สนช. ผ่านร่างพรบ.ระเบียบขรก.พลเรือน
 


สนช. ผ่านร่างพรบ.ระเบียบขรก.พลเรือน


สนช. ผ่านร่างพรบ.ระเบียบขรก.พลเรือน
เมื่อเวลา15.45น.วันที่ 12 มี.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)โดย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.บัญชีเงินเดือนและอัตราเงินเดือนจำนวน5ฉบับประกอบด้วยร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน(ฉบับที่...)พ.ศ…ด้วยคะแนนร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร(ฉบับที่…)พ.ศ… ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ(ฉบับที่…)พ.ศ…ร่างพ.ร.บ.เงินเดือนเงินวิทยาฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่…)พ.ศ…และร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการรัฐสภา(ฉบับที่…)พ.ศ…ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า หลักการสำคัญของร่างพ.ร.บ.ทั้ง5ฉบับเป็นเรื่องของบัญชีเงินเดือน การปรับอัตราเงินเดือนให้เหมาะสมเป็นธรรม และได้มาตรฐาน โดยคำนึงถึงค่าครองชีพที่เปลี่ยนไป เพื่อแก้ไขปัญหาบางประเด็นอย่างเร่งด่วน ซึ่งในส่วนของรัฐบาลได้มีมติให้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาบัญชีเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐทุกประเภททั้งระบบต่อไปเพราะในเวลาที่ผ่านมาเป็นการแยกกันปรับทำให้เกิดความลักลั่นต่อมาที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับที่… พ.ศ.… ประกาศใช้เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนน 183 ไม่ลงคะแนน1 งดออกเสียง 4โดยจะดำเนินการส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

จากนั้นที่ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร(ฉบับที่…)พ.ศ…ซึ่งสมาชิกติดใจในส่วนของมาตรา4ที่ให้ยกเลิกบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการทหารทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหม ท้ายพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหารพ.ศ.2521ทั้งนี้นายพรเพชร สั่งพักการประชุมเป็นเวลา30นาที และเมื่อกลับสู่การประชุมประธานฯ ได้แจ้งกับสมาชิกว่าเนื่องจากการประชุมอยู่ในขั้นตอนการอภิปรายเรียงมาตรา ซึ่งมีประเด็นที่โต้เถียงกันระหว่างผู้สงวนคำแปรญัตติกับคณะกรรมาธิการและเกี่ยวโยง ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯเพื่อความรอบครอบกมธ.ฯ จึงขอไปปรึกษากับทางรัฐบาลก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไร จากนั้นประธานจึงสั่งปิดการประชุมในเวลา18.20น.และงดประชุมในวันที่ 13 มี.ค.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.