฟ้าจากขยะนั้น อย่างต่ำต้องใช้ขยะวันละไม่ต่ำ 100 ตันขึ้นไป จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ขยะสด 300 ตันจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1 เมกะวัตต์ ทราบว่าโรงไฟฟ้าที่จะสร้างนั้นมีขนาด 6.5 เมกกะวัตต์ จะต้องใช้ปริมาณขยะถึง 1,800 กว่าตัน/วัน ซึ่งปริมาณขยะรวมกันทั้งจังหวัดลำปาง มากสุดจะอยู่ที่ประมาณ 800 ตัน/วัน เท่านั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว ฝากเรียนไปถึงผู้บริหารฝ่ายปกครอง หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ดูอำนาจหน้าที่ให้ดี เพราะการอนุญาตในการก่อสร้างต่าง ๆ หากได้มีการอนุญาตแล้วนั้น ปัญหาที่ตามมาก็คือด้านสิ่งแวดล้อม ถ้าประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถตั้งโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้" นายสุวิทย์ กล่าว.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.