ศปท.ชี้ปฏิบัติธรรมนำคนเข้าวัดมากขึ้น
 


ศปท.ชี้ปฏิบัติธรรมนำคนเข้าวัดมากขึ้น


ศปท.ชี้ปฏิบัติธรรมนำคนเข้าวัดมากขึ้น
วันนี้ (12 มี.ค.) ที่วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม จ.ราชบุรี พระพรหมเวที (สุเทพ ผุสฺสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ เจ้าคณะภาค 15 ในฐานะประธานศูนย์ประสานงานสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดแห่งประเทศไทย (ศปท.) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด คณะสงฆ์หนกลาง และ หนใต้ โดย พระพรหมเวที กล่าวว่า เจ้าสำนักปฏิบัติธรรม ต้องปกครองและคอยสอดส่อง ทั้งบรรพชิต และคฤหัสถ์ ที่มาเข้าปฏิบัติธรรม ให้เกิดความเรียบร้อย และสำนักปฏิบัติธรรมเป็นส่วนสำคัญในการนำคนเข้าวัด สังเกตได้จากหากวัดใดประกาศว่ามีปฏิบัติธรรม จะมีคนเข้าวัดมากขึ้น รวมทั้งต้องส่งเสริมให้คนเข้ามาปฏิบัติธรรมเป็นประจำ และเจ้าสำนักจะต้องบันทึกด้วยว่าทำอะไรไปบ้าง อะไรสำเร็จ อะไรไม่สำเร็จด้วย

ด้าน น.ส.ประนอม คงพิกุล รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดทั่วประเทศ 1,510 แห่ง เพื่อให้สำนักปฏิบัติธรรมแต่ละแห่งมีการดำเนินงานตามระเบียบมหาเถรสมาคม ว่าด้วยการจัดตั้งสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด พ.ศ.2543 และให้เป็นสถานที่สะอาด สงบ ร่มเย็น หรือ สัปปายสถาน และเป็นที่ยอมรับจากพุทธศานิกชน จึงต้องมีการประชุมเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมขึ้น เพื่อรับทราบนโยบายและให้การปฏิบัติเป็นไปในแนวเดียวกัน

"นายพนม ศรศิลป์ ผอ.พศ. มอบหมายให้ดิฉันดูแลงานในส่วนของกองพุทธศาสนศึกษา และกองพุทธศาสนสถาน ซึ่งต้องดูแลในส่วนของสำนักปฏิบัติธรรมด้วย จึงเห็นว่าแนวทางในการพัฒนาสำนักปฏิบัติธรรม นอกจากจะต้องเป็นสถานที่สัปปายสถานแล้ว จำเป็นที่จะต้องมีการส่งเสริมการสอนปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ตลอดจนต้องได้รับการยอมรับจากพุทธศาสนิกชน เพื่อยกย่องเป็นสำนักปฏิบัติธรรมดีเด่นของแต่ละจังหวัดด้วย โดยจะให้แต่ละจังหวัดคัดเลือกเสนอรายชื่อเข้ามา เพื่อต้องการให้ได้สำนักปฏิบัติธรรมที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายอย่างแท้จริง"รองผอ.พศ.กล่าว.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.