ลงทุนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง
 


ลงทุนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง


ลงทุนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดว่า กระทรวงคมนาคม เตรียมนำแผนลงทุนโครงการทางพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) 2 เส้นทาง ได้แก่ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี(บ้านโป่ง) ระยะทาง 98 กม. นำเสนอให้ ครม. อนุมัติภายในสิ้นเดือนมี.ค. หากผ่านการเห็นชอบ ก็จะให้กรมทางหลวงเร่งเปิดประกวดราคาเพื่อหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างได้ต่อไป

สำหรับการลงทุนก่อสร้างมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 เส้นทาง กระทรวงคมนาคม ได้พิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง และสำนักงานพัฒนาการคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้วว่าจะใช้วิธีการกู้เงินเข้ามาดำเนินการทั้งหมด โดยกระทรวงการคลังจะต้องเป็นผู้จัดหาแหล่งเงินกู้ ส่วนรูปแบบการก่อสร้างนั้นยังไม่ทราบว่าจะให้รายเดียวก่อสร้างตลอดทั้งโครงการ หรือแบ่งงานออกเป็นช่วงๆเพื่อให้การดำเนินงานเร็วขึ้น ซึ่งจะต้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า ในส่วนของมอเตอร์เวย์ สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม.นั้น ไม่มีปัญหาเรื่องของงบประมาณก่อสร้างเพราะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวงไปดำเนินการทั้งหมด แต่อย่างไรก็ดีมอเตอร์เวย์ในเส้นทางนี้อยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก(อีสเทิร์น ซีบอร์ด) ดังนั้นจะต้องนำเรื่องการก่อสร้างเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก(กพอ.)พิจารณาด้วย โดยคาดว่าจะนำเสนอได้ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.