อุโมงค์ต้นไม้น่าน ยังไม่ถูกตัด แขวงการทางฯ จ่อถกหาทางออก
 


อุโมงค์ต้นไม้น่าน ยังไม่ถูกตัด แขวงการทางฯ จ่อถกหาทางออก


อุโมงค์ต้นไม้น่าน ยังไม่ถูกตัด แขวงการทางฯ จ่อถกหาทางออก

การตัดไม้บริเวณอุโมงค์ต้นไม้ เพื่อขยายไหล่ถนน ยังเป็นปัญหาของชาว จ.น่าน แขวงการทางฯ เตรียมทำหนังสือ เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ประชุมหาทางออก 18 มี.ค.นี้ ขณะที่ชาวบ้านบางส่วน เห็นด้วยหากขยายแล้วช่วยลดอุบัติเหตุ ...

จากกรณี การตัดต้นไม้บริเวณอุโมงค์ต้นไม้ ตามโครงการขยายไหล่ทางถนน ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 9+300 บ้านผาสิงห์ ต.ผาสิงห์ ถึงกิโลเมตรที่ 24+300 บ้านหาดปลาแห้ง ต.บ่อ อ.เมืองน่าน จ.น่าน ระยะทาง 15 กิโลเมตร เพื่อจะทำการขยายข้างทาง ซึ่งมีชาวบ้านบางส่วน ไม่เห็นด้วย เนื่องจากอุโมงค์ต้นไม้ดังกล่าว ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองน่าน และเป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย โดยเฉพาะตั้งแต่กิโลเมตรที่ 383-384 มีต้นไม้ใหญ่แผ่กิ่งก้านเชื่อมโยงกันเหมือนอุโมงค์

แขวงการทางฯ จ่อเชิญผู้เกี่ยวข้อง หาทางออกร่วมกัน

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ทางสำนักงานแขวงการทางน่านที่ 2 เตรียมทำหนังสือเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องประชุมหาทางออกร่วมกันตั้งแต่เวลา 09.30 น. วันที่ 18 มีนาคม 58 ณ ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลผาสิงห์ อ.เมืองน่าน จ.น่าน

นายแพทย์บุญยงค์ วงศ์รักมิตร ที่ปรึกษาอาวุโส ประชาคมจังหวัดน่าน กล่าวว่า ป่าและต้นไม้ของจังหวัดน่าน ถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดน่าน ถึงแม้ว่าขณะนี้จะถูกตัด ถูกทำลายไปแล้วบ้างก็ตาม เช่นเดียวกันถนนสายนี้มีต้นไม้ใหญ่ตลอดสองข้างทาง จนชาวบ้านเรียกกันว่าอุโมงค์ต้นไม้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่ สวยงาม ซึ่งก็น่าเสียหายหากต้องถูกตัดเพื่อขยายถนน

ขณะที่จากการลงพื้นที่ สอบถามประชาชนสองข้างทาง ในพื้นที่การสร้างถนนสายน่าน-ห้วยโก๋น ส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับการขยายถนน เพราะช่วยลดความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ก็มีคนในพื้นที่อีกจำนวนไม่น้อย รวมตัวกันคัดค้านโครงการพัฒนานี้ เพราะไม่เห็นด้วยที่จะทำลายธรรมชาติ โดยเฉพาะการตัดอุโมงค์ไม้สัก ที่เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของ จ.น่าน

โครงการขยายถนน เพื่อลดอุบัติเหตุ


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.