สั่งรถขนกากพิษติดจีพีเอส
 


สั่งรถขนกากพิษติดจีพีเอส


สั่งรถขนกากพิษติดจีพีเอส
นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานกำจัดกากอุตสาหกรรมว่า ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการกำจัดกากอุตสาหกรรมทุกราย ต้องติดตั้งระบบจีพีเอส ในรถบรรทุกขนส่งกากอุตสาหกรรมอันตรายทุกคันภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ เบื้องต้นมีประมาณ 3,400 คัน เนื่องจากต้องการติดตามการขนส่งกาก ฯ อันตรายว่า นำไปกำจัดในสถานที่กำหนดหรือไม่ และเป็นข้อบังคับตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตราย พ .ศ. 2535 หากพบว่า ผู้ประกอบการขนส่งกากฯ อันตรายไม่ติดตั้งระบบจีพีเอส จะมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

“ในพ.ร.บ. วัตถุอันตรายมีข้อบังคับมานานแล้ว ให้รถที่ขนส่งกาก ฯ อันตราย จะต้องติดตั้งระบบจีพีเอส แต่ที่ผ่านมากรมฯ กรมฯ ยังไม่ได้รับงบประมาณในการติดตั้งระบบรับสัญญาณจีพีเอส จึงยังไม่เข้มงวด ตอนนี้ยังเป็นเป็นความสมัครใจของผู้ประกอบการเองในการติดตั้ง ส่วนใหญ่บริษัทฯใหญ่ ๆ ก็จะมีการติดตั้งอยู่แล้ว เบื้องต้นค่าติดตั้งประมาณคันละ 20,000 บาท แต่ล่าสุดกรมฯ ได้รับงบประมาณในการติดตั้งระบบรับสัญญาณจีพีเอส 14 ล้านบาทแล้ว กรมฯจึงจะเข้มงวดกับรถขนส่งกากฯ อันตรายทุกคันจะต้องติดตั้งระบบจีพีเอส เพื่อตรวจสอบการกำจัดในสถานที่ และวิธีการที่ถูกต้องได้ ป้องกันปัญหาการลักลอบนำกาก ฯ อันตรายไปทิ้งในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น ชุมชนต่างๆ”

สำหรับกาก ฯ มีพิษ ที่กรมฯควบคุมให้กำจัดอย่างถูกต้องในสถานที่รับกำจัดโดยเฉพาะ เช่น ตะกอนโลหะหนัก สารเคมีที่ไม่ใช้แล้ว ตะกอนเคมี สารทำละลาย ผ้าปนเปื้อนสารเคมี เพราะหากกำจัดไม่ถูกวิธี จะมีอันตรายต่อชุมชนที่ลักลอบไปทิ้งอย่างมาก ซึ่งหลังจากกรมฯ ติดตั้งระบบรับสัญญาณจีพีเอสแล้ว ต่อไปกรมน จะได้รับทราบข้อมูลของรถขนกากฯ อันตรายทุกคันว่า นำไปทิ้ง หรือทำลายในสถานที่เตรียมไว้หรือไม่ เพราะหากมีการขับออกนอกเส้นทางกรมฯ จะทราบข้อมูล และเข้าไปตรวจสอบได้ทันที ขณะเดียวกันผู้ประกอบการที่ติดตั้งระบบจีพีเอส ก็จะสามารถตรวจสอบพนักงานด้วยว่า ขับนอกเส้นทางหรือไม่ หรือใช้ความเร็วเกินกว่ากำหนดหรือไม่ 

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.