หมอประกาศสู้จนกว่าได้ปลัดฯกลับคืน
 


หมอประกาศสู้จนกว่าได้ปลัดฯกลับคืน


หมอประกาศสู้จนกว่าได้ปลัดฯกลับคืน
เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากที่นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงเข้าไปรายงานตัวที่สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา แล้วยังพบว่า ในแวดวงสาธารณสุข ยังคงมีการสวมชุดทำปฏิบัติหน้าที่ และขึ้นป้ายหน้ารพ.ว่า ไม่เห็นด้วยในคำสั่งย้ายนพ.ณรงค์ อย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัด นอกจากนี้ นพ.ณรงค์ ยังได้ทำเรื่องลางานต่อรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 1 วันเพื่อไปร่วมงานพัฒนาส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างธรรมาภิบาล ในกลไกการอภิบาลระบบในสาธารณสุข ที่โรงแรมอุบลบุรีรีสอร์ท ซึ่งเป็นการประชุมตามกำหนดการที่วางแผนเอาไว้ก่อนหน้านี้ เพื่ออบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับหัวหน้าหน่วยทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสานประมาณ 100 คน โดยมีข้าราชการร่วม 50 คน รวมตัวถือป้ายไวนิลเขียนข้อความให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง

อีกด้านหนึ่งพบว่า “เฟชบุ๊คของชมรมแพทยชนบท" ได้มีโพสข้อความโจมตี ว่า การเดินทางมาที่ จ.อุบลฯ ของ นพ.ณรงค์ ครั้งนี้ ว่า “จะยังจับมือกับพวกป่วนไม่เลิก”  ในขณะเดียวกัน ก็มีการนำภาพภารกิจต่าง ๆ ของนพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข และ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพที่ทำงานต่าง ๆ มาลงจำนวนมาก​

นพ.วัลลภ ไทยเหนือ อดีตปลัดกระทรวงฯ กล่าวว่า การย้ายนพ.ณรงค์ ไม่ได้เป็นการยุติปัญหา และไม่ใช่ทางออกที่แท้จริง แต่ที่จริงคือ ต้องสร้างความชัดเจน เรื่อง การตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจนถึงวันนี้ ยังไม่มีใครเห็นหนังสือคำสั่งดังกล่าว แม้แต่นพ.ณรงค์ ก็ยังไม่เห็นหนังสือที่มีการตั้งข้อหาการสอบข้อเท็จจริงลงวันที่ 5 มี.ค. จึงน่าแปลกว่า เมื่อมีการตรวจสอบ จะต้องมีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการหรือไม่ และรายละเอียดข้อกล่าวหาต่าง ๆ ทราบเพียงแค่ว่า มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานสอบ ดังนั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ต้องเปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนภายใน 1 เดือน เพื่อยุติการเคลือบแคลงสงสัยเรื่องการตั้งธงสอบปลัดกระทรวงเพียงคนเดียว ไม่มีกาสอบทั้ง 2 ฝ่าย แต่พอย้ายปลัดฯ แล้วกลับไม่มีการพูดถึงอีก

“จริง ๆ ก่อนหน้านี้เคยคุยกับปลัดฯ และเห็นว่ากำลังจะทำงานร่วมกับนพ.รัชตะ ได้ในเรื่องของพัฒนาการเด็กอายุ 0-5 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ปลัด สธ. เสนอในการขับเคลื่อนทั่วประเทศ โดยรมว.สาธารณสุขก็เห็นด้วย แต่ปรากฏว่า กลับมีการย้ายปลัดฯ จึงเป็นเรื่องน่าเสียดาย และแปลกอยู่ไม่น้อย แต่จะมีอะไรหรือไม่ ผมไม่อยากพูด เอาเป็นว่าขอให้ทุกอย่างเป็นเรื่องบนดิน อยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง ตรวจสอบได้จะดีกว่าหรือไม่” อดีตปลัดกระทรวงกล่าว

