ยงยุทธแจงเหตุสอบปลัดสธ.
 


ยงยุทธแจงเหตุสอบปลัดสธ.


ยงยุทธแจงเหตุสอบปลัดสธ.

เมื่อวันที่ 16มี.ค. นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการลงนามในคำสั่งสิบข้อเท็จจริงนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่าเรื่องนี้ตนได้ลงนามในคำสั่งมาหลายวันแล้ว โดยมีน.ส.ชุมติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์​เป็นประธาน และมี นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ​เป็นกรรมการร่วมตรวจสอบโดยจะสอบในประเด็นเรื่องการทำงานที่ไม่ลงรอยกันของในกระทรวง และเรื่องไม่ให้การร่วมมือทำตามนโยบายของรัฐมนตรีรวมถึงเรื่องไม่ชอบมาพากลต่าง ๆ ที่ นพ.ณงรค์ ได้กล่าวหาด้วย เพื่อให้มีความแน่ชัด เมื่อทราบผลแล้วจะดำเนินการตัดสินใจอย่างไรต่อไปขึ้นอยู่กับคำแนะนำของคณะกรรมกรรมสอบสวน แต่คาดว่าไม่น่าจะเสร็จภายใน 30 วันตามที่บุคลากรสาธารณสุขเรียกร้อง และเรื่องนี้ก็เป็นเพียงข้อเรียกร้องของบุคลากรเท่านั้นตนไม่เคยพูดเรื่องเวลา ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งข้าราชการ

 

ต่อข้อถามว่าเรื่องไม่ชอบมาพากลนั้นหมายถึงคณะกรรมการจะสอบสวน​ไปถึงเรื่องของการบริหารโครงการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง ด้วยหรือไม่ นายยงยุทธ​ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นการสอบในสิ่ง ที่ นพ.ณรงค์​ พูดกล่าวหา และไมได้มีการตั้งกรรมการสอบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เรื่องของการใช้งบประมาณเหมาจ่ายรายหัวผู้ป่วยระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(บัตรทอง) เพราะที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อมูลหลักประกันสุขภาพที่มีนายอัมมาร สยามวาลา เป็นประธานอยู่แล้ว ซึ่ง นพ.ณรงค์ก็ไม่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการดังกล่าว

 

ต่อข้อถามว่าเหตุใดการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจึงสอบสวนเพียงคนเดียวเพราะคู่ขัดแย้งมีสองคนและจะมีการสอบรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า  ไม่ได้สอบทั้งสองคน จะสอบเพียงแค่คนเดียว เพราะนพ.ณรงค์ เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องปฏิบัติตามนโยบาย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการดังกล่าวเป็นการสอบสวนเรื่องโรงพยาบาลขาดทุนแต่ไม่ได้สอบเรื่องการบริหารจัดการของกองทุนบัตรทองดังนั้นเรื่องการใช้เงินผิดประเภทจะมีการสอบด้วยหรือไม่นายยงยุทธ กล่าวว่า เท่าที่ทราบนั้น สปสช.มีคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารงานอยู่แล้ว เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เห็นมีประเด็นอะไรเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนอีก ซึ่งสิ่งที่พบ ปรากฎเพียงการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์เล็กน้อย เป็นเงินจำนวนไม่มาก.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.