ทุ่ม 2 พันล้าน สร้างลู่จักรยาน-สนามฟุตซอล
 


ทุ่ม 2 พันล้าน สร้างลู่จักรยาน-สนามฟุตซอล


ทุ่ม 2 พันล้าน สร้างลู่จักรยาน-สนามฟุตซอล
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงคมนาคมว่า ขณะนี้ได้ให้นโยบายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เร่งจัดหางบประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อสร้างทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและสุขภาพทั่วประเทศจำนวน 1,000แห่ง วงเงิน 1,000 ล้านบาท และสร้างสนามฟุตซอลอีก 1,000 แห่ง วงเงิน 1,000 ล้านบาทให้เสร็จภายในปี 59 เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับผักผ่อนและออกกำลังกายแก่คนไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งนโยบายสำคัญของรัฐบาล ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการใช้ยางพาราเพื่อลดผลผลิตส่วนเกินจากชาวสวนยาง

“การทำทางจักรยานจะเริ่มนำร่องในปี 58  รวม 3 แห่ง คาดว่าจะเป็นพื้นที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และพื้นที่แขวงการทางจังหวัดเชียงใหม่ของกรมทางหลวง และให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาหาพื้นที่เหมาะสมอีก 1 แห่ง  ส่วนการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้จัดทำทางจักรยานเพื่อเป็นทางลัดในการแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพ ขณะที่การสร้างสนามฟุตซอล จะเป็นการทำกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกับองค์กรท้องถิ่นและโรงเรียนทั่วประเทศ ครอบคลุม 77 จังหวัด  โดยพื้นสนามจะทำจากยางพาราเพื่อช่วยใช้ผลผลิตจากเกษตรกรไทย”

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีทางจักรยานทั่วประเทศระยะทาง  770 กม.  โดยภายในปี 58 จะเพิ่มเป็น 1,200 กม. และภายในปี 2559 จะเพิ่มทางจักรยานให้ครบ 1,000 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ  สำหรับงบประมาณดำเนิน การทางจักรยานให้แต่ละหน่วยงานจัดสรรงบประมาณเข้ามาดำเนินการ และอาจขอความร่วมมือจากรัฐวิสาหกิจนอกกระทรวง เช่น รับวิสาหกิจของกระทรวงพลังงาน  กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) บริษัทปูน เป็นต้น 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.