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์ รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป(สพศท.) กล่าวว่า ในการประชุมที่ จ.อุบลวันนี้ นพ.ณรงค์ ได้พูดเรื่องธรรมาภิบาลที่อยากให้ประชาคมสาธารณสุขมีความเข้มแข็งขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อพิทักษ์ปกป้องระบบคุณธรรมให้คงอยู่ ถ้าระบบยังอยู่คนก็จะได้รับการปกป้องไม่ถูกรังแกไปด้วย โดยในการประชุมวันนี้พบว่ามีทั้งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาดู มาถ่ายรูปถ่ายวีดีโอ และคอยสอดส่องถึงในห้องประชุม มาดูว่า จะมีการปลุกระดมอะไรหรือไม่ แต่ในที่ประชุมไม่มีการปลุกระดม เพราะการประชุมจะหารือกันเรื่องกฎหมายและพ.ร.บ.ต่าง ๆ และเป็นการให้กำลังใจกันมากกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า นายสาคร นาต๊ะ นายกสมาคมหมออนามัยแห่งประเทศไทย ที่ประกาศเดินทางมาร่วมให้กำลังใจนพ.ณรงค์นั้นถูกล็อคตัวพร้อมกับเพื่อนอีก 1 คน คาสนามบินและถูกนำไปไว้ที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พร้อมให้รายงานตัวทุกชั่วโมงห้ามหลบหนี ส่วนตนก็โดนทางกอ.รมน.ตามหาตัวทั่วเมืองเช่นเดียวกัน แต่ไม่พบเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม หากจะมีการจับตาดูก็เป็นไรก็ได้ แต่ขอยืนยันว่าจะไม่ทำอะไรก้าวร้าว ส่วนการหารือกันของประชาคมเห็นว่าจะมีการทำป้ายเพื่อคัดค้านการปลดปลัดฯ

นายวัฒนะชัย นามตะ ประธานชมรมสหวิชาชีพ กล่าวถึงกรณีที่มีการออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มข้าราชการ บุคลากร ลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขไม่ให้ออกมาชุมนุมเคลื่อนไหว หรือจัดกิจกรรมต่าง ว่า ถือเป็นคำสั่งที่ค่อนข้างตลก เพราะการชุมนุมให้กำลังใจผู้บังคับบัญชาจะถือเป็นความผิดได้อย่างไร ถ้าเช่นนั้นคนที่ออกมาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ถือว่า มีความผิดด้วยหรือไม่ และยืนยันว่า การเรียกร้องของข้าราชการบุคลากรสาธารณสุข ไม่ได้เป็นเรื่องเรียกร้องชุมนุมทางการเมือง ไม่มีอาวุธ ไม่มีระเบิด แต่ออกมาเรียกร้องเรื่องการบริหารจัดการภายในกระทรวงสาธารณสุข และยืนยันว่า ช่วงนี้จะเป็นการอารยขัดขืน โดยสงบอยู่ในที่ตั้ง อย่างเช่น การสวมชุดดำปฏิบัติหน้าที่ การขึ้นป้ายข้อความคัดค้านการย้ายปลัดกกระทรวง โดยไม่เป็นธรรมเอาไว้ที่หน้า รพ.ในพื้นที่โดยจะทำเช่นนี้ไปจนกว่า จะได้ปลัดกระทรวงคืนมา

“การตั้งกรรมการสอบปลัดฯ ครั้งนี้ไม่เป็นธรรม ถ้าจะสอบสวนก็ต้องสอบที่ตัวรมว.สาธารณสุขด้วย เพราะถือเป็นคู่ขัดแย้ง แต่การเลือกสอบปลัดกระทรวงเพียงฝ่ายเดียวก็เหมือนกับคุณสาดน้ำใส่ฝ่ายเดียว เปียกฝ่ายเดียว ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหา” นายวัฒนะชัย กล่าว .



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.