คุก 13 ปี นาชีด อดีตปธน.มัลดีฟส์ ข้อหาก่อการร้าย
 


คุก 13 ปี นาชีด อดีตปธน.มัลดีฟส์ ข้อหาก่อการร้าย


คุก 13 ปี นาชีด อดีตปธน.มัลดีฟส์ ข้อหาก่อการร้าย

โมฮัมเหม็ด นาชีด (ภาพ: REUTERS)

ศาลมัลดีฟส์ตัดสินลงโทษจำคุกนาย โมฮัมเหม็ด นาชีด อดีตประธานาธิบดี เป็นเวลา 13 ปี ในข้อหาก่อการร้าย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ศาลแห่งสาธารณรัฐมัลดีฟส์ มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษจำคุกนาย โมฮัมเหม็ด นาชีด อดีตประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยคนแรกของประเทศ เป็นเวลา 13 ปี ในข้อหาก่อการร้าย จากกรณีที่เขาสั่งจับกุมผู้พิพากษาคนหนึ่งขณะอยู่ในตำแหน่งเมื่อปี 2012

ผู้พิพากษาศาลกรุงมาลี เมืองหลวงของมัลดีฟส์กล่าวว่า อัยการสามารถพิสูจน์ได้อย่างปราศจากข้อสงสัย ว่านายนาชีดออกคำสั่งให้จับกุม หรือใช้กำลังลักพาตัวและกักขังผู้พิพากษา อับดุลลา โมฮัมเหม็ด เมื่อเดือนม.ค. 2012 และจากผู้พิพากษารายนี้สั่งให้ปล่อยตัวนักการเมืองฝ่ายค้นคนหนึ่ง และทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงนานหลายสัปดาห์

ทั้งนี้ นายนาชีด อดีตนักรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เป็นประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยคนแรกของมัลดีฟส์ เมื่อปี 2008 ยุติการปกครองนานกว่า 3 ทศวรรษของประธานธิบดี เมามูน อับดุล กายูม อย่างไรก็ตาม เขาลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2012 อ้างว่าถูกปืนจ่อศีรษะบังคับให้ลาออก ขณะที่พันธมิตรของนายนาชีดระบุว่า เขาถูกรัฐประหาร

จากนั้น นายนาชีดถูกจับกุมและได้รับการปล่อยตัวหลายครั้ง นอกจากนี้ เขาเพิ่งพิสูจน์ว่าไม่มีความผิดในข้อหาเดียวกันนี้ในการพิจารณาคดีเมื่อเดือนก่อน แต่เขาถูกจับกุมตัวอีกครั้งและถูกตั้งข้อกล่าวหาภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ขณะที่ทนายความของนายนาชีดก็ขอลาออกจากการว่าความให้เขา เนื่องจากระบุว่าการพิจารณาคดีครั้งที่ 2 นี้ลำเอียงและมีจุดประสงค์ที่จะยุติบทบาทางการเมืองของนายนาชีด



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.