“ประจิน” การันตี ม.ค.59 ได้ใช้ตั๋วร่วม
 


“ประจิน” การันตี ม.ค.59 ได้ใช้ตั๋วร่วม


“ประจิน” การันตี ม.ค.59 ได้ใช้ตั๋วร่วม

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยในงานเปิดแผนเดินหน้าระบบตั๋วร่วมและมาตรฐานบัตร ว่า จะเลื่อนเปิดให้บริการตั๋วร่วมระบบขนส่งสาธารณะของไทยให้เร็วขึ้น 6 เดือน จากเดิมจะเปิดได้ในเดือน ส.ค.59 เป็นเดือน ม.ค.59 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน ซึ่งในอนาคตจะใช้บัตรใบเดียวเดินทางได้ครอบคลุมทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟฟ้าในเมือง รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทางด่วน และเรือโดยสารด้วย

“ระบบตั๋วร่วมยังช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการบุคลากรของผู้ประกอบการจาก 3% เหลือเพียง 1% ซึ่งเมื่อต้นทุนส่วนนี้ลดลง ก็อาจทบทวนลดค่าโดยสารลงได้ในอนาคต ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้บริการ โดยระยะแรกจะทดลองการเดินทางบางส่วนก่อน แต่ปี 60-61 คาดหวังว่ารถไฟฟ้าทุกเส้นทางจะใช้บริการตั๋วร่วมได้ทั้งหมด”

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สนข. กล่าวว่า การพิจารณาปรับลดค่าโดยสาร เบื้องต้นอาจปรับลดราคาในส่วนของอัตราค่าแรกเข้าของบัตรโดยสารประเภทต่างๆ ลง 10-20% จากปัจจุบันรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน จัดเก็บค่าแรกเข้าใบละ 15 บาท โดย สนข.ตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ใช้บริการราว 60% ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จะมีบัตรตั๋วร่วมเพื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะและซื้อสินค้า ส่วนจุดจำหน่ายนั้นจะมีหลากหลายมาก ทั้งสถานีรถไฟฟ้า ร้านสะดวกซื้อ ป้ายรถเมล์ เป็นต้น



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.